วันจันทร์, สิงหาคม 16, 2564

หมอดูคนไข้โควิดเขียน ได้ความรู้ และ ความร้อน



เดชา ปิยะวัฒน์กูล is feeling sad.
August 13 at 10:50 AM ·

วันนี้มีการทำลายสถิติใหม่ในการดูคนไข้ของผม คือครึ่งหนึ่งเป็นคนไข้ Covid-19 มันบอกอะไรที่สำคัญมากๆ แต่เดิมผมไม่อยากพูดถึงมัน เพราะไม่ว่าผมจะไม่เห็นด้วยกับการบริหารจัดการวิกฤตการณ์ Covid-19 ของรัฐบาลอย่างไร ผมก็ยังมีจุดอ่อน คือมีชนักปักหลังของการเป็นแพทย์ ยังมีความเป็นห่วงคนไข้ ลึกๆยังเอาใจช่วยให้รัฐบาลจัดการวิกฤตการณ์ครั้งนี้ให้ได้ อะไรที่พูดแล้วอาจจะทำให้สังคมตื่นตระหนก หรืออาจจะเกิดความกดดันรัฐบาลมากเกินไป ผมก็เลี่ยงไปก่อน แต่สิ่งที่ผมเจอในวันนี้ มันถึงเวลาพูดแล้วครับ
ผมดูคนไข้ที่ได้รับผลกระทบทางอ้อมจาก covid มากมายมหาศาลในปีที่ผ่านมา แต่ไม่เคยเจอคนไข้ covid ตรงๆเยอะขนาดนี้ แน่นอนว่าคนไข้ของผมไม่สามารถเป็นตัวแทนของประชาชนทั่วไปได้ แต่จากวันนี้ผมว่าผมพอประมาณการติดเชื้อของประชากรในเขตชุมชนหนาแน่นได้แม่นยำระดับนึงเลย
ผมเชื่อว่าตอนนี้มีประชากรกรุงเทพฯและปริมณฑลติด covid แล้วประมาณ 1 ใน 5 ถึง 1 ใน 3 (20-33%)
ทีนี้มาดูคนไข้ที่ผมเจอวันนี้ว่ารักษาโควิดยังไงมาบ้าง Home isolation 2 Hospitel 2 โรงพยาบาลสนาม 1 โรงพยาบาลทั่วไป non-icu 1 ICU 1 รวม 7 (รู้สึกว่าน่าจะมากกว่านี้ แต่นึกออกแค่นี้ มันชุลมุนมากไม่มีเวลาจดเป็นชิ้นเป็นอัน ถ้านึกได้เดี๋ยวจะมาเพิ่มครับ)
ต้องเข้าใจก่อนว่าหมออย่างผมคือ liaison psychiatrist in general hospital นี่จะถูกส่งเคสเฉพาะระยะ post-covid มาปรึกษาเป็นส่วนใหญ่ (ระยะ acute ก็มีบ้าง แต่ไม่มาก) ตรงนี้มันบ่งบอกอะไรครับ
มันบ่งบอกว่าสึนามิลูกนี้ มี aftershock ลูกใหญ่มหึมาตามมาแน่นอน ก่อนหน้านี้ผมถึงไม่อยากตื่นตูมเกินเหตุไงครับ
ทีนี้ผมขอเรียงการวินิจฉัยทั้ง 7 เคสว่าเป็นอะไร และแปลเป็นภาษาไทยแบบง่ายๆเพื่อให้คนทั่วไปเข้าใจนะครับ
1. Nonspecific Post Covid-19 Neurocognitive Syndrome (Long Hauler)
ผลเรื้อรังทางสมองแบบไม่จำเพาะหลังติดเชื้อโควิด
2. Post Covid-19 Depression
สภาวะซึมเศร้าหลังโควิด
3. Obcessive-Compulsive Disorder, Acute exacerbation of moderately severe episode, Status post covid
ความผิดปกติชนิดย้ำคิดย้ำทำ กำเริบรุนแรงระดับปานกลาง สถานะหลังติดเชื้อโควิด
4. Panic Disorder without Agoraphobia, Covid-19 Stress-related Induced
แพนิคชนิดยังไม่มีอาการกลัวที่ชุมชน เป็นจากความเครียดจากการป่วยโควิด
5. Sleep-wake Disorder, Status post covid with Benzodiazepine Abuse
ความผิดปกติของวงจรการตื่นหลับ สถานะหลังติดเชื้อโควิค และมีปัญหาการใช้ยานอนหลับ
6. Complicated Grief, Status post covid (PTSD to be precaution)
ความตรอมใจจากการสูญเสียชนิดซับซ้อน สถานะหลังโควิด (เฝ้าระวังความผิดปกติชนิดบาดแผลทางใจ)
7. Subacute Delirium, Post Covid-19 Encephalopathy
อาการเพ้อสับสนระยะกึ่งเฉียบพลันหลังจากโควิดกระทบสมอง
6 เคสแรกอาการรุนแรงพอสมควรแต่รักษาแบบผู้ป่วยนอกได้ มีอยู่เคสเดียวคือเคสที่ 7 อาการยังหนักและอันตราย ต้องอยู่โรงพยาบาล แต่หมอนิวโรตามผมไปช่วยดูว่าพอจะให้กลับบ้านได้ไหม เพราะโรงพยาบาลระเบิดแล้ว ถ้าไม่จะตายจริงๆเราจะขอให้คนไข้กลับบ้าน เพื่อที่จะบริหารเตียงรับเคสใหม่ได้
เคสนี้ถ้าเป็นในเวลาปกติคงเป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะมันไม่ได้เจอบ่อยๆ ต้องตรวจกันสารพัด แล้วมีประชุมวิชาการระหว่างภาควิชาต่างๆขนานใหญ่เพื่อวิเคราะห์วิจัยหาแนวทางการรักษาอันจะเป็นประโยชน์ต่อคนไข้คนอื่นในอนาคต
แต่สิ่งที่เกิดขึ้นจริงในวันนี้คือผมไปดูคนเดียวหงอยๆท่ามกลางสภาวะห่าลงของโรงพยาบาล ยืนยันวินิจฉัยเดียวกับหมอนิวโร แล้วก็เซ็นให้กลับบ้าน ออกไปบอกญาติถึงแนวทางดูแลต่อ ยืนดูญาติกอดกันร้องไห้สักพัก แล้วผมก็ขับรถกลับ
บนรถ ผมไม่บอกพวกท่านหรอกว่าผมเป็นยังไง
ส่วนท่านใดสนใจรายละเอียดเคสไหน ถามได้ครับ ถ้ามีโอกาสผมจะมาเล่าเพื่อเป็นประโยชน์แก่สาธารณะต่อไป แต่ผมมีสิ่งที่อยากจะบอกรัฐบาลก่อน ขอพูดหยาบนะครับ ไม่งั้นผมอกแตกตายแน่
ไอ้ห่ารัฐบาลหอยหลอดเอ้ย มึงรู้บ้างหรือเปล่าเนี่ยว่ามึงกำลังจะเจอกับอะไร ตกลงตอนนี้มึงยังเมาหมัดไม่เลิก หรือมึงไม่เคยมีสมองให้เมา
ไม่มีหมอคนไหนเขาเตือนมึงบ้างเหรอว่าในการระบาดใหญ่ของไวรัสครั้งก่อนๆมีความเจ็บป่วยพวกนี้ตามมาถึงครึ่งนึงของคนติดเชื้อ ส่วนใหญ่ถึงจะรุนแรงไม่มาก แต่ไอ้ที่รุนแรงระดับกึ่งทุพพลภาพก็ไม่น้อย
การระบาดนี่ยิ่งจัดการไม่ได้จะยิ่งส่งผลเสียลึกซึ้งรุนแรงต่อสุขภาพของประชาชน ก่อให้เกิดความชิพหายต่อเนื่องยาวนานเหลือคณานับ กูดูไม่ออกว่ามึงรู้หรือไม่รู้หรือไม่สนเหี้ยอะไรเลย
มึงรู้หรือเปล่าว่าเดือนที่แล้วอังกฤษเพิ่งออกกฎหมายคุ้มครองสุขภาพระยะยาวจากโควิด หลายๆประเทศในยุโรปเริ่มมีแนวทางจะออกกฎหมายทำนองนี้ มีการออกระเบียบรับรองสภาวะกึ่งทุพพลภาพเพื่อให้มีผลทางประกัน ทุกประเทศที่รัฐบาลเขารู้จักคิด เขาเริ่มเตรียมตัวรับมือกับปัญหาอาฟเตอร์ช็อคหลัง covid นี้กันแล้ว มันไม่ใช่เรื่องล้อเล่น หายนะอีกลูกกำลังจะตามมาในเร็วๆนี้ มึงรู้เรื่องรู้ราวรู้ห่ารู้หอยอะไรกับเขามั่งมั้ย
ยังจะห่วงแต่ตัวเอง คิดแต่จะออกกฎหมายรับรองความปลอดภัยของตัวเอง ไอ้สัสส...
ชาติที่แล้วกูทำกรรมอะไรมาวะ ถึงต้องเกิดมาเจอมึงเป็นรัฐบาลของกูเนี่ย
จะมาอ้างกับกูอีกล่ะสิว่าความชิบหายในเบื้องต้นกูยังเอาไม่อยู่ ยังจัดการไม่จบเลย มึงจะให้กูมาคำนึงถึงความชิบหายในระยะต่อไป หรือระยะยาว มึงอย่าเพิ่งมาคุยกับกูเรื่องนี้ได้ไหม
เออ...
แล้วมึงจำคำกูไว้นะ ถ้ามึงยังไม่เตรียมทำอะไรอีก แผลที่มึงมีส่วนก่อนี้จะทิ้งรอยบาดลึกในใจคนไทยต่อเนื่องยาวนานชั่วลูกชั่วหลาน มึงจะผลักไสไล่ส่งพวกเราทุกคนไปยังดินแดนที่เลยขอบเขตของการให้อภัยกันได้อีกแล้ว
แล้วอีก 1 ปี วันที่ 13 สิงหาคม 2565 กูจะมาทวงความจำ
---
แก้ไขเพิ่มเติม - เขียนแป๊บเดียวมีคนถามมาทั้งหน้าบ้านหลังบ้านหลายคน ขอตอบรวมเลยตรงนี้ ถ้าเป็นหมอคนอื่นอาจจะแนะนำให้คุณไปหาหมอ แบบนั้นก็สักแต่พูดไปเรื่อย แต่ผมเป็นหมอที่อยู่กับความจริง ผมแนะนำคุณอย่าไปเลยครับ
ตอนนี้โรงพยาบาลรัฐที่ให้บริการทางนี้ปิดเกือบหมด หมอทางนี้ในโรงเรียนแพทย์หรือโรงพยาบาลใหญ่ๆคิวยาวหลายเดือน ขนาดหมอกระจอกๆอย่างผมยังคิวยาวเป็นเดือน โรงพยาบาลเอกชนที่คิดค่าบริการแพงที่สุดคิวยาว 3 เดือน คนไข้ที่ควรจะดู 1 ชั่วโมงผมดู 10 นาที คนไข้ที่ควรจะนัดทุกอาทิตย์ ผมนัด 3 เดือนครั้ง ผมประเมินว่าคุณภาพการดูแลรักษาคนไข้ของผมในปัจจุบันมีประมาณ 15% ของที่พึงมีเห็นจะได้
คุณยังอยากจะไปหาหมออีกมั้ย 555
ไว้ถ้ามีเวลา ผมจะมาเขียนถึงแนวทางในการดูแลตัวเองในด้านนี้เบื้องต้น เพราะตอนนี้คนมีปัญหาทางนี้จาก covid เยอะมากครับ รออ่านนะครับ
.
#คัดค้านพรกนิรโทษกรรมวัคซีน

https://www.facebook.com/100000932741926/posts/6011779618863070/