วันเสาร์, ธันวาคม 16, 2560

ครอบครัว “น้องเมย” ยันไม่แถลงโต้กองทัพ ชี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ด้านเพื่อน ม.6/7 ข้องใจเหตุใดผู้ใหญ่ไม่พูดความจริง ทั้งไม่ยึดหลักวิทยาศาสตร์




ครอบครัว “น้องเมย” ยันไม่แถลงโต้กองทัพ ชี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ด้าน นร.ม.6/7 จี้ผู้ใหญ่พูดความจริง


15 ธ.ค. 2560
โดย: MGR Online


ศูนย์ข่าวศรีราชา - ครอบครัวยันไม่แถลงข่าวตอบโต้การให้ข่าวของกองทัพ เกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิตของ “น้องเมย” ชี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ที่เคยได้ยิน และไม่ผิดไปจากที่คาดการณ์ไว้ จะรอผลทางนิติวิทยาศาสตร์ให้สมบูรณ์ทุกส่วน เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องตอบสังคมให้ได้ ด้าน นร.ม.6/7 ร.ร.สาธิต (พิบูลบำเพ็ญ) ม.บูรพา จี้ผู้ใหญ่พูดความจริง สงสัยเหตุใดไม่แถลงผลการเสียชีวิตตามหลักวิทยาศาสตร์ ชี้เพื่อนเป็นคนดี และสุขภาพแข็งแรง ไม่เคยถูกบังคับจากครอบครัว ยกให้เป็นทหารประจำห้อง

วันนี้ (15 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถามไปยัง น.ส.สุพิชา ตัญกาญจน์ พี่สาวของ นตท.ภัคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือน้องเมย เกี่ยวกับการแถลงข่าวสาเหตุการเสียชีวิตของ น้องเมย จากประธานคณะกรรมสอบสวนกรณีนักเรียนเตรียมทหาร ที่กองบัญชาการกองทัพไทย ซึ่งยืนยันว่าเกิดจากปัญหาทางสุขภาพ ว่า ทางครอบครัวจะไม่ขอแถลงตอบโต้ใดๆ เนื่องจากสิ่งที่กองทัพแถลงไม่ใช่เรื่องใหม่ที่ครอบครัวของตนเอง และสังคมเคยได้ยิน ที่สำคัญการแถลงของกองทัพ ไม่ใช่สิ่งที่เกินความคาดหมาย และก็เชื่อว่าถ้อยแถลงดังกล่าวไม่สามารถสร้างความกระจ่างให้ทั้งแก่ครอบครัวของตนเอง และสังคมได้

โดยทางครอบครัวยังคงยึดมั่นในหลักการทางนิติวิทยาศาสตร์ และจะรอผลการตรวจสอบอวัยวะที่เหลือให้สมบูรณ์ก่อน จึงจะออกมาบอกเล่าเรื่องราวต่อสังคม และสาธารณชนให้ได้รับทราบ

เพื่อน ม.6/7 ข้องใจเหตุใดผู้ใหญ่ไม่พูดความจริง ทั้งไม่ยึดหลักวิทยาศาสตร์

ด้านกลุ่มเพื่อนนักเรียนชั้น ม.6/7 โรงเรียนสาธิต (พิบูลบำเพ็ญ) มหาวิทยาลัยบูรพา ซึ่งได้ร่วมกันจัดทำหนังสือรุ่น และนัดถ่ายภาพหมู่ในวันนี้ ได้นำภาพของ นตท.ภัคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือน้องเมย ร่วมบรรจุอยู่ในหนังสือรุ่น และได้เชิญครอบครัวของน้องเมย ร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึก พร้อมบอกว่า แม้ในวันนี้ น้องเมย จะไม่อยู่แล้ว แต่พวกตนก็ต้องการให้เพื่อนซึ่งเป็นที่รัก ได้มีภาพถ่ายอยู่ในทำเนียบรุ่น เพื่อเก็บไว้ในความทรงจำ

โดยตัวแทนห้อง ม.6/7 ยังบอกอีกว่า พวกตนไม่เคยเชื่อการให้ข่าวของผู้ใหญ่ในบ้านเมืองที่บอกว่า เมย เสียชีวิตจากปัญหาสุขภาพ เนื่องจาก เมย มีสุขภาพที่แข็งแรง และยังเป็นคนบ้าพลังในสายตาเพื่อนๆ เนื่องจากข้อพิสูจน์เรื่องการออกกำลังกาย และการละเล่นหลายอย่างที่แสดงให้เห็นว่า เมย มีร่างกายที่แข็งแรงมาก และ เมย มักจะตีลังกาให้เพื่อนๆ ดูอยู่บ่อยครั้ง เช่นเดียวกับเมื่อครั้งเรียน ร.ด.เมย มักอาสาเดินสวนสนาม เนื่องจากมีความชื่นชอบ และใฝ่ฝันที่จะเป็นทหาร

“ทุกครั้งที่อยู่ในห้อง เมย จะบอกเพื่อนๆ เสมอว่า ตัวเองต้องเตรียมตัวอย่างไร และทุกครั้งที่อยู่ในห้องมักจะนำแบบฝึกหัดที่เป็นข้อสอบของทหารมานั่งทำ จนทำให้พวกเรารู้เรื่องของทหารไปด้วย เช่นเดียวกับเรื่องการแต่งกายของทหาร ที่ เมย มักจะบอกเล่าให้ฟัง ดังนั้น ที่มีข่าวบอกว่า เมย ถูกบังคับให้เรียนทหารจนเสียชีวิต พวกเราไม่เชื่อเด็ดขาด และผลพิสูจน์เรื่องการสอบพละ ในการสอบเข้า ร.ร.เตรียมทหาร เมย ก็ได้คะแนนเกือบเต็ม ซึ่งหาก เมย ถูกบังคับให้เรียน ไม่มีทางที่จะทำได้ดีอย่างนี้แน่ๆ”

เพื่อนๆ ยังโต้แย้งคำกล่าวอ้างที่ว่า เมย เสียชีวิตเพราะต้องการลาออกจาก ร.ร.เตรียมทหาร แต่ครอบครัวไม่ยินยอมจนต้องทำร้ายตัวเองว่า ไม่ใช่เรื่องที่เป็นความจริงอย่างแน่นอน เพราะอุปนิสัยของ เมย ไม่ใช่คนที่จะทำร้ายตัวเอง และยังยึดมั่นที่จะเป็นทหารให้ได้

“วันนี้เราอยากให้ผู้ใหญ่พูดความจริงเรื่องการเสียชีวิตของ เมย เพราะเราเองก็อยากรู้เช่นเดียวกับคนในสังคม และคนเกือบทั้งประเทศ และยังขอเรียกร้องให้การสรุปสาเหตุการเสียชีวิตของ เมย ยึดหลักทางวิทยาศาสตร์มากกว่าข้ออ้างทั้งหมด เราเสียใจที่เพื่อนอยากเป็นทหาร แต่กลับไม่ได้ตายในสนามรบ แต่กลับต้องตายแบบไม่มีคำตอบ เราเสียดายอนาคตของเพื่อน และไม่ต้องการให้คำตอบของผู้ใหญ่เป็นคำตอบที่คาใจแบบนี้” เพื่อนน้องเมย กล่าว

ผู้สื่อข่าวยังรายงานเพิ่มเติมว่า เพื่อนๆ ม.6/7 พร้อมใจกันแต่งตั้งให้ เมย เป็นทหารประจำห้อง ด้วยการนำภาพของ เมย ติดไว้ในห้องอีกด้วย