วันอังคาร, พฤษภาคม 03, 2559

เสรีภาพสื่อไทย อยู่ตรงไหนในเวทีโลก? + (VOA Tape recording ) Live Broadcast at FCCT "How Free is Thailand's Media Now?"




https://www.youtube.com/watch?v=A9FciceTd-M&feature=youtu.be

ooo





http://news.voicetv.co.th/world/360198.html
by พรรณิการ์ วานิช3 พฤษภาคม 2559

วันเสรีภาพสื่อโลกปีนี้ค่อนข้างจะมืดมน ไม่เพียงแต่เสรีภาพสื่อทั่วโลกจะต่ำที่สุดในรอบหลายปีเท่านั้น แต่เสรีภาพสื่อไทยในทุกการจัดอันดับก็ตกต่ำลงอย่างน่าตกใจ จนแม้แต่สื่อที่ได้รับเชิญไปงานเชิดชูเสรีภาพสื่อระดับโลก ก็ยังไม่สามารถเดินทางไปได้

หากลองเสิร์ชดูข่าวในหน้าสื่อต่างประเทศเกี่ยวกับเสรีภาพสื่อไทยในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา สิ่งที่ปรากฏบนหน้าจอของคุณอาจไม่น่ารื่นรมย์นัก ส่วนใหญ่เป็นการรายงานข่าวเสรีภาพสื่อที่ลดลงของไทย และที่เป็นข่าวโด่งดังที่สุด ก็คือการที่นายประวิตร โรจนพฤกษ์ ผู้สื่อข่าวอาวุโสของเว็บไซต์ข่าวสด อิงลิช ที่ได้รับเชิญจากรัฐบาลฟินแลนด์ให้ไปร่วมงานวันเสรีภาพสื่อโลกที่ฟินแลนด์จัดร่วมกับยูเนสโกในกรุงเฮลซิงกิวันนี้ แต่กลับถูกคสช.ปฏิเสธ โดยให้เหตุผลว่าประวิตรยังโพสต์ข้อความโจมตีคสช.แม้จะถูกเรียบปรับทัศนคติแล้วถึง 2 ครั้ง

ในวันเสรีภาพสื่อโลก ประวิตรให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Voice of America ซึ่งเป็นสำนักข่าวของรัฐบาลสหรัฐฯ ว่าคงไม่มีอะไรจะเป็นเรื่องตลกเย้ยหยันที่เหมาะกับวันนี้มากไปกว่านี้ การที่สื่อถูกห้ามไม่ให้ไปงานวันเสรีภาพสื่อ สะท้อนได้เป็นอย่างดีว่าเสรีภาพสื่อไทยอยู่ตรงจุดไหนในปัจจุบัน

กรณีของประวิตรเป็นเพียงจุดเล็กๆของปัญหาการละเมิดเสรีภาพสื่อในไทย ในปีนี้ สององค์การหลักที่ทำหน้าที่ประเมินเสรีภาพสื่อในประเทศต่างๆทั่วโลก ต่างให้คะแนนไทยตกต่ำลงจากปีที่ผ่านมาเหมือนกัน

องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (RSF) จัดอันดับให้เสรีภาพสื่อไทยอยู่ที่ 136 ของโลก ซึ่งต่ำกว่าปีที่แล้ว 2 อันดับ และอยู่ที่ 3 ของอาเซียน มีคะแนนรวม 40.07 จาก 100 คะแนน และถูกจัดให้อยู่ในโซนสีแดง หรือพื้นที่ที่สถานการณ์สื่อมีความยากลำบาก ร่วมกับประเทศอย่างรัสเซีย อินเดีย เมียนมา มาเลเซีย และอัฟกานิสถาน แต่ยังไม่อยู่ในโซนสีดำ หรือพื้นที่ที่สถานการณ์สื่อเลวร้ายอย่างมาก เช่นลาว เวียดนาม เกาหลีเหนือ

ผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนรายงานด้วยว่าเหตุผลที่ไทยอยู่ในอันดับ 136 จาก 180 ประเทศ เกิดจากการที่รัฐบาลไทยภายใต้คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ หรือคสช. อ้างการรักษา "ความสงบเรียบร้อย" ในการปิดปากทั้งสื่ออาชีพและนักข่าวพลเมือง มีการเรียกสื่อเข้าไปสอบสวนและกักขังตามอำเภอใจ นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย ยังพูดโจมตีสื่ออยู่เสมอ มีแม้แต่การขู่ฆ่าสื่อมวลชน

ขณะที่ฟรีดอม เฮาส์ องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนอีกแห่ง ก็จัดอันดับให้ไทยอยู่ที่ 168 ของโลก จากทั้งหมด 190 ประเทศ และเป็นที่ 8 ของอาเซียนในรายงานเสรีภาพสื่อโลก โดยอยู่ในกลุ่ม "ไม่มีเสรีภาพ" ในขณะที่เมียนมา ประเทศที่เพิ่งพ้นจากรัฐบาลเผด็จการทหารสู่ประชาธิปไตย และเคยประสบปัญหาอย่างหนักในเรื่องเสรีภาพสื่อ กลับอยู่ในอันดับ 161 สูงกว่าไทยถึง 7 อันดับ

จริงอยู่ที่เสรีภาพสื่อโดยรวมตกต่ำลงทั่วโลก โดยฟรีดอม เฮาส์รายงานว่าปีนี้เป็นปีที่เสรีภาพสื่อตกต่ำที่สุดในรอบ 12 ปี จากปัญหาการก่อการร้ายและความขัดแย้งที่ลุกลามทั่วโลก แต่ในขณะที่สื่อในประเทศต่างๆเผชิญกับการคุกคามจากองค์กรอาชญากรรม การสู้รบที่รุนแรง หรือกลุ่มกบฏหัวสุดโต่งและผู้ก่อการร้าย สิ่งที่สื่อไทยเผชิญ กลับเป็นภัยคุกคามที่ยิ่งใหญ่ที่สุด นั่นก็คือรัฐ ไม่ต่างจากสื่อจีน และสื่อเมียนมาในอดีต

ooo