วันพุธ, พฤษภาคม 11, 2559

เปิดแล้ว ข้อมูล‘ปานามาเปเปอร์ส’ โชว์ชื่อ นักธุรกิจไทย 1,413 ราย




ที่มา มติชนออนไลน์
10 พ.ค. 59 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สาธารณชนทั่วไปสามารถเข้าถึงข้อมูลที่เป็นความลับของนิติบุคคลนอกอาณาเขต 200,000 แห่งที่ก่อตั้งขึ้นโดยมหาเศรษฐีทั่วโลกในเอกสารลับปานามาหรือ “ปานามาเปเปอร์ส” ได้แล้ว หลังจากที่เครือข่ายผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ (ไอซีไอเจ) นำเอกสารดังกล่าวมาเผยแพร่ไว้บนฐานข้อมูลออนไลน์ที่สามารถสืบค้นได้ที่เว็บไซต์ออฟชอร์ลีกส์ (offshoreleaks.icij.org) ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันที่ 9 พฤษภาคม ตามเวลามาตรฐานเมืองกรีนิช (จีเอ็มที) ตรงกับ 01.00 น. ของวันที่ 10 พฤษภาคมตามเวลาไทย
ไอซีไอเจเปิดเผยว่า ข้อมูลดังกล่าวที่จัดทำขึ้นมาจากส่วนหนึ่งของเอกสารซึ่งรั่วไหลออกมาจำนวน 11.5 ล้านชิ้นของบริษัทที่ปรึกษาทางกฎหมายมอสแสค ฟอนเซกาในประเทศปานามา เปิดเผยรายชื่อบุคคลและบริษัทมากกว่า 360,000 รายที่อยู่เบื้องหลังบริษัทบังหน้าเหล่านี้ และเผยให้เห็นขอบเขตว่ามหาเศรษฐีทั่วโลกตลอดจนอาชญากรจัดตั้งบริษัทตัวแทนเพื่อหลบซ่อนและโอนย้ายสินทรัพย์ให้พ้นสายตาของกฎหมายและเจ้าหน้าที่ด้านภาษีอย่างไร
จนถึงขณะนี้ ผู้ที่สามารถเข้าถึงเอกสารทั้งหมดที่มาจากข้อมูล 2.6 เทราไบต์ที่ทางหนังสือพิมพ์ซูดดอยช์ไซตุ้งของเยอรมนีได้รับมาจากแหล่งข่าวไม่เปิดเผยตัวตนที่ใช้นามสมมติว่า จอห์น โด เมื่อราว 1 ปีกว่าๆ ที่ผ่านมา มีแค่ไอซีไอเจและกลุ่มของสื่อมวลชนนานาชาติจำนวนหนึ่งเท่านั้น
ไอซีไอเจเปิดเผยว่า การเผยแพร่บัญชีรายชื่อต่างๆ เหล่านี้ไว้บนฐานข้อมูลเป็นไป “เพื่อผลประโยชน์ของสาธารณชน” ในช่วงที่การเคลื่อนไหวต่อต้านการหลบเลี่ยงภาษีทั่วโลกและการปกปิดความลับของผู้ได้รับผลประโยชน์จากบริษัทบังหน้าเหล่านี้เริ่มได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง โดยฐานข้อมูลดังกล่าว “ยินยอมให้ผู้ใช้งานสืบค้นเครือข่ายของบริษัทและบุคคลที่ใช้การปกปิดความลับของบริษัทนอกอาณาเขตและบางทีในทางที่ผิด จากความช่วยเหลือของมอสแสค ฟอนเซกาและบริษัทสื่อกลางแห่งอื่นๆ”
อย่างไรก็ตาม ไอซีไอเจระบุว่าจะไม่นำข้อมูลดิบทั้งหมดใส่ไว้บนออนไลน์รวมถึงจะไม่เปิดเผยข้อมูลทั้งหมดที่มีอยู่ ส่วนหนึ่งเพื่อป้องกันการเข้าถึงข้อมูลบัญชีธนาคารและข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ที่มีรายชื่ออยู่ในบัญชี โดยในฐานข้อมูลจะสามารถสืบค้นรายชื่อของบุคคลและบริษัทและที่อยู่ รวมถึงแสดงความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับนิติบุคคลนอกอาณาเขตที่อยู่ในฐานข้อมูลเท่านั้น แต่นอกเหนือไปจากนั้นแล้วจะไม่มีข้อมูลอื่นๆ รวมถึงสินทรัพย์ที่เชื่อมโยงกับรายชื่อของนิติบุคคลนอกอาณาเขตเหล่านั้น
ทั้งนี้ ข่าวระบุว่ารายชื่อส่วนใหญ่ที่มีความเชื่อมโยงกับนิติบุคคลนอกอาณาเขตมาจากแทบทุกมุมโลก โดยส่วนใหญ่เป็นชาวจีน ตะวันออกกลาง ละตินอเมริกาและชาวยุโรป โดยก่อนหน้านี้มีชื่อของผู้นำโลกที่เกี่ยวข้องโดยตรงถูกเปิดเผยออกมาทั้งนายกรัฐมนตรีซิกมุนดูร์ เดวิด กุนลักส์ซอน ของไอซ์แลนด์ที่ต้องลาออกไปในที่สุด และประธานาธิบดีเมาริซิโอ มากรีของอาร์เจนตินา รวมถึงมีรายชื่อคนดังอาทิ ลิโอเนล เมสซี่ นักฟุตบอลซุปเปอร์สตาร์ชาวอาร์เจนตินา แจ๊กกี้ ชาน นักแสดงชาวฮ่องกง และเปโดร อัลโมโดวาร์ ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวสเปน
ทั้งนี้ในส่วนของประเทศไทพบชื่อนิติบุคคลนอกอาณาเขตปรากฏอยู่ 1,013 แห่ง และมีชื่อบุคคลอีกกว่า 1,413 ราย ซึ่งมีทั้งนักธุรกิจไทยและนักธุรกิจต่างชาติ โดยในส่วนของนักธุรกิจไทยพบว่ามาจากตระกูลนักธุรกิจที่มีชื่อเสียงจำนวนหนึ่ง และยังมีรายชื่อของผู้ที่ทำหน้าที่เป็นคนกลางอีก 362 คน
ooo
1,413 in Thailand named by ‘Panama Papers’




Source: The Nation 
May 10, 2016 1:03 pm


Names of 1,413 persons with Thai addresses have been identified with links to offshore companies in one of the world’s biggest ever data leaks through an online searchable database made public by the International Consortium of Investigative Journalists (ICIJ) late Monday evening.
The familiar names in the latest release of documents on the website offshoreleaks.icij.org include:

Chutinant Bhirombhakdi, Executive Vice President and Member of Executive Board at Singha Corporation Co Ltd

Tos Chirathivat, CEO of Central Group

Kathaleeya McIntosh, well-known actress and TV host

Songkran Grachangnetara, chairman of SG Development Co Ltd, owner of Santi Pura Residence in Hua Hin, and husband of Kathaleeya McIntosh

Potjaman Shinawatra, divorced wife of former prime prime minister Thaksin Shinawatra

Bhanapot Damapong, Potjama’s brother

Banyong Pongpanich, Kiatnakin Bank CEO

Yuenyong Opakul, entertainer and owner of Carabao energy drinks

Chanin Vongkusolkit, Banpu CEO

Isara Vongkusolkit, owner of Mitr Phol Sugar

Chanachai Srichaphan, father of the world's former No 9 tennis champion Paradorn Srichaphan

Premchai Karnasuta, president of Italian-Thai Development Plc

.....


Browse by country Thailand

Offshore Entities (1013)
Officers (1413)
Intermediaries (362)
Addresses (1285)