วันศุกร์, กันยายน 06, 2567

ทำไมหนอ ประเทศนี้ เผยความจริง ถึงมีราคาที่ต้องจ่ายสูงลิบลิ่ว... ***ช่วงนี้ชี้แนะ #ขอด่า ชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้นกับการเลื่อนเปิดตัวหนังสือพี่เจนและอุปสรรคของงานวันนี้ทั้งหมด***


Prakaidao Phurksakasemsuk
12 hours ago
·
***ช่วงนี้ชี้แนะ #ขอด่า ชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้นกับการเลื่อนเปิดตัวหนังสือพี่เจนและอุปสรรคของงานวันนี้ทั้งหมด***
เรื่องนี้รอเวลาโพสมาสักพักละ เก็บสะสมมาเรื่อยๆ ในฐานะผู้ร่วมจัดงานนี้ ต้องบอกว่าเราเชื่อมั่นในการทำงานร่วมกันหลายๆองค์กรเสมอแหละ มันคือ solidarity
อย่างไรก็ตามข้อจำกัดของการมีผู้คนมากมายมันคือความสามารถในการรับความเสี่ยงที่แตกต่างกันของแต่ละองค์กร ในความเป็นเทียนเอง หรือ CrCF เอง รวมถึงญาติๆผู้สูญหายที่เราทำงานด้วย เราทุกคนเดินอยู่บนความเสี่ยงแถวหน้า และที่ผ่านมาเราให้น้ำหนักกับความจริงและเสียงของทุกคนมากกว่าความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย แต่เราก็พยายามอย่างมากที่จะเข้าใจความแตกต่างตรงนี้ของพาร์ทเนอร์ทุกคน
การจัดงาน "#แล้วเธอจะปลอดภัยที่ปลายทาง" มีการประเมินความเสี่ยงและความปลอดภัยละเอียดละออมากที่สุดเท่าที่เคยจัดงานมา จนมาถึงจุดหนึ่งเราเริ่มมองเป็นการจำกัดตัวเองด้วยซ้ำ แม้จะเป็นเช่นนั้น แม้จะรู้สึกเอ๊ะตั้งแต่นัดแรกที่คุยกับพาร์ทเนอร์ซึ่งแสดงข้อกังวลออกมาในเรื่อง "การเมือง" "112" "เคสคนไทย" แต่เราก็ทำความเข้าใจกันว่าเรื่องนี้แยกออกไปไม่ได้ จะแยกยังไงก่อนพูดเรื่องอุ้มหายเรื่อง TNR และทุกคนก็เข้าใจ
จนมาวันท้ายๆสิ่งที่เกิดขึ้นคือตามภาพแนบเลย เริ่มจากสถานที่ #สมาคมฝรั่งเศส น่าละอายมากที่กล้าใช้ชื่อนี้ และหลักการเป็นกลาง (neutrality) ไม่การเมือง มาจำกัดไม่ให้เรานำเสนอหรือจัดแสดงเคสคนไทย (ซึ่งข้าวของส่วนนึงเป็นของๆญาติ อีกส่วนขอพิพิธภัณฑ์สามัญชนมา) และต่อมาเปลี่ยนมาระบุโต้งๆว่า "วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์" วีดีโอของเพื่อนเราก็ถูกไม่ให้ฉายเพราะมีเรื่องนี้ (ลิ้งค์ในเมนต์) ซึ่งประสาทแดกมากๆ คุณเป็นแค่ให้เช่าสถานที่
ตอนแรกก็บริหารจัดการอธิบายกันไป ทั้งตอบเมล เพื่อนร่วมงานโทรคุย และมาคุยที่สถานที่ก่อนวันงาน เขาขอดูวัสดุอุปกรณ์ทั้งหมด จนเกือบๆวินาทีสุดท้ายเราก็ยังรู้สึกว่าเรายันเพดานตรงนี้ได้อยู่ดี
แต่มีอีกเรื่องคือองค์กรพาร์ทเนอร์หนึ่งขอให้ทบทวนเรื่องการเปิดตัวหนังสือหนังสือด้วย ก็ยังงงๆอะไรทำไม แต่ก็ยังยันกลับว่าจะทำ จนตอนห้าทุ่มของเมื่อวาน ได้รับแจ้งจากองค์กรพาร์ทเนอร์นึง ว่าองค์กรพาร์ทเนอร์นั้น ที่สีชมพูมีชื่อศูนย์เป็นชื่อฝรั่งถูกข่มขู่/ตักเตือนจากหน่วยงานรัฐหนึ่งที่มีสี่เหล่า เป็นเหล่าที่ไม่ได้อยู่ในน้ำและอากาศ (ชั้นใบ้อะไรวะเนี่ย555) ทำนองว่า ให้ระวังเรื่องเคสวันเฉลิม เอาวันเฉลิมออกจากงานดีกว่า
ทำไมแค่วันเฉลิมวะ แล้วทำไมต้องเป็นพวกเอ็ง
อย่างไรก็ตามเราเข้าใจพาร์ทเนอร์ระดับนึง และไม่อยากให้เขาเดือดร้อนอะไรใดๆ ที่เราก็ไม่สามารถไปรับผิดชอบด้วยได้ เราจึงจำยอมถอดออกและต้องเลื่อนการเปิดตัวหนังสือ ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลมันเป็นกระบวนการที่เจ็บปวดมาก ทั้งการถูกกดทับ เซ็นเซอร์ เจรจาซ้ำแล้วซ้ำเล่ากับทุกๆคนจนเหมือนคุกเข่าวิงวอนด้วยซ้ำในบางที แล้วพี่เจนจะรู้สึกยังไง ชั้นจะบอกยังไงเรื่องราวเหล่านี้ สารภาพว่าในฐานะเสรีชนคนนึง คนทำงานด้านสิทธิ คนที่สูญเสีย รู้สึกแย่มาก
ยอมรับว่าบทเรียนนี้เทียนก็เป็นส่วนหนึ่งที่พลาด เรื่องสถานที่ เทียนควรรู้ดีที่สุดว่าที่นี่มัน อุ฿ สมาคมไทยเฉย แต่นอกจากเรื่องนี้ทุกขั้นตอนทุกเลเยอร์ทุกรายละเอียดมันทั้งยากและเปี่ยมไปด้วยความกลัว ความระแวง ความระวัง และมันมาเกิดกับเคสวันเฉลิมที่แม่งโคตรของความสาธารณะ กสม.ยังพูด กรมคุ้มครองสิทธิยังพูด เกิดอะไรขึ้นวะงง
จบงานนี้ขอทบทวนการทำงานแรงๆ คนที่น่ารักกับเราเราขอขอบคุณทั้งที่ช่วยให้งานมันออกมาได้และที่ยืนยันเป็นกำลังใจให้กับเรา ไม่ใช่ว่าไม่เคยมีปัญหากับสถานที่ขี้กลัวผีการเมืองมาก่อน แต่กับพาร์ทเนอร์กลัวผีวันเฉลิมนี่ไม่เคยเจอ แล้วอีหน่วยงานชื่อย่อ ก.ท.บ.เป็นอะไรก่อน ร้อนตัวเกินเบอร์ปะ Anyway เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็ก เดี๋ยวคงทำ communication หรือแถลงการณ์อีกที แต่ตอนนี้ขอพูดในนามส่วนตัวก่อน บักหัวขี้ทั้งหลายเอ๊ย





(https://www.facebook.com/tianprakaidao/posts/pfbid02Fsxj4Ff3RE6BrfLcw6NKvZurDc6bhXzAmN4wzeqEDjcN7ky2Z8WSmCvgZWQcFeYNl)
.....