วันจันทร์, เมษายน 22, 2567

แน่แค่ไหน สมชาย แสวงการ ขู่ข้อมูลพร้อมฟ้อง ‘ไอลอว์’

แน่แค่ไหน สมชาย แสวงการ ขู่ข้อมูลพร้อมฟ้อง ไอลอว์เปิดวิทยานิพนธ์ ป.เอก ของตน เป็นการ “กล่าวเท็จ” ที่ว่า “มีข้อความหลายท่อนตอนที่เหมือนกับงานวิชาการอื่น มากกว่า ๓๐ หน้า” ถ้าไม่แก้ไขโดนแน่

สว.สมชาย ออกมา “ยืนยันว่างานวิจัยดุษฎีนิพนธ์ดังกล่าวทำด้วยตนเอง...มีการสัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เก่า ผู้ร่างรัฐธรรมนูญปี 2540 2550 และ 2560, อดีต ส.ส.ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน รวมทั้ง ส.ว.ทั้งที่เห็นด้วยและเห็นต่าง”

เขาบอกด้วยว่าสามารถเชิญบุคคลที่ตนสัมภาษณ์มาใส่ในวิทยานิพนธ์ มาเบิกความในศาลได้หมดทุกคน “ดังนั้นถ้า iLaw แก้ไขให้ถูกต้องก็จบ แต่หากไม่แก้ก็ต้องแล้วแต่ทีมกฎหมายของตน เพราะได้รวบรวมข้อมูลไว้หมดแล้ว”

เช่นเดียวกันกับสื่อที่เสนอรายงานการตรวจสอบของไอลอว์ “ก็ขอให้ลงคำแก้ไขด้วย” อย่างไรก็ดี สมชายยอมรับว่า “อาจผิดพลาดเล็กน้อยตรงที่ไม่ได้ใส่เชิงอรรถกับบรรณานุกรม...แต่เมื่อมีคนทักท้วง ก็ยอมรับและขอโทษ”

ทั้งนี้ตนได้ขอแก้ไขส่วนที่ผิดพลาดแล้วนั้น “โดยได้รับอนุมัติแก้ไขจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เรียบร้อยแล้ว”

การนี้มีประชากรไซเบอร์รายหนึ่งหนุนส่ง Global Citizen @Citizen2600 ว่า “อยากให้ #สมชาย ฟ้อง #iLaw เพราะในช่วงสืบพยานในศาลจะแฉกันสนั่นเมืองแน่ ตีแผ่ทุกจุด อาจถึงกับด๊อกเตอร์กระเด็นหลุดจากคำนำหน้าชื่อเลยนะ”

(https://www.thansettakij.com/news/594055#google_vignette)