วันจันทร์, สิงหาคม 29, 2565

การจำกัดคนไทย ให้ใช้ พ.ศ. ทำให้คนไทยกลายเป็นกบอยู่ในกะลา ไม่สามารถ “เชื่อมโยง” เหตุการณ์ในโลกสากลกับเหตุการณ์ในไทยได้โดยอัตโนมัติ


Yanyong Boon-Long
8h

การปิดกั้น และไม่เขียนหนังสือเป็น “ค.ศ.” ตามระบบสากล เป็นการสร้างกำแพงไม่ให้เยาวชนสามารถ “เชื่อมโยง” เหตุการณ์ในโลกสากลกับเหตุการณ์ในไทยได้โดยอัตโนมัติ
ตัวอย่าง
1. เจ้าตาก (1734-1782) อยู่สมัยเดียวกับการประกาศอิสรภาพและการปฎิวัติอเมริกัน (1776-1783)
2. ร. 5 รวมอำนาจเจ้าสู่ศูนย์กลางไม่นานหลังจากการปฏิวัติ Meiji Restoration (1865) ที่ยึดอำนาจจากระบบขุนนาง Shogun เข้าสู่จักรพรรดิ
4. ซุน ยัด เซ็น เคยมาปลุกระดมในเมืองไทยสมัย ร. 6 เป็นเหตุให้ ร. 6 (ปี 1914) ต้องเขียนงานต่อต้านคนจีน (และคนยิว) เพราะกลัวการเปลี่ยนแปลงการปกครอง https://read.dukeupress.edu/.../Beyond-Jews-of-the-Orient...
3. กลุ่มเยาวชนนักปฏิวัติสมัย 1920s อย่างเช่น โฮจิมิน และ โจว เอิน ไหล และ เติ่ง เสี่ยวผิง อยู่ฝรั่งเศส (1921-1927) ยุคเดียวกับ จอมพลแปลก และ ปรีดี พนมยงค์ (1920-1927)
4. คณะราษฎรเข้าสู่อำนาจสมัย 1930s ซึ่งเป็นสมัยเดียวกับ กระแสสังคมนิคม New Deal ของอเมริกา กระแสเผด็จการของญี่ปุ่น ฮิตเลอร์ และ มุโสลินี รวมทั้งการก่อตัวของกลุ่มคอมมิวนิสต์จีน
5. ยุคอินเตอร์เน็ตและการเข้าถึง World Wide Web (ปลายปี 1990s) เป็นช่วงเดียวกับวิกฤติฟองสบู่ในไทยและเอเชีย
ตัวอย่างเหล่านี้ เด็กอเมริกันจะเขื่อมโยงได้ทันที แต่เด็กไทยจะโดนกำแพง “พ.ศ.” ปิดกั้นเอาไว้ ทำให้ไม่สามารถจะมองเห็นความสัมพันธ์เหล่านี้ได้ทันที