วันพฤหัสบดี, กันยายน 05, 2567

ฝ่ายค้านอภิปรายงบประมาณ ๖๘ กันเต็มสูบแทบทุกคน โดยเฉพาะความไร้สัตย์ของกองทัพ จน ส.ส.ไอ๊ซ์ “ขอเปลี่ยนจากอกสามศอกเหลือแค่สามนิ้วพอ”

อภิปรายงบประมาณ ๖๘ คราวนี้ ในภาวะการณ์ที่พรรคเพื่อไทยข้ามขั้วสองชั้น ดึง ปชป.มาเติมให้เกินต้องการไว้ แต่ฝ่ายค้านอย่างพรรคประชาชนไม่แยแส ได้เห็นว่าพวกเขาตั้งหน้าทำงานการเต็มสูบ เกือบทุกคนที่ขึ้นอภิปราย

จะเอาแบบอุดมการณ์แน่นเปรี๊ยะ อย่าง เชตวัน เตียประโคน ว่าถึงการใช้ ชุดคำสำเร็จรูปเขียนงบประมาณโดยอ้าง คุณธรรม จริยธรรม ความเป็นไทยอย่างลอยๆ แต่ทำให้ “การเมืองเป็นเรื่องน่ารังเกียจ เป็นเรื่องสกปรก...

คนที่ นอนมาว่าจะเป็นรัฐมนตรีไม่ได้เป็น แล้วเราก็ได้น้องเขาบ้าง ลูกเขาบ้าง พ่อเขาบ้าง มาเป็นรัฐมนตรีแทน...น่ากลัวนะครับสำหรับ อนาคตประเทศไทย แบบนี้” ไปถึงการตรวจสอบอย่างเข้มข้นแบบอนาคตใหม่และก้าวไกลในอดีต

จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ เป็น ส.ส.คนหนึ่งที่ตรวจสอบความมูมมามของกองทัพได้ถึงกึ๋น ครั้งนี้งัดเรื่องงบฯ ๓๐ ล้านบาทที่ใช้ในการสวนสนามและกิจกรรมพีอาร์ โฆษณาตัวเอง แล้วยังค่าใช้จ่ายแอบแฝง สำหรับเสื้อผ้าและยุทธอาภรณ์

ทั้งหมดผลาญไป ๒,๕๐๐ ล้านบาทต่อปี แต่เฉพาะเรื่องสวนสนาม เขาถามว่าการปฏิญานตนมีความสำคัญมากนักหรือ ทำไมหนึ่งข้อที่ว่าจะปกป้องประชาธิปไตย แล้วใยกลับมีการรัฐประหารโดยพวกตน เกิดขึ้นเป็นจำนวนมากที่สุดในโลก

อีกคน ชยพล สท้อนดี อภิปรายเรื่องกองทัพเรือ แต่ ทางบกก็คือของบฯ ซื้อรถยนต์ใช้ทำเวทีการแสดงเคลื่อนที่ ๑ คัน ๑๐ ล้านบาท กับรถยนต์โดยสารขนาดใหญ่ปรับอากาศ (อินเทร็นด์) ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้า ๖ คัน ๕๑ ล้าน

ยังมีรถขนาดย่อมลงไป ๑๒ ที่นั่ง พลังไฟฟ้าเหมือนกัน ๘ คัน ๒๖.๔ ล้านบาท เมื่อใช้รถไฟฟ้าก็ต้องมีสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์เหล่านั้น ๓ ระบบ ๓๖.๘ ล้านบาท เรื่องรถไฟฟ้านี่อยากได้กันมาหลายปีแล้ว วัตถุประสงค์ไม่ลงตัว แต่มาดันจนได้สมัยนี้

ด้าน ส.ส.ไอ๊ซ์เธอบอกว่าขอเอกสารประกอบการของบประมาณจากกองทัพ ทั้งบก เรือ อากาศ รวมไปถึงกองบัญชาการต่างๆ ทั้งหมด ๑๐๓ ฉบับ ไม่มีใครส่งให้เลยสักฉบับ ทั้งที่แม่ทัพทั้งหมดตอบรับในกรรมาธิการว่าจะจัดการให้

กลับไปแล้วเงียบหายจะสองเดือนแล้วยังไร้แวว รักชนก ศรีนอก เธอเลยบอกว่า สัญญาจากชายชาติทหารแบบนี้ละหรือ “ขอเปลี่ยนจากอกสามศอกเหลือแค่สามนิ้วพอ” ยังมีอีก ไอ๊ซ์พูดถึงศาลรัฐธรรมนูญ ขอเงินจากภาษีประชาชน ๑ ล้านบาท

บอกจะเอาไปทำเซอร์เวย์ออนไลน์ เพื่อถามความเห็นจากประชาชน “แต่ในเฟซบุ๊กของตัวเองดันปิดคอมเมนต์ ไม่ให้คนแสดงความคิดเห็น” มันช่างย้อนแย้งอย่างสิ้นดี

แล้วมาดูผลงาน สว.ชุดที่ภาคประชาชนคนหนึ่งถูกประธานปิดไมค์ ห้ามอภิปรายญัตติตรวจสอบพฤติกรรมความกร่างของ ตลก.รธน. แต่ปล่อยให้ สว.คนสวยผู้มีดีกรีห้อยท้ายเป็นพรวน เกศกมล เปลี่ยนสมัย ลุกขึ้นอ่านโพยข้อเสนอ

“ตั้งองค์กรควบคุมและลบสื่อออนไลน์ที่มีเนื้อหาไม่สร้างสรรค์ หมิ่นประมาท เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ พร้อมกับให้ดำเนินคดีทางกฎหมาย” ด้วย ก็เลยได้ดับเบิ้ลแฮ้สแท็ก ฮ่วย #สวสีน้ำเงิน และ #สวมีไว้ทำไม

(https://x.com/MatichonTV/status/1831331594092863685, https://x.com/pphodtorr/status/1831217870543450400, https://x.com/trendforMFP/status/1830933688034717717 และ https://x.com/ChetawanPPLE/status/1831514539202113982)