วันพุธ, มีนาคม 06, 2562

ฟ้องเสียทีก็ดี สื่อป้ายสี 'เกิดแต่ในสระจ้อย’ กับ Yugala


ฟ้องเสียทีก็ดี มจ.จุลเจิม นี่น่ะ นึกว่าเกิดในตระกูล Yugala แล้วจะต้องพูดจามั่วซั่วแบบว่า กลกบเกิดแต่ในสระจ้อย ให้ร้ายใครต่อใครได้ตามอำเภอใจ อย่างที่ เกษียร เตชะพีระ ร่ายเป็นกลอนเอาไว้

“คำกล่าวหาไม่ดูตาม้าตาเรือ เสือหรือหมาภาษาไทยมีให้อ่าน คนบอดด้วยอุดมการณ์อ่านไม่เห็น ฟ้าสีทองหรือเทาเมาประเด็น...” นั่นต่อกรณีที่จุลเจิมมั่วเรื่องพระปกเกล้าฯ มิได้ทรงยอมพระปรมาภิไธย ในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวของคณะราษฎร

ทั้งๆ ที่ข้อเท็จจริงในราชกิจจานุเบกษา ๒๗ มิถุนายน ๒๔๗๕ ระบุว่า “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาประชาธิปกฯ...ได้ทรงยอมรับตามคำขอร้องของคณะราษฎร...ให้อยู่ใต้รัฐธรรมนูญการปกครองแผ่นดินสยาม”

แล้วยังมีหน้าโพสต์ข้อความเรื่องเสือๆ หมาๆ ว่า “เราจะได้เก็บกวาดทั้งหมา ทั้งเสือ (ในกรง) ให้พ้นไปจากแผ่นดินนี้...ให้สิ้นซากได้ซะที” อีกแน่ะ ซึ่งคราวนั้นแค่มี อจ.เกษียรเขียนกลอนตอบโต้
 
แต่คราวนี้พรรคอนาคตใหม่คงไม่ถนัดโคลงกลอน แต่ใช้กรรมวิธีทางกฎหมาย หมิ่นประมาทที่จะปกป้องสิทธิของตัวเองจากการถูกใส่ร้ายป้ายสี”

พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคแถลงยืนยันในการเดินทางไปยื่นฟ้อง มจ.จุลเจิม ยุคล กับเว็บไซ้ท์ในเครือทีนิวส์ ที่ป้ายสีนโยบายพรรคว่าล้มล้างสถาบัน และฟ้องผู้ที่ส่งต่อข่าวเท็จใส่ร้ายนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคว่าเป็นเจ้าของโรงเลื่อยเถื่อน

คุณช่อกล่าวด้วยว่าพรรคอนาคตใหม่จะไม่ใช้กฎหมายคอมพิวเตอร์ฟ้องร้องผู้ที่ปล่อยข่าวเท็จโจมตี “ชี้ พรบ.คอมฯ ควรเน้นเอาผิดด้านเทคนิคมากกว่าเนื้อหา”


หากแต่ในกรณีข่าวเท็จโจมตีให้ร้ายเรื่องหุ้น PICNIC ที่สื่อสามประสาน คมชัดลึก-ฐานเศรษฐกิจ กับอิศรานิวส์ พร้อมใจกันกล่าวหาว่าการเข้าครองหุ้น PICNI ของเขาทำให้ “นักลงทุนหลายพันต้องสะอื้น” นั้นธนาธรใช้การเขียนอธิบายข้อเท็จจริงแทน


อย่างไรก็ดี กรณีศูนย์ปราบปรามความผิดทางไซเบอร์ของตำรวจ ออกหมายเรียก พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ไปแจ้งข้อหาแชร์บทความเท็จที่อ้างว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นัดกินกาแฟถ้วยละ ๑๒,๐๐๐ บาทกับที่ปรึกษานั้น

Thuethan Prasobchoke ให้ความเห็นว่า “ฝากทุกท่านให้พิจารณาดูข่าวที่จะแชร์ให้ดีๆ นะครับ พวกทำเว็บข่าวปลอมข้อมูลเว่อร์ๆ จนผิดปกติ ผิดข้อเท็จจริงมากๆ มันเหมือนกับการวางเบ็ดตกปลา ใส่เหยื่อล่อเป็นข้อมูลที่หวือหวา

การวางเบ็ดลักษณะนี้เขามีเป้าที่เขาเล็ง และเขาเฝ้ามอนิเตอร์อยู่แล้ว พอพลาดฮุบเหยื่อก็ติดเบ็ดเขาทันที แม้จะลบข้อมูลเมื่อรู้ว่าพลาดก็โดนแค็ปหน้าจอไว้เรียบร้อยแล้ว

บางทีคนแชร์เป็นพัน แต่ถูกจับแค่เป้าที่เขาล็อค แล้วก็จับตัวประกอบอีก ๔-๕ คนเพื่อสร้างความชอบธรรมในการจับเป้าที่เขาต้องการ เจ้าของเว็บข่าวปลอมตัวจริงอยู่ที่ไหนก็ไม่รู้ จับได้แต่คนแชร์”

เหตุนี้จึงมีคนเชียร์ให้ตำรวจสาวยาวไปถึงต้นตอน ว่าใครกันที่ปล่อยโพสต์ข่าวปลอมเช่นนั้นออกมากันแน่ ถ้าสาวไปเจอเอา ไอโอ ของทหาร คงได้หน้าบานกันละทีนี้

แต่ถ้าเงียบ แค่เอาคดีปักหลังพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามคณะรัฐประหารไว้ละก็ แน่นอนว่างานนี้ฝีมือไอโอแหงๆ