วันเสาร์, กันยายน 28, 2567

อานนท์ นำภา แพลนจะเปลี่ยนการรับความช่วยเหลือนักโทษการเมือง ที่เคยผ่านบัญชี “อานนท์ นำภา” มาเป็นบัญชี “มูลนิธิสิทธิเพื่อความยุติธรรม” (ฟรีดอม บริดจ์) มูลนิธิใหม่ ทำงานเพื่อคนในเรือนจำและครอบครัว มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น


อานนท์ นำภา
14 hours ago
·
ในโอกาสครบรอบ 1 ปี การคุมขังอานนท์ นำภาและการเริ่มต้นของกองทุนชั่วคราวเพื่อการส่งอาหาร-ของใช้เข้าเรือนจำ เรามีเรื่องที่อยากจะแจ้งให้ทุกท่านทราบว่า เราได้ตัดสินใจที่จะทำงานนี้ต่อไปอย่างแข็งขันและอยากพัฒนากองทุนให้มีประสิทธิภาพและมองหาความสนับสนุนที่มากยิ่งขึ้น แม้อาจพูดได้ว่าพัฒนาการและการมีอยู่ของกองทุนเช่นนี้ กำลังเป็นสัญญาณที่เลวร้ายของสังคมไทย
.
สืบเนื่องจากตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ปริมาณของนักโทษการเมืองไม่มีแนวโน้มลดลงแต่เพิ่มขึ้นอย่างเท่าตัว ภาพการลุกฮือของผู้คนบนท้องถนนและสังคมออนไลน์ที่ออกมาเรียกร้องวิพากษ์วิจารณ์การเมืองไทย ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา ขยับเข้าไปสู่บทสรุปของการลุกขึ้นสู้กับอำนาจ คือการหลบลี้หนีภัย ไม่ก็ถูกคุมขังและไม่ได้รับสิทธิการประกันตัว
.
ผู้คนที่เข้าร่วมการต่อสู้ทางการเมืองตลอด 3-4 ปีที่ผ่านมา ได้เปลี่ยนสถานภาพเป็นนักโทษและขยับเข้าไปต่อสู้ในพื้นที่เรือนจำอย่างไม่มีจุดสิ้นสุดและยังมีคดีความที่รอการสั่งฟ้องและตัดสินอีกจำนวนมากทั่วประเทศ เราจึงมองเห็นความจำเป็นของการมีอยู่ของกองทุน เพื่อเป็นส่วนเล็กๆในการช่วยแบ่งเบาภาระทางกายของผู้ต้องขัง รับประกันสิทธิขั้นพื้นฐาน เช่น น้ำและอาหารที่สะอาด รวมถึงช่วยดูแลบางครอบครัวที่ขาดเสาหลักไป เราประสงค์ที่จะช่วยเหลือพวกเขาที่กำลังต่อสู้อยู่ภายในเรือนจำและมองหาความสนับสนุนในระยะยาวเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับผู้ที่กำลังจะเข้ามาอยู่ในเรือนจำในอนาคตด้วย
.
แม้การได้รับสิทธิการประกันตัว เป็นสิ่งที่ทุกคนมุ่งหวังและกำลังพยายามผลักดันให้เกิดขึ้น แต่ประชาชนอย่างน้อย 52 คนยังอยู่ในเรือนจำและกว่าครึ่งเป็นผู้ที่ประสงค์จะสู้คดีแต่ไม่ได้รับสิทธิประกันตัว จนอาจส่งผลให้พวกเขาถอดใจที่จะสู้คดีต่อเนื่องจากถูกคุมขังมาเป็นเวลายาวนาน การประคับประคองชีวิตของพวกเขาให้มีกำลังและความหวังเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง
.
ตั้งแต่วันที่ 26 ก.ย. 2567 เป็นต้นไป งานการให้ความช่วยเหลือเพื่อนนักโทษการเมืองจะถูกย้ายไปสื่อสารในเพจ @freedombridge (ฟรีดอม บริดจ์) โดยเราจะเปลี่ยนการรับความช่วยเหลือผ่านบัญชี “อานนท์ นำภา” ธนาคารออมสิน เลขบัญชี 020304180217 มาเป็นบัญชี “มูลนิธิสิทธิเพื่อความยุติธรรม” ธนาคารกรุงศรี สาขาถนนพหลโยธิน 26 เลขบัญชี 800-9-71446-2
.
นอกจากเว็บไซต์และเพจ Freedom Bridge (ฟรีดอม บริดจ์) จะมีการระบุหลักเกณฑ์การเบิกจ่าย การจัดทำรายงานการใช้จ่ายแล้ว ยังมีการแสดงจำนวนผู้ที่ถูกคุมขัง ประวัติโดยย่อ (อยู่ระหว่างดำเนินการ) และเรื่องราวเกี่ยวกับผู้ต้องขังทางการเมืองและครอบครัวของพวกเขา ที่สำคัญที่สุดคือเราจะทำงานผลักดันเรื่องคุณภาพชีวิตในเรือนจำและสิทธิการประกันตัวของผู้ต้องขังควบคู่กันไปด้วย
.
ขอขอบคุณทุกท่านที่ร่วมสนับสนุนการทำงานของพวกเราอย่างล้นหลามตลอด 1 ปีที่ผ่านและหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการสนับสนุนต่อไปในอนาคต มาร่วมกันส่งกำลังใจและความปรารถนาดีให้คนในเรือนจำด้วยการส่งมอบคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นแม้เพียงเล็กน้อยให้กับพวกเขาและครอบครัว
.
ติดตามเรื่องการให้ความช่วยเหลือนักโทษการเมืองได้หลายช่องทาง ดังนี้
Website
https://freedombridge.network/
Facebook page
https://www.facebook.com/FreedomBridgeTH
IG
https://www.instagram.com/freedombridgeth
Youtube
https://www.youtube.com/@FreedomBridge
X
https://x.com/FreedomBridgeTH
Tiktok
https://www.tiktok.com/@freedombridgeth