วันเสาร์, มกราคม 16, 2559

แว่วว่าพวกนกหวีดที่คิดกลับใจ เบรคกันตัวโก่ง หลังจากที่ประยุทธ์ ‘กลับลำ’ กระทันหัน





แว่วว่าพวกนกหวีดที่คิดกลับใจ เบรคกันตัวโก่ง

หลังจากที่ประยุทธ์ ‘กลับลำ’ กระทันหัน จันทร์นี้จะออกคำสั่งให้กรรมการอำนวยการ สสส. จากภาคประชาคม ๗ คน กลับไปทำงานตามเดิม

แถมขอโทษขอโพยนานา ‘ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้อาวุโส’ ที่ทำให้เข้าใจผิด ไม่ได้บอกว่ามีการทุจริตกัน แค่ทำการตรวจสอบเพื่อความชัดเจน จะได้ไม่เป็นที่ครหา

พอตอนบ่ายนักข่าวถามย้ำว่าตกลงจะตั้งกลับเข้าไปใหม่งั้นหรือ นายกฯ ในดวงใจของสุวิทย์ อิสระ (นี่แค่รู้จักกันตอนเป็นตะหานเท่านั้นนะ) snapped กลับ ว่าไม่ได้ให้กลับทันทีนะ แต่ให้เข้าไปสู่การสรรหาใหม่ต่างหาก

มิตรรักนักรบเลยงงกันทั้งสุดสัปดาห์จนกว่าจะถึงวันจันทร์ นี่ยิ่งกว่า summersault หกคะเมนตีลังกาหลายตลบ อย่างที่ อจ.เกษียร เตชะพีระ ว่าไว้เลยเชียวละ อ๊ะ ‘เล่นขายของ’

“บทจะปลดปลดเปรี้ยงไปเลี้ยงหลาน ไม่ฟังคำให้การแก้ตัวก่อน

บทจะกลับลำตั้งช่างรีบร้อน โทษทีที่แย้งย้อนคำสั่งเดิม

อำนาจอาญาสิทธิ์ฤทธิ์ร้ายกาจ เมื่อเด็ดแล้วก็ขาดด้วยฮึกเหิม

เมื่อฟันแล้วลึกมากยากเต็มเติม ใครกันนิริเริ่มให้เกิดมี”

ส่วนปฏิกิริยาจากขาประจำอื่นๆ ของเรา อาทิ

อธึกกิต: “แม้ผมไม่คิดว่า คสช.จะกล้าเล่น สสส.ถึงตาย (เพราะสมคิดยังต้องง้อหมอประเวศ) แต่ประยุดกลับลำง่ายไปหน่อย...

ก็คอยดูว่าพวกหมั่นไส้ สสส.จะรู้สึกยังไง (ยิ่งหมั่นไส้ขึ้นอีก) ขณะที่พวกเครือข่ายหมอประเวศ ก็คงไม่ไว้วางใจทหารเหมือนเดิม”

ธนาพล: “ผู้ใหญ่เขาคุยกันหมดแล้ว”

สมศักดิ์ จ.: “ประยุทธ์คงตระหนักว่า เออ พวกเดียวกันเก็บไว้ดีฝ่า เลยเปลี่ยนใจจะออกคำสั่งใหม่ให้กลับเข้าทำงานแล้ว ในแง่นึงก็คงเป็นการ ‘เตือน’ ว่า ‘อย่าออกนอกลู่นอกทาง’ นัก”

(http://www.js100.com/en/site/news/view/20968 และhttp://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx…)

พอดีวานนี้วันครู ตุ๊ดตู่ทำตัวเป็นครูสอนครู “บางอาจารย์สอนเรื่องสิทธิเสรีภาพอยู่นั่นแหละ ขัดแย้ง ต้องคิดเห็นต่างทุกเรื่อง




นักศึกษาก็รู้หรือป่าวว่าตัวเองเป็นเครื่องมือเขานั่นล่ะ...มันไม่ได้เป็นตายในเวลานี้หรอก ตัวท่านจะตายเอง ติดคุกเองแหละนะ แล้วก็ไม่มีอนาคต แล้วมาโทษผมอีก”

ท่านผู้นั้มพ์ (nump :ศัพท์สแลง ผสมกันจาก nap และ dump) เขาพูดถึง ‘จ่านิว’ หนึ่งในกลุ่มนักศึกษากิจกรรมตรวจคอรัปชั่นราชภักดิ์ที่โดนทหารส่งฟ้อง ตำรวจออกหมายเรียกตัว แล้วมี ๕ ใน ๑๑ คน อารยะขัดขืน ไม่ไปรายงานตัว แต่ไปแถลงข่าวที่สถานีรถไฟบางกอกน้อย ธนบุรี




นักศึกษาทั้งห้า ได้แก่ จ่านิว ลูกเกด การ์ตูน กรกช และอภิสิทธิ์ ร่วมกันประท้วงเชิงสัญญลักษณ์ด้วยการเอากระดาษหมายเรียกตัวพับเป็นหุ่นนก หมายถึงเสรีภาพ




การนี้ห้านักศึกษาประชาธิปไตยใหม่ได้พบแนวร่วมใจตรงกันโดยไม่นัดหมาย เมื่อเสร็จการแถลงข่าวมีชายหนุ่มคนหนึ่งเข้าไปทักทายจ่านิว และถามว่า

“ทำไมไม่พูดเรื่องราคายางบ้าง ไม่ใช่พูดแค่เรื่องราชภักดิ์ ต้องช่วยชาวบ้านให้ทั่วถึง”

จ่านิวตอบว่า “ประเด็นที่กลุ่มสู้มาตลอด คือเรื่องสิทธิขั้นพื้นฐาน เรื่องราคายาง คนที่จะพูดเรื่องนี้ได้ดีที่สุดคือผู้ได้รับผลกระทบเอง ซึ่งตอนนี้ก็ถูกทำให้ไม่มีสิทธิจะพูดเหมือนกัน...




ส่วนตัว ไม่มีความรู้เรื่องนี้ แต่หากเกษตรกรออกมาเมื่อไหร่ก็ยินดีร่วมด้วย เพราะทุกข์ร้อนของเกษตรก็เป็นทุกข์ร้อนร่วม เป็นผลจากการบริหารงานที่ผิดพลาดของรัฐบาลชุดนี้”

(http://prachatai.org/journal/2016/01/63520)

นี่ไง นักศึกษาตอบโจทย์ครูตุ๊ดตู่ได้ตรงเผง

หัวหน้าประยุทธ์อ้างว่าที่เข้ามา (ยึดอำนาจ) เพราะ “ประชาธิปไตยมีปัญหา” แต่มีคนย้อนว่า “ปัญหาของประชาธิปไตยอยู่ที่ประชารัฐ (แบบ คสช.)” เสียมากกว่า

ดังเช่นบุคคลากร คสช. ตะหานลิ่วล้อทำให้ 'เครื่องซักผ้า' เป็นเทร็นด์ใหม่สัญญลักษณ์ประชาธิปไตยสำหรับไทย



เข้าทำนองเดียวกับคำคมของกลุ่ม Anonymous ที่บอก “รัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ เพราะรัฐบาลเองนั่นละคือตัวปัญหา”