วันอาทิตย์, มีนาคม 28, 2564

สะเก็ดข่าว ข้าว 700 กระสอบ คนระดับคุมกำลังไม่พอใจ ฮึ่มฮั่มตามสายพันธุ์ต่อแยม The Reporters - เลว!



Paskorn Jumlongrach
7h
·
สะเก็ดข่าว
ข้าว 700 กระสอบ
--------
“พี่ เดี๋ยวกรูจะกลับไม่แม่สามแลบอีกดีมั้ย คืนนี้เขามาขนข้าวกลับไป”
เแยม-ฐปณีย์ เอียดศรีไชย โทรมาคุยราวเกือบ 4 ทุ่ม คืนวันที่ 23 มีนาคม 2564
ผมห้ามเธอทันที “ไม่ต้องไปหรอก อันตรายมากๆ ไปพรุ่งเช้าดีกว่ามั้ย”
ที่ว่าอันตรายเพราะเราได้รับข้อมูลว่า
การที่ “แยม” เกาะติดข่าวนี้สร้างความไม่พอใจให้กับผู้คุมกำลังหน่วยหนึ่งเอามากๆ
เส้นทางจากอำเภอแม่สะเรียง ที่แยมพักอยู่ไปยังบ้านแม่สามแลบ นั้นโคตรเปลี่ยว
แม้เข้าใจในความเป็นนักข่าวแต่ผมก็ต้องห้าม
“มรึงเสี่ยงมากน่ะถ้าไป เกิดอะไรขึ้นจับมือใครดมไม่ได้เลยแถวนั้น”
หลังจากผมหลับไปและตื่นมาอีกทีตอนตี 5
เห็นข้อความในไลน์แบบรัวๆ
ภาพแยมถือไมค์รายงานการขนข้าวในบรรยากาศมืดตื๋อ
แต่มีข้อความตอนเกือบตี 4 บอกว่าตอนนี้กลับถึงแม่สะเรียงแล้ว
ผมได้แต่ “เฮ้อ”ยาวๆอย่างโล่งใจ
นับถือใจในความกล้าที่ผมเรียกว่าความบ้าของเธอจริงๆ
แยมกับผมติดตามข่าวข้าวสารปริศนา 700 กระสอบมาตั้งแต่ต้น
มีแหล่งข่าว แจ้งข้อมูลให้ฟังว่ามีการขนข้าวและเสบียงข้ามแดนมาจากเมียวดี ฝั่งพม่า
เพื่อเตรียมส่งให้ทหารพม่า ที่ริมแม่น้ำสาละวิน
ตรงข้ามกับบ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน
ข้าว 700 กระสอบถูกนำมากองไว้ที่ท่าเรือแม่สามแลบตั้งแต่เช้าวันที่ 20 มีนาคม
แต่ไม่สามารถเอาข้ามฟากไปได้เพราะทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยูไม่ยอม
แยมและทีมงานThe Reporters ,ข่าวสามมิติ
เดินทางมาจาก กทม.ในวันที่ 22 มีนาคม
กว่าจะเข้าไปถึงบ้านแม่สามแลบก็เย็นย่ำ
เธอทำข่าวจนมืดดึกจึงเดินทางออกมานอนที่แม่สะเรียง
วันรุ่งขึ้นก็กลับเข้าไปแม่สามแลบใหม่
การนำเสนอข่าวอย่างต่อเนื่องสร้างความไม่พอใจ
ให้กับคนบางกลุ่มเพราะ“เสียลับ” ทำให้ไม่เป็นไปตามแผน
เมื่อหน่วยเหนือกระเจิดกระเจิง
ลิ่วล้อในพื้นที่จึงไม่พอใจถึงขนาดให้ร้ายแยมในไลน์กรุ๊ป
จนมีผู้ห่วงใยแคปมาให้เราอ่าน
ความอาฆาตของเขาได้ส่งผ่านต่อไปยังหลายๆ คน
และวนกลับมาถึงหูพวกเรา
เขาพยายามนำไปขยายผลในทำนองว่าข่าวชิ้นนี้เป็นการสร้างกระแส
ของคนที่ไม่รักชาติ
ทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่
ผมกับแยมได้แต่หัวเราะกันหึๆ ในลำคอ
คนที่รักบ้านรักเมืองเขาทำกันแบบนี้กันหรือ
เอาอธิปไตยของแผ่นดินไปเป็นเส้นทางขนเสบียงให้ทหารพม่า
ไม่เคยตอบคำถามอย่างตรงไปตรงมาของขบวนการขนข้าว 700 กระสอบ
พยายามปิดบังอำพรางและกลายเป็นคำตอบคนละทิศละทาง
เขาปล่อยข่าวผ่านสื่อในสังกัดโจมตีแยม
แต่เราไม่อยากต่อความยาวสาวความยืดด้วย
เรามันก็แค่นักข่าวเล็กๆ ที่ทำตามหน้าที่ของเราไป
การที่คนระดับคุมกำลังแสดงออกถึงความไม่พอใจ
แม้ไม่ได้ออกปากข่มขู่ตรงๆ แต่เราก็พอจะรู้ความหมาย
แยมอาจเป็นนักข่าวพันธุ์ที่เขา “ไม่คุ้นชิน”
เมื่อไม่ได้อย่างใจก็แสดงท่าทีฮึ่มฮั่มตามสายพันธุ์ของเขา
สุดท้ายเราก็ทำได้เพียง ช่วยๆกันดูแลกันไป
เขียนมาทั้งหมดเพื่อต้องการบันทึกไว้ว่า
ข่าวข้าว 700 กระสอบชิ้นนี้มีเบื้องหน้าเบื้องหลังที่ซับซ้อนไม่น้อย
และการทำหน้าที่นักข่าวในยุคสมัยปัจจุบัน
พูดได้คำเดียวว่า “เหนื่อยหนัก”จริงๆ
-------------
หมายเหตุ1-ภาพในค่ำคืนขนข้าว 700 กระสอบกลับ
หมายเหตุ 2-ผมไม่ได้ลงพื้นที่ทำข่าวแม่สามแลบด้วย ได้แต่โทรและเอาข้อมูลที่แหล่งข่าวส่งให้ เขียนเป็นข่าว
.....

Atukkit Sawangsuk
5h ·
การที่คนระดับคุมกำลังแสดงออกถึงความไม่พอใจ
แม้ไม่ได้ออกปากข่มขู่ตรงๆ แต่เราก็พอจะรู้ความหมาย
แยมอาจเป็นนักข่าวพันธุ์ที่เขา “ไม่คุ้นชิน”
เมื่อไม่ได้อย่างใจก็แสดงท่าทีฮึ่มฮั่มตามสายพันธุ์ของเขา