ภาพจาก ข่าวสด
Jaruwat
สถานะณัฐวุฒิ ควรระมัดระวังท่ามีมากกว่านี้
ส่วนม๊อบวันที่ 7 ก็คงมีข้อถกเถียงกันพอสมควร
Nitat
วันก่อนเห็นชู 3 นิ้ว ก็นึกว่าเข้าใจความหมาย
น่าผิดหวัง
Somchai
เสียความรู้สึก นึกอยู่เหมือนกัน
ต้องออกทรงนี้..เฮ้ออ..
.....
การชูสามนิ้วในประเทศไทยถูกตีความหลายความหมาย เริ่มต้นจากการจัดกิจกรรมชูสามนิ้วของ ฤทธิพงษ์ มหาเพชร เมื่อปี 2557 แต่ความหมายยังคงคลุมเครืออยู่หลายปี บ้างก็ว่าเป็นสัญลักษณ์ของผู้ไม่ยอมถูกกดขี่ เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นพี่เป็นน้องของกลุ่มผู้ชุมนุม ที่ออกมาต่อต้านรัฐบาลทหาร หรือเป็นตัวแทนของ ‘เสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ’ ตามการปฏิวัติฝรั่งเศส ค.ศ. 1789 แต่ในมุมของคนที่ไม่เห็นด้วย มองว่าการชูสามนิ้วคือสัญลักษณ์ของกบฏ มีความหมายแฝงว่าต้องการทำลายประเทศชาติ และดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์
หลายปีที่ผ่านมา สัญลักษณ์สามนิ้วถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ท้าทายอำนาจรัฐไทย และเห็นได้ชัดที่สุดคือการชุมนุมหลายครั้งในปี 2563 ที่ผู้ชุมนุมจะชูสามนิ้วเวลาเพลงชาติดังขึ้น เวลาใกล้สลายตัว หรือตอนที่ขบวนเสด็จฯ แล่นผ่านกลุ่มผู้ชุมนุม ‘Mob Fest’ บนถนนราชดำเนิน เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ปีที่แล้ว กลุ่มผู้ประท้วงได้นำสิ่งที่อยู่ในวรรณกรรมและสื่อบันเทิงมาปรับใช้เพื่อแสดงออกทางการเมือง เพื่อให้ง่ายต่อการสื่อสารกับกลุ่มคนที่มีวัฒนธรรมร่วมกัน
ที่มา The Momentum
สถานะณัฐวุฒิ ควรระมัดระวังท่ามีมากกว่านี้
ส่วนม๊อบวันที่ 7 ก็คงมีข้อถกเถียงกันพอสมควร
Nitat
วันก่อนเห็นชู 3 นิ้ว ก็นึกว่าเข้าใจความหมาย
น่าผิดหวัง
Somchai
เสียความรู้สึก นึกอยู่เหมือนกัน
ต้องออกทรงนี้..เฮ้ออ..
.....
การชูสามนิ้วในประเทศไทยถูกตีความหลายความหมาย เริ่มต้นจากการจัดกิจกรรมชูสามนิ้วของ ฤทธิพงษ์ มหาเพชร เมื่อปี 2557 แต่ความหมายยังคงคลุมเครืออยู่หลายปี บ้างก็ว่าเป็นสัญลักษณ์ของผู้ไม่ยอมถูกกดขี่ เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นพี่เป็นน้องของกลุ่มผู้ชุมนุม ที่ออกมาต่อต้านรัฐบาลทหาร หรือเป็นตัวแทนของ ‘เสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ’ ตามการปฏิวัติฝรั่งเศส ค.ศ. 1789 แต่ในมุมของคนที่ไม่เห็นด้วย มองว่าการชูสามนิ้วคือสัญลักษณ์ของกบฏ มีความหมายแฝงว่าต้องการทำลายประเทศชาติ และดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์
หลายปีที่ผ่านมา สัญลักษณ์สามนิ้วถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ท้าทายอำนาจรัฐไทย และเห็นได้ชัดที่สุดคือการชุมนุมหลายครั้งในปี 2563 ที่ผู้ชุมนุมจะชูสามนิ้วเวลาเพลงชาติดังขึ้น เวลาใกล้สลายตัว หรือตอนที่ขบวนเสด็จฯ แล่นผ่านกลุ่มผู้ชุมนุม ‘Mob Fest’ บนถนนราชดำเนิน เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ปีที่แล้ว กลุ่มผู้ประท้วงได้นำสิ่งที่อยู่ในวรรณกรรมและสื่อบันเทิงมาปรับใช้เพื่อแสดงออกทางการเมือง เพื่อให้ง่ายต่อการสื่อสารกับกลุ่มคนที่มีวัฒนธรรมร่วมกัน
ที่มา The Momentum
Thanapol Eawsakul
12h ·
เพดานของ แกนนำ นปช.
จะจตุพร พรหมพันธุ์ หรือ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ก็ไม่ต่างกัน
มีคนพยายามแยกว่า ท่าทีของ จตุพร พรหมพันธุ์ กับ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ต่อการเคล่อนไหวของขบวนนักศึกษาเพื่อปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ แตกต่างกัน
โดยให้น้้ำหนักไปที่ว่า ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ น่าจะเอนไปทางนักศึกษามากกว่า
อย่าน้อยก็คำปราศรัย
เสียงจากดินถึงฟ้า - ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ
https://www.youtube.com/watch?v=b6E-tq6N0UU
สำหรับผม ถ้าเอามาตรวัดเรื่องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ จะจตุพร พรหมพันธุ์ หรือ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ก็ไม่ต่างกัน
13 สิงหาคม 2563
หลังอานนท์ปราศรัยประวัติศาสตร์ 3 สิงหา และข้อเสนอทะลุเพดาของแนวร่วมธรรมศาสตร์ 10 สิงหา 2563
‘จตุพร’สังหรณ์สิ่งเลวร้ายจะเกิดไม่กี่วัน
เตือนนศ.กลับสู่ 3 ข้อเรียกร้อง อย่าทะลุเพดาน
https://www.naewna.com/politic/511639
5 สิงหาคม 2564
เมื่อกลุ่มเยวชนปลดแอกจะเคลื่อนไปพระบรมมหาราชวัง
https://www.facebook.com/.../a.115688233.../563284195120642/
ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ที่ไปร่วมคาร์ม็อบ 1 สิงหาคม ไล่ประยุทธ์
ก็กระโดดลงจากขบวนทันที
ณัฐวุฒิ ไม่เข้าร่วมม็อบ 7 ส.ค. ชี้ ทราบเป้าหมายชุมนุมแล้วเป็นห่วง
https://www.khaosod.co.th/politics/news_6548054
ดังนั้น การปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ คือเพดานของ แกนนำ นปช. ที่ยังไงก็ไปไม่ถึง
จะจตุพร พรหมพันธุ์ หรือ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ
ก็ไม่ต่างกัน