วันอังคาร, พฤษภาคม 17, 2559

ผู้นำเวอร์? ฟังผู้นำตอบโต้นักข่าว "(เรา)เป็นเมืองขึ้นเขาเหรอ"



https://www.facebook.com/stopfakethailand/videos/1008390299257719/

"เป็นเมืองขึ้นเขาเหรอ"

ประกาศสงครามเถอะครับ ถ้าจะเอาตรรกะแบบนี้ เขามองไม่ดีเพราะพวกมึงและคณะที่ทำตัวเลว ละเมิดสิทธิมนุษยชน ถูกต้องเราไม่ใช่เมืองขึ้นสหรัฐอเมริกา แต่ตอบสิว่าประเทศไทยที่มีการส่งออกเป็นรายได้หลัก เราส่งออกให้ใครมากที่สุด "สหรัฐอเมริกา" ใช่ไหม?

ไม่ต้องรอเขาบอยคอต เราบอยคอตเองเลย ต่อไปก็ส่งออกแค่ จีน เกาเหลีเหนือ รัสเซีย แค่นี้พอ
กล้าหรือป่าว?

@ หยุดดัดจริตประเทศไทย
16 พฤษภาคม 2559

.....




ooo

เล็งคุย ซื้อ ฮ. และ รถถังรัสเซีย ชี้ ทั้ง ฮ.ทั้ง รถถัง เก่า อายุมากกว่าตัวอีก นั่ง ฮ.ต้องเอามือช่วยปัดน้ำฝน 




นายกฯ เผยไปรัสเซีย เล็งคุย ซื้อ ฮ.MI17 และ รถถังรัสเซียT90 ชี้ ทั้ง ฮ.ทั้ง รถถัง เก่า อายุมากกว่าผมอีก นั่ง ฮ.ต้องเอามือช่วยปัดน้ำฝน ขอเห็นใจทหารเสี่ยงชีวิต นั่ง อ.เก่า จนทุกวันนี้. เหน็บ ถ้า เอา "ถัง มาใส่ปืนยิง"ได้ ก็ไม่ต้องซื้อ เผยที่ซื้อเขาเพราะเราทำเองไม่ได้. เผยซื้อตามแผนพัฒนากองทัพ และมีคณะกรรมการกำหนดมาตรฐาน และคณะกรรมการคัดเลือก

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการ และการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-รัสเซีย สมัยพิเศษระหว่างวันที่ 17 -21 พ.ค. ในประเด็นความร่วมมือทางการทหารถึงการที่นายกฯให้สัมภาษณ์สื่อรัสเซียว่า มีความสนใจ เฮลิคอปเตอร์และยุทโธปกรณ์จากรัสเซีย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งที่สื่ออยากรู้ คือจะซื้อหรือไม่ซื้อ หรือราคาเท่าไหร่ สนใจอยู่แค่นี้หรือ

"วันนี้ถามหน่อย ประเทศขาดอะไร ทำเฮลิคอปเตอร์เองได้ไหม สร้างได้เหรอ ที่ซื้อจากเขาเพราะเราทำเองไม่ได้ เราต้องหามาใช้ทดแทน สิ่งที่พัง สิ่งที่เก่า.

นายกฯเปรยว่า คราวหลังไม่ต้องจัดเฮลิคอปเตอร์ MI-17 ให้นักข่าวพวกนี้นั่ง เอาเฮลิคอปเตอร์ ฮิวอี้ รุ่นแรก ที่ใช้มากว่า 30 - 40 ปี มาให้นั่ง ทำไมทหารไม่มีชีวิตจิตใจหรืออย่างไร เขาจะซื้อไปทำอะไร

ส่วนการสั่งซื้อเฮลิคอปเตอร์ครั้งนี้ จะนำมาช่วยในเรื่องดับเพลิงด้วย การซื้อมันมีคำว่าซื้ออาวุธหรือยุทโธปกรณ์ ฉะนั้นการหารือครั้งนี้ตนพูดทุกประเทศ ไม่ใช่เฉพาะรัสเซีย เป็นการค้าขายการลงทุน ต้องไปเพิ่มการศึกษาวิจัย เรื่องการตั้งโรงงานซ่อมสร้าง ศูนย์รวมอะไหล่ แต่ตนได้ให้นโยบายว่า ยุทโธปกรณ์นั้นจะต้องใช้ในการกู้ภัย

มันก็มีเฮลิคอปเตอร์ที่จะต้องใช้ ผมตถามว่าถ้าประเทศอื่นเสนอมาราคาถูกกว่า และคุณภาพเท่านี้ก็อยู่ที่คณะกรรมการเป็นคนเลือกไม่ใช่ผม ฉะนั้นผม ก็จะไปเจรจาในขั้นต้น ว่ามีการร่วมมือจัดหาอาวุธ ยุทโธปกรณ์ระยะยาว ไม่ใช่ซื้อที่เดียวยาวไป 20 ปี มีเงินเท่าไหร่ ซื้อเท่านั้น แล้วกว่าจะซื้อเขาก็ต้องใช้เวลา ไม่ใช่ว่ากลัวนู้นนี่ไปหมด ถ้าเราไม่ซื้ออะไรเขา แล้วเขาจะซื้ออะไรเราไหม

เมื่อถามถึงการที่รัสเซียสนใจสินค้าทางการเกษตรของไทย นายกฯ กล่าวว่า เขาเรียกว่าต่างตอบแทน เข้าใจคำว่าต่างตอบแทนไหม ไม่ใช่ว่าใครจะบ้าไปซื้ออยู่ข้างเดียว เป็นการไว้เนื้อเชื่อใจ ลดความหวาดระแวง แล้วเราก็ซื้อได้ 3-4 ลำกี่ปีแล้ว ระหว่างนั้นเขาก็จะมาซื้อผลิตผลทางการเกษตร แลกเปลี่ยนกันจัดหาซื้อพลังงาน คิดอย่างนี้ เพราะเราไม่มีอะไรเลย มีแต่การเกษตรอย่างเดียว น้ำมันก็มีอยู่อย่างจำกัดคุณภาพก็สู้เขาไม่ได้ ถึงจะต้องมีน้ำมันส่วนหนึ่งผลิตแล้วไปขายข้างนอก แล้วซื้อของดีมาในประเทศ คิดอย่างนี้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า การซื้ออาวุธ ยุทโธปกรณ์เขามีคณะกรรมการจัดหายุทโธปกรณ์ในกองทัพ ซึ่งมีการกำหนดความต้องการ ต้องไปดูจากของที่ใช้แล้วมีเท่าไหร่ มีความจำเป็นอย่างไร ต้องหามาเสริมกัน ถ้าคุณภาพใกล้เคียงขั้นต่ำจะต้องเท่านี้ ไม่ใช่ถูกอย่างเดียว จะต้องผ่านมาตรฐานที่เรายอมรับได้ ซึ่งทั้งหมดซื้อตามแผนพัฒนากองทัพ 5 ปี 10 ปี 20 ปี เพราะต้องย้อนกลับไปว่า ยุทโธปกรณ์ในกองทัพใช้มากี่สิบปีแล้ว ตนถามว่าไม่มีได้ไหม ถ้าเราไม่มีเราต้องผลิตเอง เราก็ต้องแลกเปลี่ยนเมื่อเราไปซื้อมา เขาจะมาสร้างโรงงานในประเทศและเอาคนของเราไปเรียนรู้

เมื่อถามว่า จะมีการพูดคุยเรื่องรถถังT-90 ของรัสเซียด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ให้ทั้งหมดไปพิจารณามา ว่าคณะกรรมการเขาผ่านไหม ถ้าไปบอกว่าจะซื้อนี้ ซื้อโน่น มันไม่ใช่ อันไหนถูกซื้อตรงนั้น

" รถถังก็ ถังจะเอามาใส่ปืนได้ไหม ถ้าทำได้ก็ไม่ต้องซื้อ วันนี้รถถังก็มีอายุมากกว่าผม

เห็นมั้ย เครื่องนั่งเฮลิคอปเตอร์ที่จะต้องเอามือไปปัดน้ำฝนไหม ผมนั่งมาหมดแล้ว มันยังบินอยู่ นั้นแหล่ะคือสิ่งที่เราต้องเป็นห่วงชีวิตคน ถ้ามีภัยพิบัติเกิดขึ้น และจะต้องไปขนคน ทหารก็เสี่ยงอยู่ทุกวัน ก็หาอะไรเท่าที่สามารถทำได้ คิดว่าเราจะซื้อที่อื่นก็ได้ แต่จะต้องมีการทำประกัน มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต มีการนำคนไปเรียนที่ประเทศเขา"

Wassana J. Nanuam