วันอาทิตย์, มกราคม 03, 2559

สวัสดีปีใหม่ด้วยนิทานซาปาติสตา นิทานเรื่องหนูตัวเล็ก ๆ กับแมวตัวเล็ก ๆ




ครั้งหนึ่งมีหนูตัวเล็ก ๆ ตัวหนึ่งหิวโซและอยากกินเนยแข็งชิ้นเล็ก ๆ ในครัวเล็ก ๆ ของบ้านเล็ก ๆ ดังนั้น เจ้าหนูตัวเล็ก ๆ จึงมุ่งหน้าไปที่ครัวเล็ก ๆ เพื่อกินเนยแข็งชิ้นเล็ก ๆ แต่บังเอิญมีแมวตัวเล็ก ๆ ขวางทางอยู่ หนูตัวเล็ก ๆ กลัวมากและวิ่งหนีไป มันก็เลยอดกินเนยแข็งชิ้นเล็ก ๆ จากครัวเล็ก ๆ เจ้าหนูตัวเล็ก ๆ จึงคิดหาวิธีเข้าไปเอาเนยแข็งชิ้นเล็ก ๆ จากครัวเล็ก ๆ มันบอกตัวเองว่า

“ฉันรู้แล้ว ฉันจะวางจานใบเล็ก ๆ ใส่นมนิด ๆ หน่อย ๆ แล้วเจ้าแมวตัวเล็ก ๆ ก็จะมาดื่มนมนิด ๆ หน่อย ๆ เพราะแมวตัวเล็ก ๆ ชอบดื่มนมมาก แล้วพอเจ้าแมวตัวเล็ก ๆ กำลังดื่มนมนิด ๆ หน่อย ๆ เพลินอยู่ ฉันก็จะเข้าไปในครัวเล็ก ๆ เพื่อเอาเนยแข็งชิ้นเล็ก ๆ มากิน ความคิดนี้ดีมากกกกก”

ดังนั้น มันจึงออกไปหานมนิด ๆ หน่อย ๆ แต่ปรากฏว่านมก็อยู่ในครัวเล็ก ๆ และเมื่อหนูตัวเล็ก ๆ พยายามเข้าไปในครัวเล็ก ๆ เจ้าแมวตัวเล็ก ๆ ก็ขวางทางอยู่ หนูตัวเล็ก ๆ กลัวมากและวิ่งหนีไป มันจึงเข้าไปเอานมไม่ได้ ดังนั้น เจ้าหนูตัวเล็ก ๆ จึงคิดหาวิธีเข้าไปเอานมจากครัวเล็ก ๆ มันบอกตัวเองว่า

“ฉันรู้แล้ว ฉันจะโยนปลาตัวเล็ก ๆ ไว้ไกล ๆ แล้วเจ้าแมวตัวเล็ก ๆ ก็จะวิ่งไปกินปลาตัวเล็ก ๆ เพราะแมวตัวเล็ก ๆ ชอบกินปลาตัวเล็ก ๆ มาก แล้วพอเจ้าแมวตัวเล็ก ๆ กำลังกินปลาตัวเล็ก ๆ เพลินอยู่ ฉันก็จะเข้าไปในครัวเล็ก ๆ เอานมนิด ๆ หน่อย ๆ เทใส่จานใบเล็ก ๆ แล้วพอเจ้าแมวตัวเล็ก ๆ กำลังดื่มนมนิด ๆ หน่อย ๆ เพลินอยู่ ฉันก็จะเข้าไปในครัวเล็ก ๆ เพื่อเอาเนยแข็งชิ้นเล็ก ๆ มากิน ความคิดนี้ดีมากกกกก”

ดังนั้น มันจึงออกไปหาปลาตัวเล็ก ๆ แต่ปรากฏว่าปลาตัวเล็ก ๆ ก็อยู่ในครัวเล็ก ๆ และเมื่อหนูตัวเล็ก ๆ พยายามเข้าไปในครัวเล็ก ๆ เจ้าแมวตัวเล็ก ๆ ก็ขวางทางอยู่ หนูตัวเล็ก ๆ กลัวมากและวิ่งหนีไป มันจึงเข้าไปเอาปลาตัวเล็ก ๆ ไม่ได้

พอเจ้าหนูตัวเล็ก ๆ เห็นแล้วว่า ทั้งเนยแข็งชิ้นเล็ก ๆ นมนิด ๆ หน่อย ๆ ปลาตัวเล็ก ๆ ทุกสิ่งทุกอย่างที่มันต้องการอยู่ในครัวเล็ก ๆ และมันเข้าไปในนั้นไม่ได้เพราะแมวตัวเล็ก ๆ ขวางทางอยู่ ทันใดนั้น เจ้าหนูตัวเล็ก ๆ ก็บอกตัวเองว่า “พอกันที!” แล้วมันก็คว้าปืนกลและยิงเจ้าแมวตัวเล็ก ๆ จนพรุน มันเข้าไปในครัวเล็ก ๆ ก็พบว่าทั้งปลาตัวเล็ก ๆ นมนิด ๆ หน่อย ๆ และเนยแข็งชิ้นเล็ก ๆ เน่าหมดแล้วจนกินไม่ได้ 
มันจึงย้อนกลับไปที่แมวตัวเล็ก ๆ และตัดแมวเป็นชิ้น ๆ จากนั้นก็ก่อไฟกองใหญ่ย่างแมว แล้วเชิญเพื่อนฝูงทั้งหมดมาพวกมันจัดงานเลี้ยงและกินแมวตัวเล็ก ๆ ย่าง ร้องเพลงและเต้นรำและมีชีวิตอย่างมีความสุขมาก และแล้วประวัติศาสตร์ก็เริ่มต้น......

ที่มา FB

ภัควดี วีระภาสพงษ์