วันเสาร์, สิงหาคม 14, 2564

คนตัวเล็กตัวน้อยที่กล้าหาญ



Somrit Luechai
22h ·

ผมชื่นชมคนตัวเล็กตัวน้อยที่กล้าหาญ
หนึ่งในนั้นคือยายไฮแห่งอุบลฯ
ตอนทราบเรื่องราวของยาย
ผมหวังว่าจะได้เจอยาย
วันหนึ่งทราบว่ายายมางานที่ ม.เกษตร
ผมเลยตามไปเจอที่นั่น
นั่นเป็นครั้งแรกที่ได้เจอยาย
ต่อมาก็ติดตามเรื่องการต่อสู้ของยายมาตลอด
ที่ธรรมศาสตร์มีการจัดงานเดือนตุลาฯทุกปี
ส่วนมากก็ให้พวกคนเดือนตุลาฯมาพูด
ผมคิดว่ายายไฮคือคนที่มีจิตวิญญาณเดือนตุลาฯ
จึงเสนอชื่อยายไฮให้มาพูด
แล้ววันหนึ่งยายไฮก็ได้ขึ้นเวทีที่ธรรมศาสตร์
ยายไฮถึงแม้จะเป็นชาวบ้านธรรมดา
แต่คารมคมคายนับว่าเยี่ยม
ครั้งหนึ่งมีงานสัมมนาที่ จ.นครพนม
ยายไฮก็ไปด้วย
ผมเป็นคนสัมภาษณ์ยายไฮ
ตอนนั้นคุณสมัครเป็นนายกฯ
ผมถามยายไฮว่า"ยายชอบคุณสมัครไหม?"
ยายไฮตอบว่า
"จะไปชอบมันทำไม มันไม่ใช่ผัวของยาย"
ผมงี้จุกไปเลยครับ
ที่เล่าเรื่องยายไฮตอนนี้เพราะว่า
มีคนเปรียบป้าเป้าว่าเหมือนยายไฮ
ผมยังไม่เคยเจอป้าเป้า
แต่จากวีรกรรมที่เห็น
ผมหวังว่าสักวันคงได้เจอป้าเป้า
สงสัยว่าคงต้องเสนอชื่อให้ป้าเป้า
เป็นองค์ปาฐกงานเดือนตุลาฯปีนี้
เราฟังนักวิชาการ นักการเมือง ข้าราชการฯ มามาก
เราควรหัดฟังคนตัวเล็กตัวน้อย
อย่างป้าเป้าหรือยายไฮหรือคนอื่นๆ บ้าง
เผลอๆทางรอดของบ้านเมืองนี้
อาจอยู่ที่เสียงจากคนเหล่านี้ก็ได้
ครับ


Kritsanapol Sriburapa
21h ·

สถานการณ์หาญกล้าประชาชน
ไม่สิ้นคนดีวีรสตรีไหน
เกิดและอยู่คู่กับคนไทย
ความยิ่งใหญ่ใจกล้ากว่าชาตรี