วันพุธ, สิงหาคม 04, 2564

เรื่องที่ไม่สามารถพูดได้อย่างตรงไปตรงมาในประเทศนี้ แม้แต่นักข่าว FT ยังบอกว่า ไทยเป็นปท.ที่โปร่งใสน้อยสุด


Pipob Udomittipong
11h ·

เรื่องล้อมรั้วพระบรมรูปทรงม้าเอาไว้เป็นสมบัติส่วนตัว อันนี้ไม่ทราบมาก่อน สิ่งที่ อานนท์ นำภา และน้อง ๆ พูด เป็น facts ที่ควรพูดได้อย่างเปิดเผยทั้งสิ้น นึกถึงที่ John Reed นักข่าว FT บอกว่า ไทยเป็นปท.ที่โปร่งใสน้อยสุด นับแต่เขาทำงานเป็นนักข่าวมา 20 กว่าปี มันเป็นเรื่องจริงที่สุด
เราพูดอะไรได้บ้างเรื่องนี้ เราพูดอะไรได้บ้างเรื่องการออกกม.โอนทรัพย์สินสาธารณะเป็นทรัพย์สินส่วนตัว เราพูดอะไรได้บ้างกับความล้มเหลวของการทุ่มเทงบประมาณทั้งหมดให้กับ #สยามไบโอไซเอนซ์ ที่ขาดทุนมาตลอด และไม่เคยผลิตวัคซีนมาก่อนเลยในชีวิต ทั้งที่วัคซีนเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อชีวิตประชาชนเป็นล้านคน จำเป็นต้องเศรษฐกิจของประเทศ
เราไม่สามารถพูดเรื่องนี้ได้อย่างตรงไปตรงมา ลองนึกถึงปท.อื่นแถวนี้สิ #สิงคโปร์ #มาเลเซีย #ฟิลิปปินส์ ปชช.สามารถพูดถึงชนชั้นปกครองของเขา ได้อย่างโปร่งใสมากกว่าเรามั้ย วิจารณ์และตรวจสอบ #Temasek ได้มั้ย ได้ และได้มากกว่าเราเยอะมาก ขอบคุณ #ลอร์ดโวลเดอร์มอร์ + ผู้เสกคาถาผู้พิทักษ์ปกป้องประชาชน