วันพุธ, มีนาคม 03, 2564

ทำไมถึงรักประชาธิปไตย?



Konga Mnoon
คณะราษฎร์ คณะก้าวหน้า |||
February 28 at 10:55 AM ·

, ถ้ามีคนมาถามว่าว่า ทำไมรักประชาธิปไตย ก็จะตอบว่าระบบประชาธิปไตย เป็นระบบของธรรมชาติ ถูกกับนิสัยของคนไทย เป็นการกระจายอำนาจถึงประชาชนที่ดีที่สุด
, ถ้าถามว่าทำไม่เป็นสลื่ม ก็จะตอบว่า ไม่เป็นเพราะสลิ่มคิดเองไม่เป็น ชอบรับคำสั่ง และขาดสติปัญญา แยกแยะไม่ได้ว่าคำสั่งเป็นบาปหรือบุญ ทำชั่วจนชาติพังยังไม่รู้สึก
, ถ้าถามว่าให้เลือก จะตอบว่าขอเลือกเรียกร้องประชาธิปไตย ความถูกต้องอยู่กับฝ่ายนี้ คำพูดฝ่ายนี้น่าเชื่อถือ ความยุติธรรมมีอยู่ในสมองคนฝ่ายนี้
, เผด็จการไม่มีอะไรน่าเชื่อถือ เผด็จการครอบงำ รวบอำนาจไปจนหมด. เจ้าหน้าที่กลายเป็นเด็กนาย เด็กท่าน! หน้าที่ทำตามนายสั่งห้ามสงสัย คนที่นี่จึงดูคล้ายๆ เมืองของเด็กๆ ?
สยามเมืองเด็กฟังคนใหญ่
ขอบคุณกับภาพครับ



เกิน 8 บรรทัด
7h ·

เกือบเดือนแล้ว ที่คนกลุ่มนี้โดนขัง
ทั้งที่ศาลยังไม่ตัดสินว่าพวกเขาผิดหรือไม่
ซึ่งสำหรับผม มันละเมิดสิทธิมนุษยชน และไม่ยุติธรรมเลย
หรือแม้แต่กรณี กกปส
ผมก็ไม่เห็นเหตุที่ต้องขังพวกเขาเช่นกัน แม้จะแค่ชั่วคราว
เพราะพวกเขายังมีสิทธิจะสู้คดีต่อ
ในศาลอุทธรณ์ และศาลฏีกาได้อยู่
ซึ่งสำหรับผม ไม่ใช่เรื่องการเมืองเลย
แต่เป็นเรื่องความอยุติธรรม
ที่ไม่ควรเกิดขึ้นกับฝ่ายไหนทั้งนั้น
..
.
คำถามก็คือ
ถ้าเราเห็นความอยุติธรรม
เห็นคนโดนรังแกอยู่ต่อหน้าแล้ว
ไม่ว่าเราจะรู้สึกอย่างไรกับคนที่ถูกรังแกก็ตาม
เราก็ควรทำอะไรซักอย่างที่เราทำได้ ไม่ใช่หรือครับ
?!?
เพราะลองคิดดูนะครับว่า ...ถ้าวันนึง ...
คนที่ถูกรังแกนั้นเป็นคุณ หรือเป็นคนที่คุณรัก
แล้วมีแต่คนเดินผ่านไป โดยไม่ใส่ใจ
ปล่อยให้คุณถูกรังแกต่อ
#คุณจะใจสลายแค่ไหน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคนที่รังแกคุณอยู่เป็นรัฐ
แล้วนั่น...เป็นสังคมที่เราทุกคนฝันถึงจริงๆ หรือครับ