วันเสาร์, ตุลาคม 02, 2564

ไหน รธน.๖๐ บอกให้ 'ปฏิรูปการศึกษา' แต่คุณหญิงกัลยากับสนธิญากลับผลัก "ถอยหลังลงเหว" เพื่อ 'ความมั่นคง'

กัลยา โสภณพนิช อุตส่าห์ชงให้ตู่สั่ง “เร่งตรวจสอบ” เรื่องการผลิตสื่อสำหรับเยาวชน โดยเฉพาะหนังสือการ์ตูนชุด วาดหวังว่าเป็นอันตรายต่อความมั่นคง ยังไม่ทันถึงไหน สนธิญาจากค่าย พปชร.ฉกเอาไปแจ้งตำรวจว่า “ยุยงปลุกปั่น” เสียก่อนแล้ว

คุณหญิง จึงรีบส่งที่ปรึกษากับโฆษกประจำตัวไปยื่นเอกสารข้อมูลต่อสภาความมั่นคง โถ น่าเห็นใจ ปชป. นึกว่าที่กระทรวงศึกษาจะเล่นสะดวก เพราะ รมว.ตรีนุชนี่ช่วงหลังๆ มีจุดอ่อน โดนเด็กสอนหนังสือบ่อยๆ ก็มีอันมาถูก นักร้องตัดหน้าเสียนี่

ทั้งๆ ที่กระทรวงเกษตรฯ ส.ส.พลังประชารัฐเพิ่งเหมาเอา ๔ กรมไปครองเป็นเจ้าข้าวเจ้าของฉิบ นี่เป็น ‘power play’ ขบเหลี่ยมตัดคมกันใน พปชร. พวก ส.ส.ไม่ฟังอีร้าค่าอีรม ช่วงชิงความเหนือกว่าเพื่อจะไปต่ออีกสมัย ก็ดันไปกระทบ ปชป.เข้า

จนโฆษกพรรคต้องออกมาโวยวาย ทำงี้ได้ไง ในเมื่อเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการประชาธิปัตย์เป็น รมว. ไฉน คณะรัฐมนตรีจึงมอบหมายประวิตร วงษ์สุวรรณ ดูแลกรมพัฒนาที่ดิน กรมฝนหลวง สนง.ปฏิรูปที่ดิน และองค์การตลาด ตัวจักรสำคัญทั้งนั้น

“หลักการบริหารราชการแผ่นดินให้กลับไปศึกษาให้ดี” ราเมศ รัตนะเชวง เล็คเชอร์ “ความคิดของคนถ้าคิดดีทำดีไม่เป็นปัญหาแน่ ถ้านายจุรินทร์จะขอดูกรมในกระทรวงที่พรรคพลังประชารัฐเป็นรัฐมนตรีว่าการบ้าง ส.ส.พลังประชารัฐจะคิดอย่างไร”

เหตุเด็กแย่งลูกกวาดจึงเกิด “เราทำงานร่วมกันควรให้เกียรติกัน ทุกพรรคมีศักดิ์ศรี ถ้าคิดกันแบบนี้ ทำกันแบบนี้ จะทำงานร่วมกันได้อย่างไร” ปิดท้ายแรง “เรื่องนี้เชื่อว่าหากยังเป็นอยู่เช่นนี้ยากที่จะราบรื่น” คงมีบางคนย้อนแหละว่า “จะคอยดูน้ำยา”

ทั้งที่มี “สะพัดโผ” โผล่ขึ้นมาต้อนรับเดือนตุลา ศุภชัย พานิชภักดิ์ ประชาธิปัตย์เก่า “ถูกทาบทามมาดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ควบ รมว.พลังงาน” ฐานที่เคยเป็นผู้อำนวยการใหญ่องค์การค้าโลก (WTO) แม้นว่าขณะนี้อายุ ๗๕ แล้ว

อดีตขุนพลเศรษฐกิจยุคชวนเมื่อยี่สิบปีที่แล้ว แก่ไปนิดไหมนี่ จน Atukkit Sawangsuk อดรนทนไม่ไหว แซะว่า “อยู่บ้านตำน้ำกินรอวันเป็นอัลไซเมอร์เสียยังดีกว่า...ถ่อสังขารมาค้ำประยุทธ์ ไม่อายคนรุ่นลูกรุ่นหลาน จะถูกประณามไปชั่วชาติ”

อีกคนที่ติดโผ เอ็มจีอาร์ออนไลน์ ก็คือ ปลัดฉิ่ง ฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ซึ่งลือกันมาเป็นอาทิตย์แล้วว่าจะให้ลูกพี่ตู่ไปสวมแคนดิเดทนายกฯ พรรคเศรษฐกิจไทย ที่จดทะเบียนรอไว้นานแล้ว เจ้าตัวปฏิเสธเด็ดขาดชนิดคอเป็นเอ็น

ผมไม่ได้ดำเนินการกิจการใด ๆ ทางการเมืองในขณะนี้” และ “ผมคิดว่าไม่ใช่เวลาของผม ที่จะมาพิจารณาเรื่องนี้ ผมขอทำหน้าที่พลเมืองดีในด้านอื่น ๆ ต่อไปก่อนครับ” ส่วนข่าวว่าจะได้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงใดกระทรวงหนึ่งใน ครม.ชุด ๒/๕

แต่ที่กระทรวงศึกษา ดูเหมือนว่าการร้องของ สนธิญา สวัสดี ต่อตำรวจนครบาลจะ ‘backfires’ โดนถีบกลับ มีอย่างที่ไหนอ้างไปได้ หาว่า “ปลูกฝังความคิดที่ขัดต่อศีลธรรมอันดีงามของประเทศ เช่น มีภาพวาดของกลุ่มแกนนำชูสามนิ้ว” ผิดมาตรา ๑๑๖ นั่นเลย

ศรีสมร โซเฟร เจ้าของนามปากกา สองขา ผู้เขียน วาดหวังย้อนให้ว่า “ถ้านิทานสิบหน้าสิบรูปล้างสมองเด็กได้ ที่บังคับให้เด็กอ่านกันเยอะๆ จะไม่ล้างสมองเด็กไปถึงไหนแล้วเหรอ” อีกทั้งเมื่อก่อนก็มีหนังสือ ลุงกำนัน ขายเกร่อ “ตรวจสอบบ้างไหม”

ขณะที่ ตรีนุช เทียนทอง พยายามจะแสดงผลงาน ปฏิรูปการศึกษาด้วยการ “ทบทวนเรื่องการจัดการเรียนการสอนของอาชีวศึกษาทั้งระบบ” หลังจากพบว่า “มีนักเรียนนักศึกษาออกกลางคันเป็นจำนวนมาก” เหตุหนึ่งเกิดจากหลักสูตรแข็งเกินไป

อดีต รมว.ศึกษาฯ พงษ์เทพ เทพกาญจนา แนะว่า “ต้องออกแบบหลักสูตร โดยใส่เฉพาะที่เหมาะสมและจำเป็น ไม่ใช่ใส่ทุกอย่างให้เสียเวลาเด็ก” ด้าน ณหทัย ทิวไผ่งาม อดีตรองโฆษกสำนักนายกฯ บอก “ต้องยืดหยุ่นให้มาก”

ผู้ดำเนินการโรงเรียนตัวอย่างโด่งดังยุคหนึ่งว่า “ยิ่งตั้งกรอบยิ่งกดความคิดเด็ก...ให้เขามีความฝัน ยิ่งได้ฝันมากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ไปได้เร็วมากขึ้น การศึกษาไทยยุคใหม่ ผู้บริหาร ครู ต้องเปิดกรอบให้ได้มากที่สุด”

การศึกษาที่จำกัดให้อยู่แต่ในกรอบของ ความมั่นคงเพื่อจุดมุ่งหมายทางการเมือง นอกจากจะไม่มีทางได้ปฏิรูปตามเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ ๖๐ แล้ว ยังเป็นการถอยหลังลงเหวของความไม่พัฒนา ไล่ไม่ทันความเจริญของโลก

(https://www.prachachat.net/education/news-774181, https://www.matichon.co.th/politics/news_2968564, https://www.prachachat.net/politics/news-773193 และ https://prachatai.com/journal/2021/10/95256)

พิธีการพิสดารขัดกับยุคสมัย หรือ ตอแหล ??


Deep Blue Sea
@WassanaNanuam
· 12h
จนกว่าชีวิต จะหาไม่ . “บิ๊กบี้”ผบ.ทบ. นำ5 เสือทบ-นายพล ทบ. คุกเข่า ถวายบังคม ถวายสัตย์ปฏิญาณ จักจงรักภักดี พร้อมเสียสละเลือดเนื้อชีวิต ปกป้องรักษาอธิปไตยชาติ เทิดทูนรักษาพระบรมเดชานุภาพแห่งองค์พระมหากษัตริย์เจ้า พระบรมราชจักรีวงศ์ จนกว่าชีวิตจะหาไม่ https://www.facebook.com/100001454030105/posts/4515521238506299/?d=n

ศาสดา
@IamSasdha

·7h
ไม่เคยเห็นนายพล ระดับ ผบ.เหล่าทัพ เสียเลือด สละชีวิตกันสักคน ที่ไปรบๆกัน พลีชีพคนแรกๆ ก็ทหารตัวเล็กๆทั้งนั้น นี่ไม่นับรวมว่า การแสดงออกแบบนี้ ขัดกับยุคสมัยพอสมควร รัฐสมัยใหม่ทหารเป็นกลไกหนึ่งที่รับนโยบายจากรัฐบาล นายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีกลาโหม ถือเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุด

Prapant Svetanant
@sprapant
·4h
Replying to
@zenjournalist
May I translate: ผู้บัญชาการทหารระดับสูงของไทย ทั้งหมดตัดผมทรง 904 ทำพิธีพิสดารอีกครั้งเพื่อประกาศอุทิศตนต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ดูเหมือนว่าจะมีโอกาสเพียงเล็กน้อยที่ความวิกลจริตที่เลวร้ายนี้จะสิ้นสุดลงในเร็วๆนี้

กูละเชื่อเลย ไทยแลนด์


kovitw
@kovitw1

·13h
รัฐบาลที่พึ่งรัฐธรรมนูญที่เขียนเอง องค์กรอิสระที่ตั้งขึ้นเอง รัฐราชการที่เป็นพวกเดียวกัน ก็อีหรอบเดียวกัน
.....
Pavin Chachavalpongpun
18h ·

เต้าเรื่องว่าโคกหนองนาไม่ถูกน้ำท่วมที่เดียว กลายเป็นการสร้างอัจฉริยภาพให้วชิราลงกรณ์ไปซะงั้น คือจะเทียบให้วชิราลงกรณ์เป็นเหมือนภูมิพลหรอ ให้เป็นกูรูเรื่องน้ำท่วม ตลกฉิบหาย ทั้งพ่อทั้งลูกไม่มีความรู้ห่าไรเลยเรื่องการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม
...แน่นอน อีโคกหนองนาห่าไรเนี่ย ถ้ามึงมีเงิน มึงก็แค่ถมที่ให้สูงกว่าที่อื่น มันก็พ้นน้ำแล้ว แต่ป้ญหาที่ตามมามีอีกร้อยแปด พอถมที่นี้ให้สูง น้ำก็ไปท่วมตรงอื่น กลายเป็นที่ตัวเองไม่ท่วมที่เดียว เหมือนบ้านไหม้ทั้งหลัง รูปเจ้ายังอยู่รอด กูขำ
...นี่แม่งเห็นชัดๆ ว่าเป็นโครงการโชว์ห่วย แก้ปัญหาแบบขอไปที เฉพาะหน้า ไม่ได้มองการแก้ไขปัญหาแบบยั่งยืน เราจะตอบโจทย์ยังไงให้พื้นที่ทุกแห่งน้ำไม่ท่วมเหมือนอีโคกหนองนา
...พอทีค่ะ ไอ้การอวยแบบไม่ลืมหูลืมตา เลิกสร้างเทพ เลิกยกยอให้กษัตริย์เป็นพระบิดาโน่นนี่นั่น พออุปโหลกเป็นพระบิดา ก็ทำให้คนที่เค้ามีความรู้จริงๆ ไม่กล้าเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา เพราะกลัวถูกมองว่าทำตัวเก่งกว่าเทพ ทั้งๆ ที่เค้าไม่ได้เก่งกว่าอะไร เพียงแต่เค้ามีความรู้เฉพาะด้านเท่านั้นค่ะ อีจังไร
...
Opal Oh Prapawadee
สี่พันกว่าโครงการ จมทุกปี
...
 

เทรดน่าสนใจ แนวคิด “Abjection” โดยนักปรัชญาที่ชื่อ Julia Kristeva (จูเลีย คริสเตวา) เธอว่า มนุษย์รู้สึกรังเกียจและอับอายกับร่างกายของตนเอง ในสังคมชายเป็นใหญ่ ร่างกายของผู้หญิงจึงถือว่าเป็นสิ่งที่ต้องปกปิด

จูเลียกล่าวว่ามนุษย์รู้สึกรังเกียจและอับอายกับร่างกายของตนเองเพราะทำให้นึกถึงเรื่องความจริงของการกำเนิด ชีวิตและความตาย นี่จึงเป็นเหตุผลที่คนเราสวมใส่เสื้อผ้าเพื่อบดบังร่างกายที่เปลือยเปล่า

นอกจากนี้ก็เป็นสาเหตุที่ทำไมคนเรารีบกำจัดศพให้พ้นจากสายตาอย่างรวดเร็ว ด้วยวิธีการฝังหรือเผา และเหตุใดของเหลวในร่างกาย สารคัดหลั่งต่างๆถึงถูกมองว่าเป็นสิ่งที่น่าขยะแขยง เพราะสังคมสร้างโลกที่พยายามซุกซ่อนสิ่งต่างๆที่ข้องเกี่ยวและสัมพันธ์กับร่างกายมนุษย์ไว้ให้มากที่สุด

ด้วยความที่เป็นสังคมชายเป็นใหญ่ ร่างกายของผู้หญิงจึงถือว่าเป็นสิ่งที่ต้องปกปิด แน่นอนว่าผู้ชายมีความปรารถนาในร่างกายของผู้หญิงแต่ในขณะเดียวกันก็รู้สึกรังเกียจ เช่น ปฏิกิริยาของผู้ชายต่อเลือดประจำเดือนหรือตอนที่สามีไม่อยากดูภรรยาของเขาคลอดลูก สิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้ชายรู้สึกอึดอัด

เราก็เลยเห็นผู้หญิงในหนังสยองขวัญอยู่บ่อยๆและส่วนใหญ่ในหนังก็จะเกี่ยวกับเรื่องร่างกายของผู้หญิงที่ทำอะไรแปลกๆ เช่น กระสือ เกี่ยวกับเรื่องคลอดลูก เช่น ผีพราย ผีตายทั้งกลม แม่นาค




#ป้าเป้า #อนาจาร หรือ #เสรีภาพในการแสดงออก - หากพิจารณาจากแรงจูงใจน่าจะเป็นการใช้เสรีภาพในการแสดงออกถึงการต่อต้านการใช้ความรุนแรงของรัฐโดยสันติ


Angkhana Neelapaijit
Yesterday at 4:12 AM ·

#ป้าเป้า #อนาจาร และ #เสรีภาพในการแสดงออก
คำว่าอนาจารมักถูกนำมาใช้ในความผิดเกี่ยวกับเพศ แต่อาจไม่มีใครทราบว่ากฎหมายไทยไม่ได้นิยามคำว่า “#อนาจาร” ไว้ในศัพท์กฎหมาย คงอาศัยการเทียบเคียงความหมายตามแนวคำพิพากษาศาลฎีกาและความเห็นของนักกฎหมาย ซึ่งได้ให้ความหมาย “อนาจาร” ว่า หมายถึง “การกระทำที่ไม่สมควรในทางเพศ หรือการกระทำให้อับอายขายหน้าในทางเพศโดยกระทำต่อเนื้อตัวร่างกายโดยตรง หรือการกระทำที่ฝ่าฝืนต่อศีลธรรมอันดี การกระทำอันควรขายหน้าต่อธารกำนัล” (เช่น คำพิพากษาศาลฎีกาที่ ๔๘๓๖/๒๕๔๗) หรือ ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ ได้ให้ความหมายว่า “หมายถึงความประพฤติชั่วความประพฤติน่าอบอายอันเป็นฐานความผิดอาญาที่ผู้กระทำการอันควรขายหน้าต่อหน้าธารกำนัลโดยเปลือยหรือเปิดเผยร่างกาย หรือกระทำการลามกอย่างอื่น ลามกน่าบัดสีทำให้เป็นที่อับอาย เป็นที่น่ารังเกียจแก่ผู้อื่นในความดีงาม”
.
กรณีการเปลื้องผ้าของ #ป้าเป้า หากพิจารณาจากแรงจูงใจน่าจะเป็นการใช้เสรีภาพในการแสดงออกถึงการต่อต้านการใช้ความรุนแรงของรัฐโดยสันติ โดยใช้เนื้อตัวร่างกายของตัวเองเป็นสัญญาลักษณ์ในการต่อต้าน ในฐานะของผู้หญิงที่ “เพศ” มักถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการลดทอนคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อยู่เสมอๆ เช่นการใช้คำว่า “หน้าตัวเมีย” “หน้ากี” หรือ “ไปเอาผ้าถุงคลุมหัว” ...
.
กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งข้อกล่าวหาป้าเป้า ตามมาตรา 388 เรื่อง #การกระทำอันควรขายหน้าต่อธารกำนัล อันนี้ต้องถามพนักงานสอบสวนว่า การแก้ผ้าของป้าเป้าเป็นการทำให้ใครขายหน้า แล้วถ้าป้าเป้าเองไม่รู้สึกว่าตัวเอง “ขายหน้า” แล้วใครที่จะขายหน้า อีกอย่าง “ธารกำนัน” ในที่นี้ก็หมายถึงเฉพาะ #คฝ เพราะป้าเป้าไม่ได้แก้ผ้าโทงๆเดินตามถนนสาธารณะให้ใครต่อใครดู และไม่ได้ใช้เพศเพื่อแสดงความใคร่ แต่เป็นการต่อต้านการใช้ความรุนแรงของ #คฝ โดยการแสดงออกอย่างสันติโดยใช้ร่างกายของตัวเอง
.
สำหรับเจ้าหน้าที่รัฐที่มีอาวุธ มีเครื่องมือต่างๆมากมาย รวมถึงมีกฎหมายที่ให้อำนาจและคุ้มครองการกระทำในการจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน แต่สำหรับคนธรรมดาสามัญ สำหรับผู้หญิง ที่ไม่มีอำนาจ ไม่มีอาวุธ และไม่มีความรู้มากมายในการใช้ภาษากฎหมาย หรือศัพท์สิทธิมนุษยชนในการต่อต้าน การใช้เพศของตัวเองเพื่อแสดงออกจึงอาจเป็นหนึ่งในเครื่องมือสันติวิธีที่ผู้หญิงบางคนเลือกใช้
...........................
ขอบคุณภาพจาก 1O1 ค่ะ

‘ดินแดง’ ม็อบเติบโต สังคมถดถอย



นนทวัฒน์ นำเบญจพล : ‘ดินแดง’ ม็อบเติบโต สังคมถดถอย

นคร โพธิ์ไพโรจน์
September 30, 2021
Film Club Thailand

ท่ามกลางสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ เอื้อให้นักทำสารคดีไทยออกสำรวจได้หลากหลายมิติ หนึ่งในนั้นคือ นนทวัฒน์ นำเบญจพล ผู้สวมปลอกแขนสื่อมวลชน คว้ากล้อง และตะลุยเข้าไปกลางสมรภูมิแยกดินแดง จนเกิดเป็นโปรเจกต์สารคดี Sound of ‘Din’ Daeng

การทำงานเช่นนี้ของนนทวัฒน์ มันทำให้เรานึกย้อนไปเมื่อกว่าสิบปีก่อนหน้านี้ ที่เขาเดินดุ่มพร้อมกล้องเข้าไปกลางการชุมนุมเสื้อแดง แยกราชประสงค์ แต่เวลาและประสบการณ์มันทำให้การทำงานแบบเดิมแต่ได้มุมมองที่ต่างไป
 

นนทวัฒน์ นำเบญจพล

ถ้าเทียบกับตอน ‘ฟ้าต่ำแผ่นดินสูง’ การทำสารคดีครั้งนี้เหมือนหรือต่างจากวันนั้นอย่างไร?

ตอน ‘ฟ้าต่ำฯ’ เราน่าจะเหมือนเด็กที่ชุมนุมตอนนี้ แต่ตอนนั้นเราก็ไม่ได้สนใจการเมืองอะไรมาก รู้แค่ว่ามันส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันเรา ทั้งการมีผู้ชุมนุมบนถนน มีการถกเถียงกันในโลกออนไลน์ต่างๆ ทีนี้พอเวลามันผ่านไป สิ่งที่พูดใน ‘ฟ้าต่ำฯ’ มันก็ยังเป็นสิ่งที่พูดอยู่ในปัจจุบัน เป็นสิ่งที่เด็กๆ สมัยนี้เขาเห็นด้วยกับมัน ซึ่งเมื่อสิบปีที่แล้วมันไม่ใช่แบบนี้ไง

ที่ดินแดงก็เช่นกัน ตอนแรกที่เราสนใจคือมันเป็นผลลัพธ์ของทุกสิ่งทุกอย่างในช่วงสิบปีที่ผ่านมา เป็นการเคลื่อนไหวที่ใหม่ ในช่วงสิบปีที่ผ่านมาเราเพิ่งเคยเห็นการเคลื่อนไหวที่มันเป็นแบบนี้ ไม่มีการปราศรัย ไม่มีแกนนำที่ชัดเจน และมันก็ออแกนิกมาก มันไม่สามารถคาดเดาอะไรได้เลย ไม่สามารถเอาตรรกะการชุมนุมมาจับได้เลย ไม่มีการนัดหมายกันบนโลกออนไลน์อะไรทั้งนั้น และที่สำคัญที่สุดคือความสุดขอบของสิ่งที่เรียกว่าสันติวิธี

วันแรกที่เราไปก็ไม่ได้อินอะไรกับเด็กๆ กลุ่มนี้ขนาดนั้น มันจะทำแบบนี้กันไปทำไม มันจะส่งผลกับม็อบใหญ่ที่เขาปราศรัยที่ดูสันติวิธีมากๆ ทำให้ม็อบดูแย่รึเปล่า พอได้เข้าไปพูดคุย ทำความรู้จัก และหาคำตอบ เราก็รู้สึกเห็นด้วยกับสิ่งที่พวกเขาทำเป็นอย่างมาก และเราก็คิดว่ามันเป็นผลลัพธ์ของการเมืองไทย และสภาพสังคม โครงสร้างต่างๆ นานา ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ที่มันก่อให้เกิดสิ่งนี้ขึ้นมา

การชุมนุมที่ดินแดงเป็นผลลัพธ์ของการเมืองไทยช่วงสิบปีนี้ได้เลยมั้ย?

เราว่าใช่ เอาง่ายๆ เลยอย่างเด็กหลายคน ช่วงก่อนมาถึงยุคประยุทธ์ ถึงพวกเขาจะจนก็จริง แต่ว่ามันก็ไม่ได้จนกันขนาดนี้ หลายคนเริ่มไม่มีจะกินกันตั้งแต่ประยุทธ์เข้ามา เริ่มค้าขายไม่ได้ ต้องออกจากโรงเรียน ที่บ้านจนหนักกว่าเดิม เด็กบางคนอายุแค่สิบขวบเองในวันที่ประยุทธ์เข้ามา เขาก็เห็นชัดเลยว่าในช่วงเจ็ดปีของเขาตั้งแต่ตอนเป็นเด็กจนเข้าสู่วัยรุ่น คุณภาพชีวิตของเขามันแย่ลงอย่างเห็นได้ชัด แย่ลงขนาดที่ว่าไม่มีการศึกษา นอกจากไม่มีโอกาสทางการศึกษาแล้วยังไม่มีโอกาสทางสังคมต่างๆ งานที่พอมีให้ทำบ้างก็หายากขึ้นเรื่อยๆ เงินที่พอมีก็ลดน้อยลงเรื่อยๆ พอมาช่วงโควิดมันก็พีคสุดของเขาเลย ไหนจะเรื่องการเข้าถึงวัคซีน การไม่ได้รับการเยียวยาจากการล็อกดาวน์ ทุกสิ่งทุกอย่างมันกระทบจนเขาไม่สามารถที่จะมีชีวิตตามมาตรฐานของคนที่จะอยู่รอดในสังคมเมืองได้เลย เพราะฉะนั้นมันก็เหมือนเขาไม่มีอะไรจะเสียแล้ว ถ้ายังอยู่แบบนี้ต่อไปอีกสักสิบปีแล้วลูกหลานจะอยู่กันยังไง แล้วพอเขามาชุมนุมตามปกติมันก็เกิดการกระทำของ คฝ. เพื่อที่จะสลายการชุมนุม การแสดงออกของพวกเขามันก็เลยออกมาเป็นแบบนี้ ซึ่งความน่าสนใจมันก็จะต่างกับม็อบเด็กจุฬาฯ ธรรมศาสตร์ เพราะโตมาในสังคมคนละแบบกัน ให้เขาขึ้นไปปราศรัยบนเวทีก็อาจจะไม่ใช่ทาง ซึ่งการแสดงออกอย่างที่เขาเป็นอยู่มันคือผลการกดทับเชิงโครงสร้าง
 
ถ้าเกิดเรามองการเคลื่อนไหว ณ ตอนนี้เป็นภาพใหญ่ ที่ดินแดงก็คือพื้นที่การแสดงออกของเด็กกลุ่มนี้

ใช่ เขารู้สึกฟิตอินกว่า ม็อบอื่นก็ไปบ้างนะแต่อาจจะไม่ขนาดนี้ เริ่มเห็นว่าที่นั่นกลายเป็นที่แฮงเอาท์ไปแล้วนะ พอเราได้คุยกับหลายคน บางคนก็งานไม่มี บางทีก็มีปัญหากับที่บ้าน เห็นชัดเลยว่าโครงสร้างสังคมและสภาพแวดล้อมมันบีบให้มันกลายเป็นแบบนี้



สมมติงานชิ้นนี้ออกไปแล้วมีคนตั้งคำถามว่าเรากำลังสนับสนุนความรุนแรงรึเปล่า เราจะตอบเขาว่าอย่างไร?

ถามว่าสิ่งที่เด็กๆ ทำ เขาตั้งใจจะเอาชีวิตฝ่ายตรงข้ามรึเปล่า ร้อยเปอร์เซ็นต์เลยคือไม่ เพราะไอ้สิ่งที่เขาใช้มันไม่ได้อันตรายถึงชีวิต มันเป็นสุดขอบสันติวิธีไม่ว่าจะเป็นดอกไม้ไฟก็ตาม ก็ไม่ได้ยิงไปใกล้ๆ มันก็แค่ทำให้อีกฝั่งต้องถอยออกไป ไอ้ระเบิดมือที่ทำกันเอง ก็ไม่ได้เขวี้ยงเข้าไปกลาง คฝ. ซึ่งในระหว่างนั้นมันก็อาจจะมีมือที่สามแว้บๆ มาบ้าง ซึ่งเราก็พูดไม่ได้ว่ามาจากฝั่งไหน แต่ด้วยความที่ตอนนี้มีโซเชียลมันก็เลยทำให้ไม่ค่อยมีมือที่สามโผล่มาแล้ว คนที่ได้รับอันตรายจริงๆ ส่วนใหญ่มันก็คือฝั่งเด็กๆ ต่างหาก ไม่ว่าจะเป็นจากกระสุนยางหรือแก๊สน้ำตาก็ตาม มันเป็นการถูกยิงในระยะประชิด แล้วก็เกิดการบาดเจ็บทีละหลายคน และยังมีการปราบปรามอีกหลายแบบที่มันแปลกเช่นเอาค้อนไปทุบหัว หรือเขวี้ยงโล่ใส่มอเตอร์ไซค์ หรือขับรถชนมอเตอร์ไซค์ ซึ่งสิ่งเหล่านั้นมันก็ก่อให้เกิดอันตรายกับฝั่งผู้ชุมนุมมากกว่าด้วยซ้ำ ซึ่งจากที่คุยมาถ้าเขาไม่ทำอะไรเลยเขาก็จะโดนกระทำมากกว่านี้อีก
 
มองเห็นปลายทางรึยังว่าน่าจะใช้เวลาทำงานเท่าไหร่?

ทีแรกแพลนไว้สามเดือนแต่อาจจะแลบไปหกเดือน ซึ่งเราไม่แน่ใจว่าเราจะใช้เวลามากกว่านี้มั้ย ก็หวังว่ามันจะเป็นหนังยาวได้เพราะมันมีฟุตเตจที่น่าสนใจอีกเยอะ ซึ่งหลายๆ ฟุตเตจที่เก็บไว้เราก็ลงในชีวิตส่วนตัวบ้างแล้วไง และเราไม่รู้ว่าถ้ามันเอาออกมาฉายในช่วงนี้แบบที่มันเห็นหน้าคนชัดๆ มันจะเป็นสิ่งที่เหมาะรึเปล่า แต่มันเอาออกฉายได้แหละในเมืองนอกหรือในช่วงที่เมืองไทยมันเปลี่ยนผ่านแล้ว และระหว่างทางถ้ามันมีประเด็นอะไรที่น่าสนใจหรือช่วยทำความเข้าใจกับสังคมหรือช่วยขับเคลื่อนอะไรบางอย่างเพื่อให้สถานการณ์มันดีขึ้นได้เราก็จะทำคลิปสั้นๆ แบบนี้ออกมาเรื่อยๆ
 
ก็มองเป็นโปรเจกต์ที่ไม่ได้มองปลายทางเป็นหนังยาวอย่างเดียว

การทำปลายทางเป็นหนังยาวฉายเทศกาลคือสิ่งที่เราคุ้นชินอยู่แล้วเพราะเราทำแบบนี้มาทั้งชีวิต แต่เรากลับรู้สึกสนุกกับการปล่อยคลิปในออนไลน์มากกว่าด้วยซ้ำสำหรับในช่วงโควิดนี้นะ เป็นเป็นสิ่งที่เราไม่เคยคิดจะทำมาก่อนในชีวิต ไอ้ความสดของมัน การที่ยังอยู่ในช่วงเหตุการณ์ ก็จะมีฟีดแบ็คอะไรบางอย่างที่มันอิงกับเหตุการณ์สดๆ เลยรู้สึกสนุกกับเรื่องพวกนี้ และมันเป็นการปรับตัวในภาษาหนังของเราด้วยที่มันเหมาะกับการทำให้ดูบนโลกออนไลน์ สังเกตว่าคัตติ้งมันจะฉับไวกว่าปกติ ก็พยายามทำให้มันเหมาะกับโลกออนไลน์ ก็ฝึกอยู่

และก่อนหน้านี้เวลาทำหนัง ตรงเครดิตท้ายเรื่องเราจะเขียนว่า all right reserved เป็นลิขสิทธิ์ของเรา แต่ว่าตัวนี้ตรงท้ายเรื่องเราใช้ creative commons แทน ก็คือคุณเอาไปใช้ได้เลย ขอแค่ขึ้นเครดิตที่มาหน่อยเท่านั้นเอง อันนี้คือสิ่งที่เรารู้สึกว่าในยุคโควิดซึ่งเราไม่รู้ว่าพอผ่านไปแล้วจะกลับมาเป็นเหมือนเดิมมั้ยในเรื่องแอ็กทิวิตี้ของคนดูหนัง หรือการเสพสื่อวิดีโออะไรแบบนี้ แต่เรารู้สึกว่าช่วงนี้มันเป็นโลกแบบนี้ หนังหลายเรื่องอย่าง ‘ร่างทรง’ เองก็ตาม ที่ฉายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ มันก็หลุดกันออกมาหมดแล้ว และเราก็รู้สึกว่าไม่อยากจะไปโทษผู้ชมด้วย เรามองว่ายุคสมัยมันเปลี่ยนไป และสภาพสังคมหรือผู้คนที่เราไปถ่ายหนังด้วยตั้งแต่สมัย ‘ดินไร้แดน’ สำหรับพวกเขาการเข้าไปดูหนังถูกลิขสิทธิ์มันเป็นไปไม่ได้เลย ซึ่งนี่คือคนส่วนใหญ่ของประเทศ มันเป็นความฟุ่มเฟือยเพราะค่าตั๋วหนังมันไม่สอดคล้องกับรายได้ เราก็เลยสนใจ creative commons ก็คือการปล่อยให้เป็นสาธารณะแล้วเราก็ไปหารายได้ในรูปแบบอื่นแทน

ติดตามชม Sound of ‘Din’ Daeng Prologue ความยาว 10 นาที และรายละเอียดเพื่อสนับสนุนการผลิตสารคดี ที่นี่

จับตาการชุมนุมทะลุแก๊ส 1 ตุลาคม 2564


คุณค่าของ หี อยู่ที่ไหนหรา


Fah Borkan
Yesterday at 2:14 AM ·

คัมภีร์โยนี : ภาคคนเสื้อแดง
มีแมสเสจจากแดนไกล แถบยุโรปบ่นระบาย
ความอึดอัดคับข้องใจมา แบบไม่ต้องการคำตอบ
“ม๊อบก้อ บ้าบอขึ้นทุกวัน..
ทุเรศ ป้าเป้าแก้ผ้า..น่าอนาถใจ
คนยุก้อ..ทำเกินไป
ป้าเป้าแกขาดๆเกินๆ..
ทุเรศทุรัง..บ้ายอ..
เฮ้อ ลาขาดเลยละค่ะ
ไม่สนับสนุน...”
ถ้าคุณสวมวิญญานของกวี
หรือจิตรกรสักนิด
มีหูที่ฟังสิ่งที่คนทั่วไปไม่ได้ยิน
มีดวงตาที่เห็นสิ่งที่คนธรรมดาไม่เห็น
คุณจะเห็นมิติของการต่อสู้ของ คนยากไร้ไม้ตอก
ป้าเป้า หรือ ป้าวรวรรณ แซ่อั้ง
ป้าแกเป็นเสื้อแดงรุ่นปี 2552-2553 โดยสายเลือด
แม้แต่แซ่ยังแปลว่าแดง ป้าแกผ่านศึกไล่ฆ่ามาตั้งแต่
ประตูน้ำ ราชประสงค์ละ แกรอดจากการยิงหัวทะลุ
เพราะมีคนตามหลังเลยถูกลูกปืนก่อน
ป้าเป้า ปีนี้แกอายุ 67 ละ
แกสู้เผด็จการมาตั้งแต่ยุคถนอม ประภาส ณรงค์
แกเชื่อในประชาธิปไตย และแกก็สู้เพื่อสิ่งที่แกเชื่อ
แกเป็นไพร่ เป็นคนหากินเลี้ยงชีพ สู้ชีวิตมาจนวันนี้
ถ้าแกไปเป็นกะหรี่ แกก็คงขายหีกิน
เหมือนที่ประเทศนี้ มันพยายามปิดบังว่า
ประเทศนี้ มีพรหมจรรย์ ไม่มีคนขายหี
แต่แกไม่ใช่กะหรี่
แกเป็นนักสู้เพื่อประชาธิปไตย
แกแค่จะประกาศว่า
“กูมีแค่หี กะนมเหี่ยวๆ
และสังขารที่ร่วงโรยรอวันแตกดับ
แต่กูไม่กลัวมึง”
นี่คืออาวุธเดียว ที่สตรีประเทศนี้มีและใช้ต่อสู้
หี ที่ทุกคนมันล้วนเดินทางออกมาจากช่องรูนี้
หี ที่แม่บางคนใช้ทำมาหากินให้ลูกมันจบด๊อกเตอร์
หี ที่ทุกคนรังเกียจ เบือนหน้า หยามเหยียดที่จะกล่าว
คุณค่าของ หี อยู่ที่ไหนหรา
อยู่ที่โฆษณาขายเครื่องสำอางหลอกลวงเกินจริง
จนมีเงินไปซื้อ โรงแรมในฝรั่งเศส และมีไลฟสไตล์
เลิศหรูลงในอินสตาแกรมอย่างนัง กาละแมร์ งั้นหรา
หีของสลิ่ม ต่างกับหีของคนเสื้อแดง
เบื้องหลัง กิจกรรมของป้าเป้า
อาจมีคนไม่อาจยอมรับได้ และทำใจลำบาก
แต่มันก็ทำให้เราเรียนรู้ว่า หีคืออาวุธ ละวะ
ก็อยู่ที่เราจะให้ราคา
ฟ้า บ่กั้น
14.13. Thu 30 Sep


"แทรกแซงกิจสงฆ์" ?? ถาม...พระตั้งแต่ระดับชั้น สมเด็จพระราชาคณะ พระเถรานุเถระ พระหนุ่ม เณรน้อยทั้งหลายที่ครองผ้าเหลืองกันอยู่เวลานี้ พวกคุณจะยังคงให้ คนที่มีมลทิน มัวหมอง พร่องศิล ขาดธรรม มาแต่งตั้ง ถอดถอนพระสงฆ์องคเจ้าที่ปฎิบัติศิล เคร่งธรรมเหนือกว่าหลายสิบพรรรษาหลายสิบเท่า อย่างนี้อยู่ต่อไปอีกหรือ


Jom Petchpradab
15h ·
ถาม...พระตั้งแต่ระดับชั้น สมเด็จพระราชาคณะ พระเถรานุเถระ พระหนุ่ม เณรน้อยทั้งหลายที่ครองผ้าเหลืองกันอยู่เวลานี้ พวกคุณจะยังคงให้ คนที่มีมลทิน มัวหมอง พร่องศิล ขาดธรรม มาแต่งตั้ง ถอดถอนพระสงฆ์องคเจ้าที่ปฎิบัติศิล เคร่งธรรมเหนือกว่าหลายสิบพรรรษาหลายสิบเท่า อย่างนี้อยู่ต่อไปอีกหรือ เพราะสุดท้ายไม่เพียงแต่ความเสื่อมศรัทธาจะมาเยือนเท่านั้นแต่จะทำให้พวกคุณพลอยมีมลทินมัวหมองไปด้วยเช่นกัน
https://www.haknuman.xyz/?p=59221...
คนข่าวกาฬสินธุ์
11h ·

คณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) ประชุมโดยมิได้นัดหมาย!!!!
จากเหตุการณ์การแต่งตั้ง ถอดถอนพระสังฆาธิการ ระดับเจ้าคณะจังหวัด ตามที่ระเบียบวาระที่ ๕ ถอดถอนพระสังฆาธิการ ออกจากตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัด และมีชื่อการถอดถอนพระเทพสารเมธี (บัวศรี ชุตินฺธโร) ออกจากตำแหน่ง เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) และแต่งตั้งพระสังฆาธิการ ให้ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดทดแทนโดยพระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทฺธิญาโณ) ให้ดำรงตำแหน่ง เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต)
คณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์จึงเดินมารวมกันประชุมโดยมิได้นัดหมายเพื่อแสดงจุดยืนและตั้งคำถามว่า ๑. เหตุใดจึงถอดถอน พระเทพสารเมธี (บัวศรี ชุตินฺธโร) ออกจากตำแหน่ง เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) โดยไม่มีมูลเหตุและไม่มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงสิ่งใดเลย ๒. เหตุใดจึงแต่งตั้ง พระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทฺธิญาโณ) ที่อยู่อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย สังกัดภาค ๘ ให้ดำรงตำแหน่ง เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) ทั้งที่เป็นพระนอกเหนือเขตการปกครอง และมิได้มีปฏิปทาที่ดีงามภายในจังหวัดกาฬสินธุ์
วันศุกร์ที่ 1 ตุลาคม 2564
ณ วัดภูปูนในฝัน อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์
#คณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์(ธ)
#ปลดเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ)

"สุชาติ สวัสดิ์ศรี" เปิดใจ หลังถูกปลดจากศิลปินแห่งชาติ เพราะไม่รัก“กษัตริย์”


“สุชาติ สวัสดิ์ศรี”อดีตศิลปินแห่งชาติคนแรก ถูกปลดเพราะไม่รัก“กษัตริย์”

Oct 1, 2021

“สุชาติ สวัสดิ์ศรี”อดีตศิลปินแห่งชาติคนแรก ถูกปลดเพราะไม่รัก“กษัตริย์” นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี อดีตศิลปินแห่งชาติ ที่คณะกรรมการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม มีมติเป็นเอกฉันท์ยกเลิกการยกย่องเชิดชูเกียรติการเป็นศิลปินแห่งชาติ เมื่อวันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมาให้สัมภาษณ์ว่า ได้มอบหมายให้ทีมนักกฎหมายทำหนังสือถึงกระทรวงวัฒนธรรมเพื่อขอทราบถึงรายละเอียดข้อกล่าวหาว่าที่มีพฤติกรรมเสื่อมเสีย หรือหมิ่นเหม่ต่อสถาบันนั้นคืออะไร เพื่อจะนำมาประกอบการดำเนินการทางกฎหมายต่อไป เพราะเรื่องนี้นอกจากจะเป็นเรื่องการสร้างความเสียหาย สร้างความอับอายส่วนตัวแล้วยังเป็นประเด็นสาธารณะที่สังคมให้ความสนใจด้วย เพราะเป็นครั้งแรกที่มีการ ปลดตำแหน่งศิลปินแห่งชาติ ดังนั้นกรณีของตนอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นที่จะได้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงการคัดเลือกศิลปินแห่งชาติที่จะเกิดขึ้นในอนาคตว่าควรจะพิจารณากันด้วยหลักเกณฑ์หรือข้อพิจารณาอย่างไร โดยส่วนตัวเห็นว่าไม่ควรจะใช้ชื่อ ศิลปินแห่งชาติ แต่ควรจะเป็นศิลปินแห่งราษฎร และองค์กรที่จะพิจารณามอบตำแหน่งนี้ให้ใครควรเป็นองค์กรที่มีความเป็นอิสระจากระบบราชการอาจจะเป็นองค์การมหาชน ที่ประชาชนอาจจะมีส่วนร่วมพิจารณาด้วยก็ได้ เพราะทุกวันนี้ ความศิลปินแห่งชาติ เป็นเหมือนข้าราชการเข้าไปทุกที

555 กลุ่มใหม่ รอยัลลิสต์มาร์เก็ตติ้ง ล้มสถาบัน ???



Pavin Chachavalpongpun
18h ·
เต้าเรื่องว่าโคกหนองนาไม่ถูกน้ำท่วมที่เดียว กลายเป็นการสร้างอัจฉริยภาพให้วชิราลงกรณ์ไปซะงั้น คือจะเทียบให้วชิราลงกรณ์เป็นเหมือนภูมิพลหรอ ให้เป็นกูรูเรื่องน้ำท่วม ตลกฉิบหาย ทั้งพ่อทั้งลูกไม่มีความรู้ห่าไรเลยเรื่องการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม
...แน่นอน อีโคกหนองนาห่าไรเนี่ย ถ้ามึงมีเงิน มึงก็แค่ถมที่ให้สูงกว่าที่อื่น มันก็พ้นน้ำแล้ว แต่ป้ญหาที่ตามมามีอีกร้อยแปด พอถมที่นี้ให้สูง น้ำก็ไปท่วมตรงอื่น กลายเป็นที่ตัวเองไม่ท่วมที่เดียว เหมือนบ้านไหม้ทั้งหลัง รูปเจ้ายังอยู่รอด กูขำ
...นี่แม่งเห็นชัดๆ ว่าเป็นโครงการโชว์ห่วย แก้ปัญหาแบบขอไปที เฉพาะหน้า ไม่ได้มองการแก้ไขปัญหาแบบยั่งยืน เราจะตอบโจทย์ยังไงให้พื้นที่ทุกแห่งน้ำไม่ท่วมเหมือนอีโคกหนองนา

...พอทีค่ะ ไอ้การอวยแบบไม่ลืมหูลืมตา เลิกสร้างเทพ เลิกยกยอให้กษัตริย์เป็นพระบิดาโน่นนี่นั่น พออุปโหลกเป็นพระบิดา ก็ทำให้คนที่เค้ามีความรู้จริงๆ ไม่กล้าเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา เพราะกลัวถูกมองว่าทำตัวเก่งกว่าเทพ ทั้งๆ ที่เค้าไม่ได้เก่งกว่าอะไร เพียงแต่เค้ามีความรู้เฉพาะด้านเท่านั้นค่ะ อีจังไร

ถ้า นิทานวาดหวัง ล้างสมองเด็ก แล้วค่านิยม 12 ประการ ที่มาพร้อมกับรัฐประหาร มันไม่ล้างสมองเด็กเหรอ... "มนุษย์เกิดมาพร้อมความไม่รู้, ไม่ใช่ความโง่; พวกเขาถูกทำให้โง่โดยการศึกษา"


..... 

รุ่งโรจน์ วรรณศูทร

January 23, 2011 · ·

"มนุษย์เกิดมาพร้อมความไม่รู้, ไม่ใช่ความโง่; พวกเขาถูกทำให้โง่โดยการศึกษา"
เบอร์ทรันด์ อาร์เทอร์ วิลเลียม รัสเซลล์ (อังกฤษ: Bertrand Arthur William Russell; 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2415 - 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2513) เป็นหนึ่งในนักคณิตศาสตร์ นักปรัชญา นักตรรกวิทยา ที่มีอิทธิพลอย่างสูงในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 20 เขาเป็นนักปรัชญาการศึกษาหัวรุนแรงที่มีบทบาทสำคัญยิ่งคนหนึ่งของอังกฤษ เป็นผู้ที่ได้สร้างผลงานด้านการศึกษาในแนวปฏิรูปไว้มากมายหลายแขนง ซึ่งเป็นที่ยอมรับและมีอิทธิพลต่อการศึกษาในปัจจุบันอย่างมาก บรรดานักปรัชญารู้จักเขาในฐานะของผู้ให้กำเนิดทฤษฎีความรู้ (Epistemology หรือ Theory of Knowledge) นักคณิตศาสตร์รู้จักรัสเซลในฐานะบิดาแห่งตรรกวิทยา ผู้เขียนตำราคลาสสิกทางคณิตศาสตร์ คือหนังสือชื่อ Principia Mathematica นักฟิสิกส์รู้จักเขาในฐานะของผู้แต่งตำรา ABC of Relativity สำหรับคนทั่วไปรู้จักรัสเซลล์ในฐานะของนักจิตวิทยา นักการศึกษา นักการเมือง และนักเขียนผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม เมื่อปี พ.ศ. 2493 - ขอบคุณข้อมูลจาก Wikipedia

“บิ๊กตู่” ตบหัว ทหาร รปภ. แค่หยอกล้อ-เอ็นดู ประชาชนทำบ้าง ต้องดำเนินคดี ?


https://twitter.com/WassanaNanuam/status/1443853852462047239

Sunai
@sunaibkk

·10h

เค้าเรียกว่า "บูลลี่" ทำจนเป็นสันดาน
...

ประชาชนเอ็นดูบ้าง ไม่ได้เหรอ...