วันพฤหัสบดี, กันยายน 05, 2567

“วัตถุประสงค์ของสื่อมีไว้เพื่อรับใช้ผู้ถูกปกครองไม่ใช่ผู้ปกครอง“ โปรดเข้าใจตามนี้ด้วย


ภัควดี วีระภาสพงษ์
8 hours ago
·
“วัตถุประสงค์ของสื่อมีไว้เพื่อรับใช้ผู้ถูกปกครองไม่ใช่ผู้ปกครอง“ [คำอธิบายของผู้พิพากษาเสียงข้างมากในคดีที่อัยการสูงสุดสหรัฐอเมริกาฟ้อง The New York Times ให้ระงับการเผยแพร่เอกสาร The Pentagon Papers ในช่วงสงครามเย็นซึ่ง The New York Times เป็นฝ่ายชนะคดี ศาลอนุญาตให้เผยแพร่เอกสารได้]
.
4 กันยายน 2567 ถึงปราณและเจ้าขาล ลูกรัก
.
เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาพ่อออกศาล แม่พาเจ้าขาลมาเยี่ยมพ่อที่ศาล เจ้าขาลวัย 1 ขวบ 10 เดือน กำลังฝึกพูดตามคำบอกและเหมือนเจ้าขาลจะชอบเสียด้วย กลายเป็นที่สนุกสนานของบรรดาลุงป้าน้าอาที่เทียวผลัดกันมาสอนให้เจ้าขาลออกชื่อของตัวเอง 555+
.
แม่เล่าให้ฟังอีกว่า เมื่อสัปดาห์ก่อนมีสื่อมวลชนช่องทีวีได้สัมภาษณ์แขกรับเชิญเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือนักโทษการเมือง (เอ่ยชื่อพ่อในรายการ) พ่อและเพื่อนเพื่อนขอขอบคุณท่านนั้นด้วย ในภาวะที่สังคมป่วยไข้ สื่อน้ำดียังทำหน้าที่กรรมกรข่าวอย่างเที่ยงตรง เป็นกระบอกเสียงให้ผู้ถูกปกครองได้อย่างน่าเคารพชื่นชม ท่ามกลางสื่อกระแสหลักที่กำลังหลงลืมพวกเราทีละนิดๆ และพ่อฝากขอบคุณมิตรสหายสื่อมวลชนกระแสรอง (ซึ่งเป็นกระแสหลักของฝ่ายประชาธิปไตย) ที่ยังยืนหยัด ปักหลัก ทำหน้าที่เคียงข้างพวกเรามาโดยตลอด
.
ในชีวิตของพ่อ มีโอกาสได้รู้จักกับมิตรสหายหลายคนที่ทำงานด้านสื่อ ทุกคนที่เคารพสนิทสนมกันยังคงยืนหยัดไม่ไหวเอนไปตามแรงลม หลายคนรู้จักกันตั้งแต่เป็นนักข่าวเล็กๆ ปัจจุบันได้ขยับมาดูนโยบายเป็นบรรณาธิการ หลายคนเติบโตไปทำช่องอิสระเป็นนายของตนเอง ล่าสุดได้ข่าวว่าได้รับคัดเลือกเข้าสภาสูงอย่างทรงเกียรติก็มี พ่อฝากความเคารพนับถือไปยังลุงป้าน้าอาเหล่านั้นด้วย และถ้าในอนาคตพวกเธอทั้งสองอยากทำงานด้านสื่อ ก็จงเอาพวกเขาเป็นตัวอย่าง
.
“ รับใช้ผู้ถูกปกครองไม่ใช่ผู้ปกครอง”