วันพุธ, มีนาคม 13, 2562

อันนี้มันส์ ตายแน่มึง ไม่ประยุทธ์ฉิบหาย ก็กระบวนการยุติธรรมไทยฉิบหาย เลือกเอา - “บก.ลายจุด” อ้างคำพิพากษาคดี ชี้ “ประยุทธ์” เป็นเจ้าพนักงาน





“บก.ลายจุด” อ้างคำพิพากษาคดี ชี้ “ประยุทธ์” เป็นเจ้าพนักงาน




...

วันนี้ (12 มี.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลักฐานที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ นำมายื่นที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. วันนี้คือคำพิพากษาศาลแขวงดุสิต ศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกา กรณีพนักงานอัยการสูงสุด ยื่นฟ้องนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด จากเหตุไม่มารายงานตัวตามคำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. โดยนายสมบัติ ต่อสู้คดีว่า ไม่ไปรายงานตัว เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่เจ้าพนักงาน แต่ในคำพิพากษา ระบุสถานะของ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นเจ้าพนักงาน

โดยตัวอย่าง คำพิพากษาของศาลอุทธรณ์เมื่อ วันที่ 16 พฤษภาคม 2559 ซึ่งข้อความตอนหนึ่งของคำพิพากษาฉบับนี้ระบุไว้ชัดเจนว่า “พล.อ.ประยุทธ์ เป็นหัวหน้า คสช.มีอำนาจดำเนินการต่าง ๆ ตามกฎหมาย จึงเป็นเจ้าพนักงาน ที่มีอำนาจออกคำสั่งให้จำเลยมารายงานตัว..”

นายเรืองไกร ระบุว่า หากยังติดใจว่าคำว่า “เจ้าพนักงาน” ถือเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ ยังมีคำพิพากษาในคดีอื่นที่ระบุว่าไว้ “เจ้าพนักงาน” ถือเป็น “เจ้าหน้าที่รัฐ” ไม่ว่าจะประจำหรือชั่วคราว ดังนั้นหลักฐานนี้น่าจะชัดเจนแล้วว่า พลเอกประยุทธ์ ขาดคุณสมบัติการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี หรือไม่ พร้อมกับขอให้ กกต.รีบพิจารณาเรื่องนี้โดยเร็ว

ที่มา