วันอังคาร, มีนาคม 09, 2564

ตี้ วรรณวลี ธรรมสัตยาหรือ ‘ตี้พะเยา’ รวมพลที่บีทีเอสอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 🚩 ปล่อยเพื่อนเรา!!!





iLaw
8h ·

#ม็อบ8มีนา
วันที่ 8 มีนาคม 2564 เวลา 16.30 น. ตี้ วรรณวลี ธรรมสัตยาหรือ ‘ตี้พะเยา’ นัดรวมพลที่บีทีเอสอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ขอให้ผู้มาร่วมชุมนุมถือโทรโข่งออกมาเรียกร้องความยุติธรรมจากกรณีผู้ชุมนุมในคดี #19กันยาทวงคืนอำนาจราษฎร สามคน ได้แก่ ไผ่-จตุภัทร์, รุ้ง-ปนัสยา, ไมค์-ภานุพงศ์ ที่ศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวทำให้ถูกส่งตัวไปฝากขัง
.
ในการชุมนุมครั้งนี้มีการเดินวนรอบอนุสาวรีย์เพื่อปราศรัยผ่านโทรโข่งโดยมีเนื้อหาปราศรัยถึงกระบวนการยุติธรรม
___
.
17.01 น. รถเครื่องเสียงของผู้จัดชุมนุมเข้ามาในพื้นที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ บริเวณเกาะพญาไทสอบถามหนึ่งในผู้มาพร้อมกับรถ ทราบว่า จะไม่ปักหลักที่ใดที่หนึ่งจะจัดแบบดาวกระจาย ผู้ชุมนุมและการ์ดไม่ต่ำกว่า 30 คนกระจายตัวอยู่ใกล้รถเครื่องเสียง
.
17.09 น.ตำรวจเข้ามาถามตี้ว่า จะเลิกกี่โมง ได้รับคำตอบว่า จะเลิกเวลา 21.00 น. จากนั้นตำรวจถามต่อว่าจะปราศรัยเรื่องอะไร ตี้กล่าวว่า เรื่องเรียกร้องให้ #ปล่อยเพื่อนเรา เท่านั้น
.
17.23 - 17.35 น. นักกิจกรรมเดินปราศรัยตามแนวสกายวอคอนุสาวรีย์ชัยฯพร้อมโทรโข่ง เดินจากเกาะพญาไท-เกาะราชวิถี-เกาะพหลโยธิน และเดินกลับมาบริเวณเกาะราชวิถี และปราศรัยผ่านโทรโข่ง
.
17.43 น. ตี้ ปราศรัยชวนให้คนออกมาช่วยกันเดินเรียกร้องความยุติธรรมกรณีที่ศาลตัดสินไม่ให้ประกันตัว ไผ่-ไมค์-รุ้ง วันนี้
.
18.18 น. ผู้ชุมนุมทยอยเข้ามายังพื้นที่ชุมนุมมากขึ้นบริเวณรถเครื่องเสียง ฝั่งเกาะพญาไท บรรยากาศโดยรวมมีความสงบสนุกสนานในบรรยากาศใต้เสียงเพลงของกลุ่มแดงก้าวหน้า63 มวลชนร่วมร้องเพลงและชูสามนิ้ว
.
18.27 น. ตี้หยุดยืนปราศรัยบริเวณข้างรถเครื่องเสียงว่า “แผ่นดินนี้เป็นของราษฎรทุกท่านหาใช่ของใครคนนึงไม่ วันนี้สิ่งที่น่าสะเทือนใจคือคนที่ออกมาเรียกร้องทางการเมืองถูกจับ 18 คน แต่คนโดน 112 มีไผ่ มีไมค์ มีรุ้ง สิ่งทีตี้หวังคือเขาจะปล่อยออกทั้ง 18 คน แต่เราต้องเศร้าใจ ที่เพื่อนเราสามคนถูกลากออกจากอีก 15 คนไปต่อหน้าต่อตา
.
วันที่เสื้อเเดงออกมาเเล้วถูกด่าว่าเผาบ้านเมือง เชื่อไหมว่าวันนั้นหนูอายุ 10 ขวบ หนูด่าพวกพี่เสื้อแดงเขา แต่วันนี้ เมื่อก่อนหนูกราบแค่แม่กับย่า แต่วันนี้น้าๆเสื้อแดง ออกมายืนปกป้องและออกมาก่อนหนูด้วยซ้ำอีก หนูกราบหัวใจน้าๆเสื้อแดงมาก
.
ทุกครั้งที่ออกมาน้าเสื้อแดงออกมา น้าๆเสื้อแดงพูดเสมอว่า เขาออกมาเพื่อให้แผ่นดินนี้ดีขึ้น ชีวิตหนูคืออยากเป็นอัยการอยากเป็นตุลาการ อยากเป็นทหารรักษาพระองค์ เเต่วันนี้ระบบราชการเหล่านี้กับไม่มารักษาความเป็นธรรมให้กับประชาชน หนูดีใจที่ไม่ได้ไปยืนอยู่ในระบบราชการนั้น หากวันนี้หนูยืนอยู่ หนูก็จะถอดเครืองแบบราชการทุกอย่างและออกมายืนข้างประชาชนในวันนี้
.
ในวันนี้คนที่โดน 112 โดนจับทุกคนแน่ๆ วันนี้ถ้าเราไม่ออกมาช่วยกันจะต้องมีอีกกี่คนมีอีกกี่ศพ ที่ต้องสูญสิ้นไปทุกคนที่ติดคุกไปก่อนหน้านี้ 7 คน เขาบอกตี้ว่า มึงอาจเป็นรายต่อไป แต่ก่อนมึงจะเข้าไปมึงใช้เวลาของมึงบอกกับประชาชนว่า ให้เชื่อในตัวเองและ ออกมาเพื่อแสดงความสามารถของตัวเอง
.
หน่วยพยาบาล อาสาทุกคนออกมาม็อบเขาเอาชีวีตเขามาแขวนบนเส้นด้ายเพื่อประชาชน แต่เหตุฉะไหน ประชาชนที่ไม่ออกมาถึงดูถูกความสามารถของตัวเอง วันนี้หนูออกมาในเรื่องนี้ ถึง 1 ปี กับ อีก 17 วัน หนูเหนื่อยนะ แต่หนูจะมา วันนี้ถึงแม้มวลชนจะออกมาแค่คนเดียวกูก็จะมา เพราะวันนี้กูไม่ยอมให้มันกดขี่กูอีกแล้ว
.
หนูไม่คาดหวังให้มวลออกมาเดินบนถนนเหมือนปีที่แล้ว แต่หนูขอแค่ประชาชนอย่าหมดศรัทธาในตัวเอง อีกสิ่งหนึ่งที่อยากจะบอกคือเราสู้กับอำนาจ การที่คุณไปทำร้าย คฝ. หรือตำรวจขอบอกเลยว่าอำนาจไม่เคยเสื่อมคลายเลย พวกมันเลยสร้างวาทกรรมให้ คฝ เกลียดเรา ให้ทหารเกลียดเรา ให้ตำรวจ เกลียดเรา ดังนั้นหากว่าถ้าวันนึงเจอ คฝ. ถามเขาว่ากินข้าวยัง ถ้ายังมากินบ้านหนูนะ ลองถามว่าพี่ๆ คฝ. ว่าใคร กระทืบ เพื่อนหนู ถ้าไม่ใช่พี่เราคือเพื่อนกัน เพราะฉะนั้นอย่าตัดสินใครโดยรวม ถ้า คฝ. คนนั้นไม่ได้กระทืบเรา อย่าตัดสินว่าเขากระทืบเราทั้งอาชีพ เราเป็นพันธมิตรกับเขาได้ และวันไหนที่เขามาอยู่ข้างเรา วันนั้นเราจะชนะ
.
วาทกรรม ที่ว่าแกนนำทิ้งมวลชน อยากให้ทุกคนออกมาเพื่ออุดมคติของท่านไม่ใช่เพื่อแกนนำ และให้เชื่อในศักยภาพของตัวเอง ว่าตัวเองเก่งและอดทนได้ เพราะเชื่อว่าทุกคนอดทนได้ ขนาดไอ่ประยุทธ์ อยู่มา 7 ปีเรายังทนได้ แต่วันนี้เราจะไม่ทน”
.
18:55 น. มีการเชิญชวนมวลชนเขียนป้ายผ้า
.
19.00 น. ชูเกียรติ แสงวงค์ หรือ จัสตินขึ้นปราศรัยโดยวิจารณ์กรณีที่เจ้าหน้าที่พาตัวผู้ต้องหาไปที่เรือนจำก่อนที่จะมีคำสั่งอย่างเป็นทางการ
.
20.23 น. มีการแจ้งจากผู้ปราศรัยว่าจะเดินขบวนถือป้ายเดินวนรอบอนุเสาวรีย์ชัยฯ
.
20.37 น.แกนนำเดินคล้องเเขนกันพร้อมพาผู้ชุมนุมร้องเพลงโดยใช้ถนน 2 เลน มีมวลชนประมาน 150 คน เดินวนรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิมาจนถึงริมฝั่งเกาะดินเเดงพร้อมตะโกนว่า "ยกเลิก 112"
.
20.43 น. การ์ดได้นำผ้าที่มวลชนเขียนก่อนหน้านี้มาแขวนที่รั้วริมฝั่งอนุเสาวรีย์
.
20.45 น. เริ่มมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์โดยการ เผา ภาพพลเอกประยุทธ์และพลเอกประวิตรและรูปที่เขียนว่ายกเลิก 112
.
20:59 น. ประกาศยุติการชุมนุม แกนนำประกาศพรุ่งนี้จะบุกบีทีเอสทุกที่ รอฟังประกาศทางเพจราษฎร ธรรมศาสตร์และการชุมนุม พร้อมบอกให้ประชาชนร่วมผูกโบว์สีดำและใส่ชุดดำไว้อาลัยความยุติธรรมไทยตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป