วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2567

เรื่อง ‘ครูเบญ’ สอบติดแล้วชื่อหาย มีอะไรมากกว่าที่ สพฐ.แถลงเยอะแยะ ต้องฟัง ‘ทนาย’ ระบาย “รอบนี้มันต้องกระจ่าง...ครูทั้งประเทศเขารอคำตอบอยู่”

 

โอโฮะ กรณี ครูเบญ สอบติด สพม.สระแก้ว สามวันชื่อหาย จึงโพสต์ตัดพ้อทางโซเชียล กลายเป็นเรื่องใหญ่ ไวรัลจน สพฐ.อลเวง นัยว่าสอบสวนกันขนานใหญ่ แล้วแถลงว่าที่จริงครูเบญคะแนนสอบไม่ถึง ๖๐% ด้วยซ้ำ

ลงท้ายครูสาววัย ๒๔ ร่ำไห้บอกกับน้าว่า “ถ้าจะทำกันขนาดนี้หนูถอยก็ได้” ทนายเอามาเปิด ถึงคราว รณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายของ น.ส.เบญญาภา เย็นอุดม ให้สัมภาษณ์ช่อง ๘ ยาวเหยียด ปักใจไม่เชื่อผลสอบสำนักงานการศึกษาพื้นฐาน ศธ.

บอก “มั่นใจครูเบญน่าจะได้ที่หนึ่งแต่แรก ข้อสอบไม่น่าตรวจผิด...มีหลายข้อมูล ถ้าเปิดออกมาแล้วจะสะดุ้งกันทั้งประเทศ...มันน่าจะมีอย่างน้อยๆ หนึ่งคนที่โดนให้ออกจากราชการ ซึ่งมันไม่ใช่ความผิดคนเดียว...อันนี้แค่น้ำจิ้มเอง”

เขาเล่าถึงวันที่ครูเบญอยู่ระหว่างซ้อมรับปริญญา มีคระเจ้าหน้าที่ สพฐ.ยกขบวนกันไปนับสิบ ดึงตัวครูสาวเอาไปสอบสวน แล้วให้เซ็นรับรองกระดาษคำตอบของเธอ ที่ว่าผลสอบบรรจุได้ไม่ถึง ๖๐ เปอร์เซ็นต์นั่น เซ็นเสร็จเธอโทรไปร้องไห้กับน้าทันที

“สภาวะนั้นคือ กดดัน มันไม่ได้แบบว่ามานั่งคุยอย่างนี้ เอ้อ เซ็นไม่เซ็น...แล้วมันก็ไม่รับสายใครเลย ปกติมั้ยล่ะ เฮ้ยคุณไปสอบสวนยังไงวะ สอบเสร็จลูกเขาร้องไห้” ทนายพูดไปพร้อมถอนหายใจ “อันนี้มันไม่ได้ รอบนี้มันต้องกระจ่าง

ตัวน้องจะสู้ไม่สู้ไม่รู้ แต่พวกพี่ว่า ครูทั้งประเทศเขารอคำตอบอยู่ ครูชั้นผู้น้อยที่เขาต้องดิ้นรนสอบ บางคนเป็นอัตราจ้าง” ถามว่า “วันที่ครูเบญไปเข้าห้องดำ ครูเบญได้ไปเซ็นรับทราบว่านี่คือกระดาษข้อสอบของครูเบญจริงๆ อันนี้จริงไหม”

ตอบ “จริง น้องเขาบอกตอนแรกเขาจะให้หนูเขียนข้อสอบใหม่ด้วย หนูก็บอกเขาไป หนูไม่มีอารมณ์เขียนหรอกค่ะ” ทนายยังตอบกรณีครูปิยะ คนที่มาได้ที่หนึ่งแทน “เป็นหัวกะทิ ไปสอบที่มันยากกว่ายังติดมาแล้ว” คะแนนครูเบญอาจไม่ถึงจริงๆ

“กระดาษคำตอบมันใบเดิมไหมล่ะ คุณตอบได้ไหมใบเดิมหรือเปล่า แก้ไขหรือเปล่า กระดาษคำตอบน่ะ คุณจะพูดอย่างไรก็พูดได้เพราะยังไม่มีการตรวจสอบเลยว่ากระดาษคำตอบมันมีการแก้ไขหรือเปล่า อันนี้คือหน่วยงานภายในสรุปออกมา”

ทนายรณณรงค์ยังเล่าด้วยว่า แรกเมื่อรับเป็นทนายให้ครูเบญ ตนเองกังวลเหมือนกันว่าจะโดนพวกครูเกลียดขี้หน้า ที่ไหนได้มีครูทั่วประเทศติดต่อมาบอกว่า “มันทำกันมาเป็นกระบวนการหลายสิบปีแล้ว วิธีการแบบนี้เขาเคยเจอกันมาก่อน...

เขาเล่าว่าพวกนี้ก็คือการ ลบ แก้ คุณจะไปตรวจยังไง แต่ไอ้รอบนี้ หนูเบญดันโพสต์ลงโซเชียล แล้วมีการประกาศออกไป คนสนใจ บอกทนายต้องเอาให้สุดนะ เพราะพวกครูเจ็บมาเยอะ พวกครูเป็นชั้นผู้น้อย ทำอะไรไม่ได้”

(https://x.com/thaich8news/status/1837413153464017204)