วันจันทร์, พฤษภาคม 09, 2559

ทนายเตรียมฟ้อง"เฟชบุ๊ค-ทหาร"หากชัดปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ผิดพรบ.คอมฯ แนะ"จ่านิว"ร่วมฟ้องด้วย รวมทั้งฟ้องจนท.รัฐ ด้วย 112?




https://www.youtube.com/watch?v=fGTyAw8V8Gk

ทนายเตรียมฟ้อง"เฟชบุ๊ค-ทหาร"หากชัดปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ผิดพรบ.คอมฯ แนะ"จ่านิว"ร่วมฟ้องด้วย

jom voice

Published on May 8, 2016

นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการกลุ่มนักกฎหมายเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ตั้งข้อสังเกตสำนวนฟ้อง"แม่จ่านิว"ด้วย­ข้อหา 112 ผ่่านทาง Thaisvoicemedia ว่า คดีนี้ทหารเป็นผู้สั่งฟ้อง ทั้ง ๆ ที่ทหาร ไม่มีอำนาจตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ คนที่มีอำนาจตามกฎหมายนี้คือ ตำรวจ(ปอท) ต่อมาคือ กระบวนการได้มาซึ่งหลักฐานจากเฟซบุ๊ค หรือจากคอมพิวเตอร์เป็นกระบวนการที่ถูกต้อ­งตามกฎหมายหรือไม่ เพราะใน พรบ.คอมพิวเตอร์ ม. 5 ม.7 และ ม.8 กำหนดไว้ชัดว่าการจะได้ข้อมูลจากคอมพิวเตอ­ร์ต้องเป็นไปตามคำสั่งศาล และต้องเป็นศาลอาญาด้วยไม่ใช่ศาลทหาร รวมทั้งต้องได้รับการยินยอมจากเจ้าตัว หากผิดไปจากนี้ถือว่า ผิด กม.คอมพิวเตอร์ และในฐานะเป็นทนายให้กับผู้ต้องหาโพสต์ล้อ­เลียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อกระบวนการทั้งหมดขึ้นสู่ศาล และในสำนวนสอบสวนมีหลักฐานชัดเจนว่า มีการนำข้อมูลส่วนตัวของลูกความโดยผิดกฎหม­ายคอมฯ ก็จะดำเนินการฟ้องร้อง เฟซบุ๊ค และพนักงานสอบสวนทันที อย่างน้อย ๆ เพื่อให้ทาง เฟซบุ๊ค อธิบายมาตรการรักษาความลับของผู้ใช้เฟสบุ๊­คผ่านทางศาล และเห็นว่า จ่านิว หรือ แม่จ่านิว ก็มีสิทธิ์ ที่จะฟ้องร้องต่อ เฟซบุ๊ค และเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบได้ด้วยเช่นกัน

.....

ฟ้องกลับ จนท.รัฐ ด้วย 112 ?.หากเจตนาชัด อ้าง"กษัตริย์"เพื่อรักษาอำนาจตัวเอง



https://www.youtube.com/watch?v=ru_wuKi3sS0

jom voice

Published on May 8, 2016

นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการนักกฎหมายเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์ Thaisvoicemedia กรณีหากผู้เสียหาย คดี 112 จะฟ้องกลับเจ้าหน้าที่รัฐด้วย ม.112 ได้หรือไม่ว่า ถ้าจะฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐ ด้วยข้อหาความผิดตาม ม.112 โดยตรงอาจจะไม่เข้าองค์ประกอบ แต่ฟ้องโดยใช้อำนาจโดยมิชอบตาม ม.157 ได้ หากพิสูจน์ได้ว่ามีเจตนากล่าวหาผู้เสียหาย­โดยพยายามโยงให้เข้า ม.112 อย่างเช่น การตีความคำว่า "จ้า" ของแม่จ่านิว อันนี้สามารถเอาผิดพนักงานสอบสวนได้ สำหรับทนายความที่รับว่าความให้กับผู้ต้อง­หาคดี 112 นั้นไม่มีข้อกังวลใดว่า จะถูกกล่าวหาว่าไม่จงรักภักดี หรือทรยศต่อชาติต่อแผ่นดิน เพราะทนายความทุกคนต้องช่วยเหลือลูกความอย­่างดีที่สุดตามกฎหมาย และอยู่บนหลักของความยุติธรรมเป็นที่ตั้ง และเห็นว่ารัฐบาลไหนก็ตาม หากมีนโยบายที่จะสร้างความปรองดอง คืนความยุติธรรมให้กับสังคมไทย ควรจะนิรโทษกรรม หรือ พิจารณาผู้ต้องหาคดี 112 ด้วยเพราะนี่คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้สังคมไ­ทยขัดแย้ง และแตกแยกกันอย่างรุนแรงอยู่ในทุกวันนี้

.....





"ไม่มีความเลวร้ายใดที่จะยิ่งไปกว่า ความเลวร้ายที่ได้กระทำโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมาย หรือในนามของกระบวนการยุติธรรม"
"There is no crueler tyranny than that which is perpetuated under the shield of law and in the name of justice."

มองเตสกิเออ (Montesquieu, 1689-1755)
Source : http://www.umich.edu/~ece/student_projects/gallows/Baron%20de%20Montesquieu.html


วิวาทะ V2