ThaiPublica
Yesterday at 2:57 AM ·
ThaiPublica's Picks
“ล้านช้าง” รถไฟลาว-จีน ขบวนแรกถึงนครหลวงเวียงจันทน์แล้ว
รถไฟฟ้าลาว-จีน ขบวนแรกในประวัติศาสตร์ได้เดินทางผ่านอุโมงค์มิตรภาพลาว-จีนที่ชายแดนลาว-จีน ถึงอาณาจักรล้านช้างอย่างเป็นทางการแล้ว และเข้าจอดที่สถานีเวียงจันทน์ ในนครหลวงเวียงจันทน์เรียบร้อยแล้ว
เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่16 ต.ค. ได้มีพิธีส่งมอบขบวนรถให้กับ Lao-China train company officially limited โดยมีนายเวียงสะหวัด สีพันดอน รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมและสาธารณูปโภค และคณะกรรมการบริษัทเข้าร่วม
รถไฟลาว-จีน มีชื่อว่า “ล้านช้าง”ตามชื่อเดิมของลาว คือ อาณาจักรล้านช้าง หรือดินแดนแห่งช้างนับล้านเชือก โดยมีจำนวนทั้งหมด 7 ตู้ แบ่งเป็น 2 ชั้น และ 720 ที่นั่ง โดยชั้น 1 มี 56 ที่นั่ง และชั้น 2 มี 662 ที่นั่ง รถไฟยังมีที่นั่งสำหรับผู้พิการสองที่นั่ง
การออกแบบรถไฟได้รับแรงบันดาลใจจากสีของธงชาติลาวด้วยสีแดงแทนเลือดของนักปฏิวัติลาว สีน้ำเงินเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ และสีขาวที่แสดงถึงความสามัคคีของชาวลาวภายใต้การนำของพรรคปฏิวัติประชาชนลาว
นายกรัฐมนตรี พันคำ วิพาวัน ยืนยันเมื่อต้นเดือนนี้ว่า การรถไฟลาว-จีน จะเปิดตามกำหนดในวันที่ 2 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันครบรอบ 46 ปีของการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
รถไฟลาว-จีน” เป็น เส้นทางคมนาคมข้ามประเทศ และ เป็น 1 ในโครงข่ายคมนาคมทางรางขนาดใหญ่ที่จีนกำลังก่อสร้างตามข้อริเริ่ม 1 แถบ 1 เส้นทาง(Belt and Road Initiative: BRI) ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์หลักที่จีนนำมาใช้เชื่อมเศรษฐกิจ การค้ากับประเทศในภูมิภาคต่างๆทั่วโลก
จุดเริ่มต้นของทางรถไฟลาว-จีน อยู่ที่นครคุนหมิง เมืองเอกของมณฑลยูนนาน โดยจีนได้วางรางรถไฟจากเมืองยวี่ซี ผ่านเมืองผูเอ่อร์ เชียงรุ่ง(สิบสองปันนา) ลงมาถึงชายแดนจีน-ลาวที่เมืองบ่อหาน(ตรงข้ามบ่อเต็น) เส้นทางจากยวี่ซีลงมาถึงบ่อหาน ยาว 508 กิโลเมตร
ตรงจุดบรรจบของรางรถไฟจาก 2 ประเทศ เป็นอุโมงค์ลอดภูเขายาว 9.68 กิโลเมตร ปากอุโมงค์อยู่ที่เมืองบ่อหานในฝั่งจีน ลอดทะลุภูเขามาออกยังเมืองบ่อเต็นในฝั่งลาว
เรื่อง:https://www.facebook.com/LaoNewsAgency/
ภาพ:https://www.facebook.com/LaosChinaRailway
อ่านเพิ่มเติม
https://thaipublica.org/2021/04/pundop26/
https://thaipublica.org/2021/07/pundop37/
https://thaipublica.org/2021/07/pundop38/
https://thaipublica.org/2020/11/pundop06/
พรรคเพื่อไทย
15h ·
ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย หวั่น ประยุทธ์ ทำเงิน-โอกาสคนไทยหล่นหายอีก ถ้ารัฐบาลยังนิ่งเฉยไม่เตรียมพร้อมรับรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว ที่จะเปิดบริการเดือน ธ.ค. นี้
.
ส.ส.ชนก จันทาทอง ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รถไฟความเร็วสูงจากจีน ผ่าน สปป.ลาว เข้ามาบรรจบที่ชายแดนจังหวัดหนองคาย ซึ่งรถไฟสายนี้กำลังจะเปิดดำเนินการ 2 ธันวาคม 2564 จึงอยากสอบถามรัฐบาลว่าได้เตรียมแผนในการส่งเสริมเศรษฐกิจชายแดนในภายในจังหวัดหนองคายอย่างไร หากเตรียมการไม่ดีอาจจะเสียโอกาสทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวประเทศไทยมหาศาลได้
.
รถไฟความเร็วสูงเส้นนี้ เริ่มจากเมืองเชิงตู คุนหมิง เข้าสู่ สปป.ลาว และมาสิ้นสุดที่เมืองเวียงจันทน์ ชายแดนติดต่อกับจังหวัดหนองคาย ประเทศไทย จะมีรถไฟวิ่งวันละ 18 ขบวน/วัน แบ่งเป็นเพื่อการขนส่งสินค้า 14 ขบวน และขบวนรถไฟโดยสาร 4 ขบวน ซึ่งจะมีผู้เดินทางร่วมขบวนเฉลี่ยวันละ 5,000 - 10,000 คน โดยก่อนหน้านี้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ( สกสว.) ทำการวิจัยและศึกษาพบว่าประเทศไทยจะได้รับประโยชน์ทั้งเชิงเศรษฐกิจและเชิงการท่องเที่ยว ประกอบกับมูลค่าการค้าชายแดนหนองคายที่มีอยู่แล้ว 53,000 ล้านบาท พื้นที่ตรงนี้จึงเป็นโอกาสลืมตาอ้าปากของประเทศไทย
.
ในฐานะ ส.ส. หนองคาย ขอตั้งคำถามถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคมนาคมว่าทั้งสินค้า-คนที่กำลังจะเข้ามา รัฐบาลทำอะไรแล้วบ้าง แผนการจัดการ-ระบบการคมนาคมขนส่งโลจิสติกส์ถึงไหนแล้ว
.
“ถ้าเราไม่เตรียมตัวให้พร้อม จะสูญเสียมูลค่าทางเศรษฐกิจมหาศาล เสียดายโครงการสร้างอนาคตประเทศไทย 2020 พ.ร.บ.เงินกู้ 2.2 ล้านล้านบาท ของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ถูกทิ้งไป หากได้ดำเนินการทั้งระยะสั้น-ยาว เพื่อรองรับเส้นทางนี้ เช่น ระบบรถไฟฟ้ารางคู่ ที่จะบูรณาการขนส่งสินค้าต่อไปยังท่าเรือต่างๆ ของประเทศไทยเพื่อสร้างโอกาสและอนาคตประเทศไทย วันนี้เราคงไม่ต้องกังวลใจ เพราะแผนจะเสร็จตั้งแต่ปี 2563 แล้ว” ส.ส. หนองคาย พรรคเพื่อไทยกล่าว