วันอาทิตย์, สิงหาคม 15, 2564

แก่เกินม็อบ (ถ้ามองแบบนี้ เราเป็นเพื่อนกัน)


Fah Borkan
17h ·

ภาษาก้าวไกล
13.08. Sat 14 Aug
สภาพการเมืองในประเทศนี้
กำลังอยู่ในสภาพ กงล้อแห่งกรรม ครับ
อะไรที่มันทำเหี้ยกันไว้ ก็คงต้องถูกชำระสะสาง
อย่าหวังว่า การทำสิ่งซ้ำๆจะได้ผลเช่นเดิม
เราไม่อาจหวังผลที่ดี กับการกระทำที่เลวแบบเดิมๆ
ผมประกาศไม่เห็นด้วยกับม็อบ Free YOUTH
หรือ REDEM เพราะแก่เกินไปที่ร่วมแกงตำรวจหรือ
วิ่งหนีแก๊สน้ำตา วิ่งชนกระสุนยาง ต่างหาก
แต่ไม่ได้หมายความว่าจะด้อยค่าราคาเด็กเหล่านี้
ม็อบแรกที่ไป คือม็อบรุ้งเมื่อวันที่ 19 กย 2563
ที่อีเจ๊ตู่ กองทุนบัวหลวงนางมาด้อยค่าเด็ก
เรื่องหมุดคณะราษฎร์ คราวนั้น
ส่วนม็อบที่ชวนเจ๊จิ๋มป้าเดือนวิ่งตับแลบ
ก็ม็อบรีเด็มบุกสนามหลวงเมื่อก่อนโควิดระบาดหนัก
คุณจะวิจารณ์ว่า เด็กติดกับดักการยั่วยุของตำรวจ
หรือชี้นำว่า หลักการถูกแต่วิธีการผิด ก็ว่ากันไป
นั่นคือ ภาษาของคนรุ่นเก่า ภาษาของคนไทย
แต่เด็กมันมีภาษาของมัน ภาษาของก้าวไกล
ภาษาไทย มันเป็นภาษาของชนชั้น
ภาษาของความเหลื่อมล้ำ ภาษาในระบบโซตัส
มีคะ ค่ะ ครับ ใต้เท้า กระผมหรือสรรพนามเยอะแยะ
กู มึง ฉัน ท่าน คุณ ข้าพเจ้า สารพัดสถานะ
ที่มันครอบความคิดผ่านมาทางภาษาที่เราพูด
เราจึงแยกไม่ออกจากความเป็นทาส
เราแยกไม่ออกจากความเป็นสลิ่ม
เราแยกไม่ออกจากพระบรมมหาราชวัง ไง
มันมีเรื่องต้องห้าม มีเรื่องไม่ควร
มีเรื่องที่ยังไม่ถึงเวลาตลอดมา และตลอดไป
เราจึงมักพูดกันคนละภาษา เสมอ
เราจึงมักพูดกันคนละความนึกคิดน่ะ
พลังอำนาจการเปลี่ยนแปลงในทางการเมือง
ผมยังเชื่อมั่นว่า มันต้องผ่านพลังพรรคการเมือง
หากเรามองว่า หมุดหมายเราคือประชาธิปไตย
และสำหรับ อุดมการณ์ทางการเมืองของผม
ผมไม่เชื่อแนวทางของพรรคเพื่อไทยแล้ว
หรือพูดแบบไม่เกรงใจกัน
ผมไม่เชื่อการนำของทักษิณ ในนามโทนี
ผมไม่ศรัทธาวิธีการของ กลุ่ม CARE
หรือการนำของภูมิธรรมและสหาย
ขอโทษจริงๆ
ผมเชื่อมั่นในแนวทางของพรรคอนาคตใหม่
ผมยังคงชมชอบการกำเนิดขึ้น
ของพรรคการเมืองพรรคนี้ ไม่ว่ามันจะถูกยุบก็ตาม
ถ้าคุณเชื่อว่าความคิดคนมันถ่ายทอดผ่านภาษา
ภาษาความคิดของพรรคก้าวไกล
มันเป็นภาษาของคนรุ่นใหม่
คิดใหม่ ทำใหม่ อย่างแท้จริง
เราจะคาดหวังการเปลี่ยนแปลงได้
ก็ด้วยพลังความคิดของคนรุ่นนี้แระ
ผมเชื่อว่า มันเป็นก้าวแรกที่ท้าทายชีวิตบั้นปลาย
ของผมโดยส่วนตัว
โลกใบนี้ ไม่ได้หมุนรอบตัวผม
ผมไม่ได้เป็นศูนย์กลางของจักรวาลเ
อ่านแล้ว ก็แค่มองบน…
………
https://www.facebook.com/jamras.mahikote.1/posts/407202240806553

Choosak Waeohongsa
ถ้ามองแบบนี้
# เราเป็นเพื่อนกัน