วันจันทร์, สิงหาคม 29, 2565

“ปลดมันออกไป” กิจกรรมประจานกระบวนการยุติธรรมของไทย


ตี้ วรรณวลี - Tee Wanwalee
4h

วันนี้เป็นครั้งแรกตั้งแต่ใส่ em มา
ตัวหนูและพี่ๆเดินไม่ต่ำกว่า 5 km
พร้อมกับล่ามโซ่ร่วมด้วย
หนูพึ่งตระหนักได้ว่า em ที่ข้อเท้าก็เจ็บเหมือนกันนะยิ่งเวลาเดินนานๆมันจะกระทบตาตุ่ม ตีอยู่แบบนั้น
เวลาหนูทำงาน part time หนูยืนล้างจานเฉยๆ
ไม่ได้ขยับอะไร จึงไม่ได้รู้สึกมากมายนัก
พึ่งมารู้สึกวันนี้เลย หลังจากเดินไม่ต่ำกว่า 5 km
ที่พวกเราออกมาในวันนี้
ก็เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์
แฉกระบวนการยุติธรรม ที่ไม่เคยยุติธรรม
ให้ทุกๆนรู้ว่ากระบวนยุติธรรม ที่พร่ำบอกกันมาตลอด...
"บุคคลใดยังไม่ถูกตัดสิน ให้ถือเป็นผู้บริสุทธิ์"
ในวันนี้มันไม่จริง
ดูจาก em ที่ข้อเท้าเรา ดูจากเงื่อนไข ดูจากคนที่ถูกฝากขัง เขาทำกับเรายิ่งกว่านักโทษคดีร้ายแรง
ยิ่งกว่าคดีข่มขืนที่เราเห็นๆกันเสียอีก
คดีเหล่านั้น ศาลพิจารณาเงื่อนไข
เบากว่านักโทษทางการเมืองเสียด้วยซ้ำ
ได้ประกัน ไม่ต้องติด em
ทั้งๆที่นักโทษทางการเมืองทั้งหลาย ต้องการเห็นประเทศนี้ดีขึ้น อยากเห็นผู้คนมีชีวิตที่ดีขึ้น
เขาเลยออกมาเรียกร้องสิทธิที่ควรมี
และบอกหน้าที่ที่รัฐพึงกระทำ
แต่คำตอบที่ได้คือ
ขู่ให้กลัว ริดรอนสิทธิเสรีภาพ และที่น่าช้ำใจ
มันเกิดจากกระบวนยุติธรรมที่เราเชื่อว่ามันยุติธรรม
มาทำลายความยุติธรรมลงด้วยตัวของเขาเอง
ปลด em คืนสิทธิการประกันตัวให้เพื่อนเรา
Cr. Thaivoice.News