วันเสาร์, มีนาคม 20, 2564

อันเนื่องด้วยภาพปก นิติปรัชญา ของ จรัญ โฆษณานันท์ ฉบับพิมพ์ครั้งใหม่



ศูนย์วิจัยฯ มหาวิทยาลัยหน้าบางแห่งหนึ่ง
16h ·
.
อันเนื่องด้วยภาพปก นิติปรัชญา ของ จรัญ โฆษณานันท์ ฉบับพิมพ์ครั้งใหม่
.
ภาพปรากฏของหญิงอ้วนหลับตาและถือตราชั่ง ขี่คร่อมหลังชายร่างเล็กผอมโซเป็นผลงานประติมากรรมแนวสัจนิยมของ Jens Galsciot & Lars Calmar (ศิลปินเดนมาร์คร่วมสมัย) ซึ่งตั้งชื่องานศิลปะนี้ว่า "การเอาตัวรอดของผู้อ้วนมากที่สุด" (Survival of the Fattest)
.
งานศิลปะสะดุดตาชิ้นนี้มุ่งสื่อสะท้อนความอยุติธรรม/ความไม่เป็นธรรมทางสังคมหรือการกดขี่เอารัดเอาเปรียบของคน/ชนชั้นนำ/ชาติ/สังคมตะวันตก ทีมั่งคั่งร่ำรวยซึ่งกระทำต่อคนยากไร้/ประเทศโลกที่สาม รูปปั้นหญิงอ้วนอัปลักษณ์เป็ฯทั้งสัญลักษณ์/ตัวแทนของผู้มั่งคั่งที่บริโภค/กอบโดยสิ่งต่างๆ อย่างล้นเกิน และเป็นทั้งภาพล้อเลียนเทพีแห่งความยุติธรรม (Themis/Justicia) ในเทวตำนานของกรีกโบราณที่ถือตราชั่งแห่งความยุติธรรมแต่กลับปิดเปลือกตาไม่ใส่ใยดีหรือไม่คิดแก้ไขเปลี่ยนแปลงความอยุติธรรมที่ปรากฏแจ้งในโลก ดังผสานกลมกลืนกับถ้อยคำจารึกในประติมากรรมชิ้นนี้ ที่กล่าวว่า :
.
"ฉันกำลังนั่งคร่อมอยู่บนหลังของชายคนหนึ่ง ที่กำลังทรุดตัวจากการกดทับ (ของฉัน) ฉันจะทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือเขา ยกเว้นแต่การก้าวลงจากหลังของเขา"
.
Cr. มาจากคำบรรยายหลังปกหน้าของหนังสือเล่มดังกล่าว