วันจันทร์, สิงหาคม 15, 2565

คำคม-ชัด-ลึก จากทนายอานนท์


อานนท์ นำภา
18h
ในบริบทที่รัฐสภาเต็มไปด้วยกล้วยและคนแจกกล้วย เต็มไปด้วย ส.ว.ที่ล้าหลังและยังมีองค์กรอิสระที่เป็นปฏิปักษ์กับประชาธิปไตย การเลือกตั้งจึงไม่ได้เป็นเครื่องมือเดียวที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงได้อย่างโดดๆ มันต้องอาศัยพลังนอกสภาอีกมหาศาล
ถ้าในสภายังไม่นิ่งข้างต้น และองค์กรในรัฐธรรมนูญยังเป็นปฏิปักษ์กับประชาธิปไตย การเมืองบนท้องถนนจึงสำคัญและจำเป็นต้องสร้างและพัฒนาไปควบคู่กับการเมืองในสภา
วันนี้ เราจึงควรเตรียมตัวสำหรับการเมืองบนท้องถนนให้พร้อม เพื่อที่วันหนึ่ง ถ้าการเมืองในสภาถูกพวกองค์กรปฏิปักษ์ประชาธิปไตยทำร้ายหรือทำลายลง การเมืองบนท้องถนนจะเป็นคำตอบทันที
14 สิงหาคม 2565

อานนท์ นำภา
10h
คิดมาหลายวัน ผมว่าเรามาถึงจุดที่แม้แต่คำพิพากษาก็ทำให้เราเป็นคนผิดไม่ได้แล้ว
คำพิพากษาหรือคำสั่งมันมีเพียงสภาพบังคับ ขังเรา หรือหวงห้ามได้บางเรื่องเท่านั้น แต่ไม่มีทางที่ทำให้เรื่องจริงเป็นเรื่องเท็จ ไม่สามารถทำลายหลักการที่พวกเราร่วมกันเรียกร้องได้
คุกมันไม่ใช่บ้าน เจ็บมันก็เจ็บนั่นแหละครับ ลำบากมันก็ลำบาก แต่ก็ได้แต่ยิ้มเย้ยกับสิ่งที่พวกเขาทำกับพวกเรา และบอกกับตัวเองว่า ปล่อยให้พวกเขาทำให้หมดแรง ให้มันได้รู้สึกว่าได้ทำอะไรเราบ้าง ก่อนที่พวกเขาจะเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ไม่มีวันย้อนคืน

อานนท์ นำภา
Yesterday
เหตุผลจะนำพาตาสว่าง
โลกกว้างเกินกว่ากะลาขัง
มือปิดปากหากเสียงจะยิ่งดัง
คนยิ่งฟังยิ่งใฝ่ให้เปลี่ยนแปลง

อานนท์ นำภา
August 12
แทบทุกคนรับรู้ว่าเขาเป็นคนชั่ว แต่ต้องพูดว่าเขาเป็นคนดี
สังคมนี้ประหลาดแท้