วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

ปรับ ครม.ครั้งแรกของ ‘เศรษฐา’ มีแรงพยศกระด้างกระเดื่อง ‘ปานปรีย์’ โกรธจัด หักกันสุกๆ ดิบๆ

แต่แล้วการปรับ ครม.ครั้งแรกของรัฐบาลเศรษฐา ก็ไม่ได้เรียบร้อยอย่างที่เหล่านายและนังแบกพยายามอวดให้เห็น ถ้าใช้คำของ Atukkit Sawangsuk ก็ว่า “มีแรงพยศกระด้างกระเดื่อง มากที่สุดเท่าที่เคยมี ตั้งแต่ไทยรักไทย”

เขาบอก ไหนจะ สุทินเหนียวไม่ยอมไป เสื้อแดงต้าน ณัฐพล (เอก) ไม่ให้มา 'ชลน่าน' น้อยอกน้อยใจ ลำเลิก ยอมโดนเหยียบอยู่หลัดๆ ไม่กี่เดือน แล้วมานี่ ปานปรีย์ โกรธจัด หักกันสุกๆ ดิบๆ ต่อจากประกาศราชกิจจาฯ นั่นเลย

ท่ามกลางเสียงโห่ร้องเชิดรัฐมนตรีใหม่ ๓ คน มี พิชัย ชุณหวชิร ที่มานั่งคลัง แถม เผ่าภูมิ โรจนสกุล ขึ้นมาช่วยคลัง และ จิราพร สินธุไพร หนึ่งในสาม ประจำ สำนักนายกฯ แม้จะมีเสียงอู้อี้จากพรรคประชาธิปัตย์ ไม่สบอารมณ์กับ พิชิต ชื่นบาน

แต่การประกาศลาออกเป็นลายลักษณ์อักษร เปิดผนึกผ่านสื่อ ของ ปานปรีย์ พหิทธานุกร เนื่องจากโกรธจัด ถูกถอดตำแหน่งรองนายกฯ เหลือแค่ รมว.ต่างประเทศ ด้วยถ้อยคำยืนยัน แน่นอน “เชื่อว่าไม่เกี่ยวกับ ผมไม่มีผลงาน”

แต่การจะต้องมีรองนายกฯ คนใหม่มาควบคุมอยู่เหนือ รมว.ต่างประเทศ ก็น่าจะทำให้หลานเขย น้าชาติชาติชาย ชุณหะวัณ ผู้ที่ตอนรับตำแหน่งควบรองฯ “ได้รับการยอมรับในกลุ่มยอดปิรามิดสูงมาก” ดัง หนุ่มเมืองจันท์ จำนรรจ์ไว้นั้น

“คงมีคำถามอยู่ในใจ เมื่อคนอื่นควบรองนายกฯ ได้ แล้วทำไมเขาจึงควบไม่ได้ คนอื่นเก่งกว่าเขาตรงไหน” ประมาณว่าความใกล้ชิด บ้านจันทร์ส่องหล้า มาแต่ไร ไม่มีคุณค่าแล้วหรือ ทำเอาเศรษฐาต้องออกมาขอโทษขอโพย (ผ่านกรุ๊ปไลน์)

ที่ทำให้เสียใจ ว่าคุยกันเมื่อวันศุกรแล้วไม่เห็นมีอะไร นายกฯ ตอบนักข่าวด้วยท่าซึมๆ หน้าซื่อๆ “จริงๆ แล้วผมอยากจะโฟกัสในสิ่งที่ เรามีความสัมพันธ์ที่ดีกันมาด้วยเวลา ๗-๘ เดือนที่ผ่านมาดีกว่า” อย่างไรก็ดี มีคนที่จะมารับช่วงแทนไว้แล้ว

เลยไปถึงกรณีหมอชลน่านด้วย นายกฯ บอกว่า เดี๋ยวจะไปคุยปลอบใจ ถึงจะสายไปหน่อยดีกว่าปล่อยไว้เป็นไฟลามทุ่ง ก็พอดี นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ผู้ช่วย รมว.สาธารณสุข/แกนนำเสื้อแดงภาคอีสาน บ่นออกสื่อเหมือนกัน ว่า

จะปลดกัน “ท่านนายกฯ มาจากพรรคเพื่อไทย ก็น่าจะถามสมาชิกพรรคสักหน่อย” ถึงอย่างนั้น “การเปลี่ยนหมอชลน่านออก เป็นเรื่องไม่เหมาะสม”

(https://twitter.com/SleeplessBKK/status/1784766096211591677, https://workpointtoday.com/government-srettha/ และ https://www.facebook.com/boycitychanFC/posts/ENJUeVyaJSJNNJS)