@natlamborghini1
ใช้ได้อีก 50 ปี...เมิงดูสภาพ...
โครงสร้างพื้นฐาน ประเทศไทย Thailand Infrastructure is feeling excited.
December 17 at 9:00 AM ·
Review เยี่ยมชม ภายใน-ภายนอก คุณลุง #KIHA183
ถึงข้างนอกจะมอมแมม แต่ข้างในยังกิ๊งนะจ๊ะ… ดีกว่ารถปัจจุบันขอเราอีก!!!
วันนี้ขอเอาคลิปที่ไปงานรับมอบรถไฟมือสองจากญี่ปุ่น รุ่น KIHA 183 ซึ่งพึ่งถึงเมืองไทยมาให้เพื่อนๆชมกันหน่อย
—————————
มารู้จัก KIHA 183 กันก่อน
Kiha 183 เป็นดีเซลราง (DMU)
ใช้เครื่องยนต์ ชนิด Turbo-Diesel ของ NIIGATA
พร้อมกับ Generator ขนาด 180 KVA ของ NIIGATA
Series 183 เริ่มให้บริการครั้งแรกในปี 1979 แต่ตู้ที่ได้รับบริจาคมามีอายุการใช้งานประมาณ 24-25 ปี (พอกับดีเซลราง Daewoo ของเราที่ใช้ปัจจุบัน
Kiha 183 ออกแบบเพื่อการใช้งานในพื้นที่หิมะของฮอกไกโด เป็นพิเศษ!!!
ใช้ความเร็วสูงสุด 110 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำนวนที่นั่ง
- ตู้มีห้องคนขับ มีที่นั่ง 48 ที่นั่ง
- ตู้ไม่มีห้องคนขับ มีที่นั่ง 68 ที่นั่ง
ความโดดเด่น ไม่เหมือนใครของ Kiha 183 คือ….
การยกห้องคนขับ ไปไว้ชั้น 2 ซึ่งแล้วทำด้านหน้าเรียบ เพื่อป้องกันหิมะจะมาบดบังทรรศนะวิสัย ในการเดินรถ
โดยปรกติ JR ฮอกไกโด จะจัดขบวนรถ ได้หลายรูปแบบเช่น 5 ตู้ (284 คน/ขบวน) , 4 ตู้ (216 คน/ขบวน) และ 3 ตู้ (148 คน/ขบวน)
ภายในรถมีพื้นที่เตรียมอาหาร และตู้แช่เย็นเพื่อให้บริการอาหารและเครื่องดื่มระหว่างการเดินทาง
ห้องน้ำระบบปิด มีถังเก็บสิ่งปฏิกูล
—————————
รถดีเซลราง Kiha 183 ทั้งหมดมาเปิดให้บริการเดินรถใน 4 เส้นทาง พร้อมกับเปิดให้ประชาชน หน่วยงาน หรือผู้สนใจเช่าเหมาขบวนในรูปแบบ Charter Train โดยมี 4 เส้นทางหลัก ได้แก่
1. อุดรธานี - หนองคาย – เวียงจันทน์ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจากการเปิดให้บริการรถไฟสายลาว - จีน และประชาชนที่เดินทางระหว่างประเทศไทย และ สปป.ลาว
2. นครราชสีมา - ขอนแก่น เพื่อรองรับการบริการในช่วงทางคู่สายขอนแก่นให้มีศักยภาพด้านการเดินทางระหว่างจังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดขอนแก่นที่เป็นเมืองขนาดใหญ่ รวมถึงเป็นขนส่งต่อเนื่อง (Feeder) ของรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพ - นครราชสีมา
3. กรุงเทพ – หัวหิน - สวนสนประดิพัทธ์ เพื่อทดแทนขบวนรถไฟนำเที่ยวชายทะเลสวนสนประดิพัทธ์ ซึ่งเป็นขบวนรถไฟนำเที่ยวประจำที่มีปริมาณผู้ใช้งานสูง โดยมีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาคุณภาพของการเดินทาง การท่องเที่ยว และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับกลุ่มลูกค้าใหม่และลูกค้าประจำ
4. ขบวนรถท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคกลางและจังหวัดใกล้เคียง เช่น อยุธยา ลพบุรี สระบุรี เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ปากช่อง นครปฐม ฉะเชิงเทรา สุพรรณบุรี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคกลางที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ตามฤดูกาล เทศกาล หรืออีเวนต์พิเศษต่างๆ ด้านการท่องเที่ยว
—————————
รู้จัก #asoboy ต้นแบบการพัฒนา KIHA 183 ได้จากลิ้งค์นี้
https://www.facebook.com/491766874595130/posts/1268612233577253/?d=n