วันเสาร์, ธันวาคม 27, 2557

'ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร' แชมป์บุคคลแห่งปี


ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย หากมองย้อนกลับ ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา แม้จะเผชิญกับปัญหาทางการเมืองตลอดทั้งปี แต่ก็ยังครองใจคนไทยจำนวนมาก

ที่มา Voice TV

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถูกยกให้เป็นหญิงแกร่งในสนามประชาธิปไตย ปี 2557 ของบรรดาผู้สนับสนุน หลังต้องฝ่าฟันปัญหา ประคับประคองสถานการณ์ ที่ผู้ชุมนุมสร้างเงื่อนไข ให้รัฐบาลช่วงนั้นทำงานได้ยาก ทางออกที่ดีที่สุดในขณะนั้น คือ การคืนอำนาจให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินด้วยการยุบสภา และจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่

ไม่นาน ยิ่งลักษณ์ ก็ต้องยุติบทบบาทลง หลังวันที่ 7 พฤษภาคม 2557 ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่ง กรณีสั่งโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี โดยมิชอบ และขณะนั้น ดำรงตำแหน่งรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี แต่ยิ่งลักษณ์ ก็ยังลงพื้นที่ต่างจังหวัด ติดตามปัญหาความเดือนร้อน และลดการเผชิญหน้ากับผู้ชุมนุม พร้อมกับคำประกาศที่ว่า ขอตายในสนามประชาธิปไตย ดีกว่าปล่อยให้ใครมาทำลายระบอบประชาธิปไตย

และในที่สุดยิ่งลักษณ์ ก็ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อย่างเด็ดขาด หลังทำหน้าที่รวม 2 ปี 9 เดือน 2 วัน จากการรัฐประหาร

หลังพ้นสนามการเมืองแล้ว ยิ่งลักษณ์ ยังได้รับสนใจแทบทุกฝีก้าว ทั้งจากสื่อและประชาชน กระทั่งในต่างประเทศ การปรากฎตัวของเธอ ได้รับการรายงานข่าว และแชร์ผ่านโลกโซเชียลเสมอ สร้างแรงกระเพื่อมถึง คสช. และรัฐบาล

และขณะนี้ กำลังถูกจับตาว่าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ จะถอดถอน ยิ่งลักษณ์ ย้อนหลัง และ ป.ป.ช.จะฟ้องอาญาคดีจำนำข้าวกับเธอหรือไม่ เพื่อปิดทาง ยิ่งลักษณ์ ให้ขาดคุณสมบัติ กลับเข้าสู่สนามการเมือง และเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ในอนาคต