วันอังคาร, เมษายน 13, 2564

กระบวนการยุติธรรมต้องดำรงความยุติธรรม สังคมไทยจึงสงบได้ ฟังคุณเยาวลักษณ์ อนุพันธุ์ หัวหน้าศูนย์ทนายความสิทธิมนุษยชนเล่าเหตุผลที่ 21 แกนนำราษฎรปฏิเสธกระบวนการอยุติธรรม และถอนทนายทั้งคณะ

https://www.facebook.com/wakeupthailand/videos/1341943662858535

 
.....

Noi Thamsathien
Yesterday at 7:12 AM ·
แม่ของไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก ให้สัมภาษณ์แยมฐปณีย์ในระหว่างไป #ยืนหยุดขัง #ยืนหยุดขัง112นาที ที่หน้าศาลเย็นนี้ คำพูดของแม่ไมค์บอกว่า เดี๋ยวนี้ไปขอประกันก็รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่ "แม่ไม่ท้อ แม่ท้อแล้วไมค์ลำบากแน่ "
แต่เธอบอกว่า เธอกำลังคิดหนัก สิ่งที่อยู่ในความคิดคือ "ถ้าแม่เจอไมค์อีกทีแม่จะบอกไมค์แบบนี้ ชีวิตเป็นของเราอย่าให้ใครกดขี่เรา แม่แก่แล้วเดี๋ยวแม่ก็ไปหาไมค์อยู่ดี
ชีวิตเรา เราตัดสินชีวิตเราเองได้ เราจะยอมให้เขาขังเราจนตายทำไม
ขังไว้ก็ทรมาน กว่าจะตายวันไหนก็ไม่รู้ ทำเหมือนเป็นสัตว์ เดินไปศาลไม่ได้ใส่รองเท้า แม่ก็ได้แต่ยืนมอง จะเข้าไปกอดก็ไม่ได้ ขอเจอลูกสักนิดก็ไม่ได้ ไม่ได้ครับ ไม่ได้ครับ"
"ถ้าศาลตัดสินแล้วแม่จะยอมรับ แต่นี่ศาลยังไม่ได้ตัดสิน ทำไมไม่ให้ประกัน ทุกครั้งที่ไปยื่นประกันก็รู้ว่าจะเป็นยังไง ตอนนี้คิดแต่เรื่องปาฎิหารย์เท่านั้น"
"แม่จะบอกให้ไมค์ตัดสินใจกับลมหายใจของตัวเอง"
ส่วนแม่เพนกวิ้นเล่าว่า มีคนส่งรูปลูกนอนอยู่ไปให้ดูมีพระไปสวด ตอนแรกไม่คิดอะไร แต่คิดไปคิดมาก็เริ่มรู้สึกว่า ขนาดคนที่บอกไม่เป็นอะไรยังเป็นอะไรได้ เลยไปหาจนท.เพื่อขอคำยืนยัน "เรากังวลใจ อยากรู้ว่าจริงไหม เราก็เลยไปพบจนท.ราชทัณฑ์เพื่อพิสูจน์ว่าลูกเรายังปลอดภัย ไปพบขอร้องท่านทำยังไงเพื่อพิสูจน์ว่ากวิ้นและเด็กๆยังอยู่ในนั้นยังปลอดภัย
แม่ยังเชื่อในคำพูด เกียรติยศศักดิ์ศรีจนท.ราชทัณฑ์ที่พูดกับแม่ว่าเพนกวิ้นยังปลอดภัย เชื่อว่าจะไม่มีอะไรเกิดขึ้นกับเขา
กว่าจะได้เจออีกคือวันศุกร์ จะเป็นวันที่อดอาหารเกินหนึ่งเดือน ต้องไปดูอาการว่าจะมีแรงแค่ไหน เพิ่งรู้ว่าจันทร์ที่สิบเก้าเพนกวิ้นจะขึ้นศาลคนเดียว ยังภาวนาว่าจะได้สำรวจลูกมั้ย คาดหวังว่าจะได้เข้าพบลูก"
ส่วนแม่ของรุ้งบอกว่า ลูกอดอาการมาสิบสามวันแล้ว และอยู่คนเดียว
ข้างล่างไลฟ์มีคนเข้าไปคอมเม้นท์ หลายคนสะใจ บอกคนทำผิดต้องรับผิด อาหารเขาก็ให้มาทำไมไม่กิน ทำตัวเอง ออกมาก็ทำผิดอีก อยากใส่ชื่อคนเม้นท์มากจริงๆ
.....


Mutita Pla Chuachang
April 8 at 9:33 PM ·

ภาพและข้อความจากทนาย Teerapan Pankeeree (เขาโพสต์แยก ขโมยมารวม)
======
บรรยากาศในการพิจารณาคดีมันแย่มาหลายวันแล้ว พวกเราก็พยายามแถลง พยายามเรียกร้องมาตลอด จนเมื่อวานนี้มันเหลือจะทน ก็เลยตัดสินใจถอนทนายกันยกทีม ลูกความผม "ไมค์ ระยอง" ลุกขึ้นพูดด้วยน้ำเสียงเกือบจะร้องไห้ "ให้เจ้าหน้าที่พาผมกลับลงไปข้างล่างเถอะครับ ผมไม่ต้องการมีส่วนร่วมใด ๆ กับกระบวนการนี้อีกแล้ว"
(ข้างล่าง : ห้องควบคุมตัวใต้ถุนศาล)