วันศุกร์, มีนาคม 01, 2562

อุดมการณ์ 3 ข้อ พรรคสามัญชน








พรรคสามัญชนยืนยันจะใช้คำว่า “เผด็จการทหาร” ในสปอตหาเสียงต่อ แม้ว่ากกต. จ.เลย เตือนว่าอาจผิดระเบียบการเลือกตั้ง เชื่อว่าคำดังกล่าวสะท้อนสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงและเป็นการเสนอข้อมูลอีกด้านของรัฐบาล คสช. ต่างจากพรรคบางพรรคที่หาเสียงด้วยการชื่นชมรัฐบาลเพียงด้านเดียว ด้าน กกต.จ.เลย เผยกำลังส่งเรื่องถึงอนุกรรมการสืบสวนพิจารณา
.
วันนี้ (28 ก.พ. 2562) สุรพันธุ์ รุจิไชยวัฒน์ รองหัวหน้าพรรคสามัญชนเปิดเผยว่า วิรอน รุจิไชยวัฒน์ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส. และสมาชิกพรรคในเขต 3 จ.เลย ยืนยันจะใช้คำว่า “เผด็จการทหาร” คำเต็มในสปอตหาเสียงต่อไป หลังจากเข้าพบคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) จ.เลย จากกรณีที่ กกต. มีหนังสือถึงผู้สมัคร สส. ของพรรคในพื้นที่ เมื่อ 27 ก.พ. 2562 โดยกล่าวถึงการที่พรรคฯ ใช้คำว่า “เผด็จการทหารและโซ่ตรวน” อาจผิดระเบียบ กกต. ที่กำหนดให้ใช้ คำสุภาพ เหมาะสม ไม่ใส่ร้ายและขัดต่อกฎหมาย ความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน
.
“เราคิดว่าคำที่ใช้มันไม่ได้ผิดระเบียบ กกต. เราใช้คำที่อธิบายสภาพสังคมไทยปัจจุบัน คำว่า เผด็จการทหาร คนทั้งโลกรู้ว่าไทยปกครองด้วยทหาร และคำว่า โซ่ตรวน ก็หมายถึงรัฐบาลทหารจำกัด กักขังสิทธิเสรีภาพคนในสังคมมานานกว่า 5 ปี นี่คือความจริง” สุรพันธุ์กล่าว
.
สุรพันธุ์อธิบายว่า การใช้คำดังกล่าวในป้ายหาเสียงเป็นการพูดถึงอีกด้านของการบริหารประเทศของรัฐบาล คสช. เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ เหมือนกับพรรคการเมืองบางพรรคหาที่เสียงด้วยการชื่นชมการทำงานของรัฐบาล คสช. และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
.
“เราคิดว่าเราก็มีสิทธินำเสนออีกมุมของรัฐบาล คสช. เช่นกัน เพื่อให้คนมีสิทธิ์เลือกตั้งได้ข้อมูลประกอบการพิจารณาว่าจะเลือกพรรคใด” รองหัวหน้าพรรคสามัญชนกล่าว
.
อย่างไรก็ตาม สุรพันธุ์คิดว่า หากในอนาคต กกต.จ.เลย จะพิจารณาว่าสปอตดังกล่าวผิดระเบียบ กกต. จริง และอาจลงโทษด้วยการให้พรรคยุติการออกอากาศสปอตหาเสียงดังกล่าว พรรคจะใช้สิทธิ์อุทธรณ์คำตัดสินของ กกต. ต่อไป เพราะคิดว่ามีสิทธิทำได้
.
ด้านเจ้าหน้าที่สำนักงาน กกต.จ.เลย ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ว่า ตอนนี้ยังให้คำตอบไม่ได้ว่าสปอตหาเสียงดังกล่าวผิดระเบียบ กกต. หรือไม่ เพราะเจ้าหน้าที่ต้องส่งเรื่องนี้ให้ที่ประชุมคณะอนุกรรมการสืบสวนสอบสวน ไต่สวนและการวินิจฉัยชี้ขาด กกต.จ.เลยจะพิจารณาก่อน ซึ่งคงใช้เวลาไม่นาน
.
สำหรับสำหรับเนื้อหาในสปอตหาเสียงของพรรคสามัญชนที่ กกต.จ.เลย แจ้งว่าอาจผิดระเบียบ กกต. นั้น มีรายละเอียดดังนี้


“ทำไมนโยบายในการบริหารประเทศนี้ ต้องถูกกำหนดโดยชนชั้นนำ

ทำไมคนส่วนใหญ่ในประเทศนี้ไม่เคยมีที่นั่งในสภา

จากนี้ไป หมดเวลาที่เราจะเป็นแค่ผู้ร้องขอ

พรรคสามัญชน พรรคการเมืองที่ก่อตั้งโดยชนชั้นล่าง สร้างประวัติศาสตร์การเมืองหน้าใหม่

การเลือกตั้งครั้งนี้ ถ้าท่านไม่เห็นด้วยกับการปกครองแบบเผด็จการทหาร

อยากเห็นการพัฒนาที่ทำให้ทุกคนมีศักดิ์ศรีเท่ากัน

ขอให้ท่านแสดงออกทางการเมืองด้วยการลงคะแนนให้พรรคสามัญชน

ไม่มีอะไรที่เราจะต้องสูญเสีย นอกจากโซ่ตรวน”
.
(ภาพจาก : เพจสามัญชนอีสาน)