วันจันทร์, สิงหาคม 02, 2564

โควิด-19 ในประเทศไทย จากปี63 ตายทั้งปีไม่ถึง100คน จนมาถึง จุดที่ตายวันละเกิน 100 #เรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร ???


โควิด-19 ในประเทศไทย

จากปี63 ตายทั้งปีไม่ถึง100คน
จนมาถึง จุดที่ตายวันละเกิน 100
#เรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร ???

วันนี้ผมขอพูดถึงสาเหตุหลัก 3เรื่องหลัก ที่อาจเป็นสาเหตุสำคัญ ที่นำความสูญเสียจาก Covid-19 เข้ามาใกล้ตัวเรา, เพื่อนเรา, เพื่อนของเพื่อนเรา ตลอดจนครอบครัวของเรา ใกล้มากกว่าที่ควรจะเป็น แบบเช่นทุกวันนี้

3 เรื่องนั้นได้แก่
1. การตัดสินใจของผู้นำประเทศ
2. ความเสียหายที่เกิดขึ้น จากการตัดสินใจที่ผิดพลาด
3. การแสดงความรับผิดชอบของผู้นำ ต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น

1. การตัดสินใจของผู้นำประเทศ

เมื่อวันที่ 17 มกราคม ที่ผ่านมานี้
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้โพสต์ข้อความบนเฟสบุ๊คของตนเอง และเพจ “ไทยคู่ฟ้า” ซึ่งเป็นเพจของรัฐบาล ก็ได้แชร์คำพูดของนายกฯ เกี่ยวกับการตัดสินใจสั่งวัคซีนของเมืองไทย โดยมีสาระสำคัญตอนหนึ่งว่า

“ สำหรับคนไทย ผมตัดสินใจไม่รับความเสี่ยงฯ ผมไม่ยอมให้รีบร้อนฉีดวัคซีนที่ยังทดสอบไม่ครบถ้วน และไม่ยอมเป็นประเทศทดลอง

ดังนั้น เพื่อความรอบคอบ ผมจึงมีนโยบายสำคัญคือ ต้องมั่นใจก่อนว่าวัคซีนนั้นปลอดภัย จึงจะนำมาใช้กับคนไทยได้
ทั้งนี้ การตัดสินใจของผม และการบริหารจัดการเรื่องวัคซีนของประเทศ "แบบครบวงจร" จะมีคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ คอยให้คำปรึกษาและกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด”

คำพูดของคนธรรมดาทั่วไปนั้น เมื่อพูดอะไรออกไป ยังถูกเปรียบเทียบว่า “คำพูดเป็นนายเรา”

แล้วคนเป็นถึงนายกรัฐมนตรี เมื่อมีความมั่นใจ จนถึงขั้นที่กล้าใช้คำว่า “ผมตัดสินใจ, ผมจึงมีนโยบายสำคัญ, การตัดสินใจของผม” รวมถึงการรวบอำนาจ ที่ยืนยันได้ด้วยคำพูดว่าเรามี “การบริหารจัดการวัคซีนของประเทศแบบครบวงจร”

เมื่อนายกมีความมั่นใจ ใช้คำพูดที่ Strong เช่นนี้ คำพูดจึงไม่เพียงแค่เป็นนายของนายกฯเพียงคนเดียว แต่ย่อมส่งผลถึงนโยบายในการบริหารจัดการวัคซีนทั้งหมด ของทุกหน่วยงานทั่วประเทศ ที่รวบอำนาจมาแบบครบวงจรไว้แล้ว จำเป็นต้องล่าช้าออกไป

2. ความเสียหายที่เกิดขึ้น จากการตัดสินใจที่ผิดพลาด

การที่ท่านตัดสินใจด้วยตัวเอง ไม่สั่งการให้รีบนำวัคซีนมาฉีดให้คนไทยโดยเร็ว ในขณะที่ประเทศอื่นแย่งกันสั่งวัคซีน และเข้าร่วมกับองค์กรที่เกี่ยวข้อง จนทำให้วัคซีนดีๆถูกจองกันยาวเหยียดข้ามปีไปแล้วนั้น

”ประเทศไทยของเรา จึงหาวัคซีนได้กระท่อนกระแท่น แบบที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบัน”

ณ วันที่ 17 มกราคม2564 โควิดแพร่ระบาดมาได้ปีเศษๆ ประเทศไทยเพิ่งมีผู้เสียชีวิตสะสมเพียง 70คนเท่านั้นเองครับ

ณ วันนี้ ผ่านไปแค่ 6เดือน เรามียอดผู้เสียชีวิตสะสม 4,990คน ผู้ติดเชื้อสะสมเกินครึ่งล้าน และตัวเลขการสูญเสีย-ติดเชื้อ ยังคงพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องไปเรื่อยๆ เสียชีวิตวันนึงไม่ต่ำกว่าร้อยคน มากกว่าปีที่แล้วรวมกันทั้งปีด้วยซ้ำ

ถ้ารัฐบาลรีบนำเข้าวัคซีนดีๆ และรีบฉีดให้คนไทยทุกคนได้อย่างทั่วถึงและพอเพียง เราจะมาถึงจุดนี้หรือไม่?

3. การแสดงความรับผิดชอบของผู้นำ ต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีตัวละครตัวใหม่ที่เราแทบไม่เคยได้ยินชื่อ จู่ๆก็โผล่ออกมาแสดงความรับผิดชอบ เป็นข่าวใหญ่โตบนสื่อทุกแขนง ได้แก่ ผอ.วัคซีนแห่งชาติ ตบเท้าออกตัวแซงหน้า ออกมาขอโทษประชาชน ในเรื่องที่ควรจะเป็นความรับผิดชอบของนายกรัฐมนตรีว่า เป็นความผิดของ ผอ.เองที่สั่งวัคซีนล่าช้า

ดราม่าไปกว่านั้น เมื่อคนที่ออกมาชมเชยท่าน ผอ.แพะ ทำนองว่ากล้าทำกล้ารับ คือตัวนายกรัฐมนตรีเอง แถมยังฝากไปยังทุกหน่วยงานว่า ให้ดูท่าน ผอ.เป็นตัวอย่าง นายกฯ ยังบอกอีกว่า “ขอให้ทุกคนกล้าออกมาพูดความจริงกับประชาชน”
อืมมมม ท่านประทับใจแหละ...ดูออก

สถานการณ์โควิดในไทย จากวันนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป จะเป็นขาขึ้น หรือขาลง ผมเชื่อว่าทุกคนดูออกนะครับ เพียงแต่เราทุกคนถูกปิดปากไม่ให้พูดความจริง คงเหลือแต่คนที่ได้รับมอบหมายให้พูดความจริง แบบ ผอ.ท่านนี้แหละ

ที่ผมเขียนมาทั้งหมด กับที่นายกฯพูด และที่ผอ.วัคซีนแสดงออก มันน่าจะมี Fact news อย่างน้อยอันนึง ที่เหลือก็คงเป็น Fake News ถ้ามีหน่วยงานไหนจะฟ้อง เลือกให้ถูกนะครับ อันไหน Fact อันไหน Fake ขออย่างเดียว อย่าลบสิ่งที่โพสต์ในเฟสบุ๊ค 17มกราคม 2564 ออกไปละกัน ตามลิ้งค์นี้

https://www.facebook.com/454636668365287/posts/1027311291097819/?d=n

นายกฯอุตส่าห์ขอมาแล้วว่า...
“ขอให้ทุกคนกล้าออกมาพูดความจริงกับประชาชน”

ท่านน่าจะหมายรวมถึงเพจที่ใช้ชื่อ “พลเอกประยุทธ์ จันโอชา” ด้วยแหละครับ