วันพฤหัสบดี, มีนาคม 07, 2562

ทั่นรองฯ วิษณุสร้างมาตรฐานใหม่ ความโปร่งใสเลือกเวลาได้


แห้วไปแล้วนิพลังประชารัฐ ที่เฮียตู่ไม่สามารถช่วยหาเสียงให้ได้ แก้วตาไม่ดีเพิ่งผ่าตัดต้อกระจกน่ะ ไม่ใช่ (หรือใช่ก็ได้) ที่ว่าแกนนำพรรคปรึกษาถ้วนถี่แล้ว “อย่าดีกว่า”

ประการสำคัญ “นอกจากเงื่อนไขบางประการในข้อกฎหมายแล้ว หาก พล.อ.ประยุทธ์ ขึ้นปราศรัย สิ่งที่ตามมาจะได้ไม่คุ้มเสีย เพราะจะเจอกับการถูกรุมโจมตีจากฝ่ายต่างๆ รวมถึงประเด็นการตอบโต้ที่จะมีตามมา”

จึงเห็นพ้องต้องกันเมื่อวันที่ ๔ มีนาว่า “จึงจะใช้ช่วงโค้งสุดท้ายในการหาเสียงเลือกตั้ง มุ่งนำเสนอนโยบายจะเป็นผลดีกับพรรคมากกว่า” เพราะใครๆ เขาเสนอกันไปหมดแล้ว พปชร. มีแต่ ประชารัฐ ของ คสช. นอกจากเฝือแล้วยังโดนด่าตรึม

ตอนนี้ก็เลยสบายใจไม่ต้องครั่นเนื้อครั่นตัวว่าจะเผลอบ้วนอะไรออกไปให้คนเขาด่าอีก หันไปเก็บอารมณ์กับของตาย ไม่แย้มชื่อ ไม่เปิดเผยคนสรรหา เพราะ “ท้ายที่สุดผมก็ต้องตัดสินใจอยู่แล้ว” สว. ๑๙๔ คนนั่น “ยืนยันว่าทั้งหมดไม่มีใครอยู่ในราชการได้สักคนเดียว”

เอ้าพูดผิดอีกหรือเปล่า ให้ทั่นรองฯ ฝ่ายกฎหมายต้องมาแก้ไข “บางคนแม้วันนี้คุณสมบัติยังขาด แต่สามารถเป็น ส.ว.ได้ เช่น วันนี้ยังเป็นข้าราชการอยู่ แต่สามารถนำชื่อมาก่อนได้” วิษณุ เครืองาม ชี้แจงแล้วเมื่อวาน (๒๖ มีนา)
 
ความมุ่งหมายของทั่นรองฯ ก็คือ ในรายชื่อ ๔๐๐ คน ที่ประยุทธ์ตั้งให้พี่ใหญ่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นผู้กำกับนั่น มีคนที่เป็นข้าราชการอยู่ได้ พอถึงเวลาคัดตัวก็จะ “สอบถามเจ้าตัวว่าอยากเป็น ส.ว.หรือยังอยากรับราชการ หากต้องการเป็น ส.ว. ก็ลาออกจากราชการ ทำให้มีคุณสมบัติ”

แม้แต่ที่เป็นสมาชิกพรรคการเมืองอยู่ก็ย่อมได้ เพียงแต่ต้องไม่เป็นกรรมการพรรค หรือ “พ้นจากตำแหน่งมาไม่น้อยกว่า ๕ ปี ถึงจะเป็น สว.ได้” หมายความอีกว่า ถ้าผู้สมัคร ส.ส.เกิดสอบตกก็ไปรับแต่งตั้งเป็น สว.ต่อเลยได้ใช่ไหม

เรื่องนั้นทั่นรองฯ อ้างว่า “ไม่น่าทัน” เพราะมีการคัดสรรหาไว้ ๔๐๐ คนก่อนหน้าแล้ว “เมื่อเรารู้ว่าเขาสมัคร ส.ส.แล้วจะยัดชื่อใส่เผื่อเป็น ส.ว.ทำไม” นั่นละคือปัญหา ในเมื่อเป็นที่รู้กันว่าชั้นเชิงและความตั้งใจเอารัดเอาเปรียบ จะเอาให้ได้ทุกอย่างของ คสช. ปรามาสไม่ได้

นักข่าวเขาถึงได้ถามย้ำว่า “การไม่เปิดรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ทำให้ถูกมองว่าไม่โปร่งใสหรือไม่” เกิดมาเป็นนักกฎหมายให้ คสช.นักรัฐประหารนี่ต้องรอบจัด ดิ้นได้ ปลิ้นเก่งทีเดียว นายวิษณุแถว่า

“ไม่ใช่ไม่โปร่งใส เพราะในที่สุดแล้วจะต้องมีการเปิดเผย เพียงแต่ไม่ใช่ตอนนี้ ดังนั้นจึงจะโปร่งใสเมื่อถึงเวลาหนึ่ง” เออว่ะ ความโปร่งใสของ คสช. เลือกเวลาได้