วันอังคาร, มีนาคม 02, 2564

ถ้าจิตตกกับเหตุการณ์บ้านเมืองเรา ดูการต่อสู้ของพม่า มันเป็นเสมือนยาบำรุงใจ



Thuethan Prasobchoke
10h ·

สื่อพม่าสัมภาษณ์”แนวหน้า”ของผู้ชุมนุม พม่าเขาไม่เรียกว่า “การ์ด” เขาถามว่า ทำอะไรในที่ชุมนุม เขาบอกว่า เข้ากันและถ่วงเวลาให้ประชาชนผู้ร่วมชุมนุมคนอื่น ให้มีเวลาหนีทัน เวลาถูกเจ้าหน้าที่เข้าสลาย
“เป้าหมายของเราไม่ใช่ตำรวจทหาร เป้าหมายเราคือเปลี่ยนแปลงประเทศ เพราะตำรวจทหารก็คือประชาชน สุดท้ายถ้าเราเปลี่ยนแปลงประเทศได้สำเร็จ พวกเขาก็คือกำลังของประชาชนในอนาคต”
เป็นคำพูดและความคิดที่มุ่งมั่นน่านับถือ
ตอนนี้ประชาชนพม่ายังเปลี่ยนแปลงประเทศไม่สำเร็จ แต่ก็มีตำรวจลาออกมาอยู่ฝ่ายประชาชน มาร่วมชุมนุม มีข้าราชการพม่าร่วมหยุดงาน
ท่าทีของผู้ชุมนุมและสำนึกต่อสิทธิเสรีภาพ เห็นคุณค่าประชาธิปไตยของลูกจ้างรัฐล้วนมีผลต่อสิ่งที่เกิดและเป็นอยู่ในพม่าในตอนนี้
ส่วนในบ้านเรา ระบบราชการถูกแยกออกจากประชาชน และมีโซ่ผลประโยชน์ล่ามไว้แบบไม่ให้รู้สึก ข้าราชการในพรรคราชการบ้านเรา เขาปลูกฝังว่า ข้าราชการไม่ใช่ข้าราษฎร แต่ส่วนใหญ่คิดว่าตัวเองเป็นข้าราชการของพระราชา รวมถึงทหารตำรวจ
บ้านเราจึงยากกว่าพม่าในทุกด้าน
แต่ท่าทีและเป้าหมาย ที่ว่า ตำรวจทหารไม่ใช่เป้าหมายของเรา เป้าหมายคือเปลี่ยนแปลงประเทศ ก็สำคัญเป็นอย่างยิ่งในการต่อสู้
ตอนนี้บอกตามตรงว่า ดูข่าวการต่อสู้ของพม่าเป็นเหมือนยารักษาใจ ยอมรับว่า จิตตกกับเหตุการณ์บ้านเมืองเราเองครับ