วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 13, 2565

วัง วัด โรงเรียน 🙄 - Spiritual Mobilization !


The Potential
October 10

"เมื่อพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ ทำไมเราไม่เอาปัญญาในระบบหลักๆ ของพุทธธรรมไปใช้ในระบบการศึกษา..."

พระอาจารย์ชยสาโร หรือพระธรรมพัชรญาณมุนี ตั้งคำถามกับสังคมไทยในวันที่ท่านได้ปวารณาตัวรับใช้พระพุทธศาสนา เหตุนี้ศาสนกิจหนึ่งนอกเหนือจากการเทศน์สอนและอบรมปฏิบัติธรรม จึงเป็นการนำพุทธธรรมมาเป็นหลักในการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กและเยาวชนในระบบการศึกษา ผ่านการเป็นองค์ประธานที่ปรึกษาของโรงเรียนทอสีและโรงเรียนปัญญาประทีป

“อาตมามองว่าพุทธศาสนาเป็น Education System (ระบบการศึกษา) ที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดที่เคยมีในประวัติศาสตร์ เพราะเป็นระบบองค์รวมที่พัฒนาในทุกๆ ด้านของชีวิตพร้อมกัน ไม่ว่าเรื่องจริยธรรม ความประพฤติ การอยู่ร่วมกันในสังคม เรื่องจิต เรื่องกุศลธรรม-อกุศลธรรม หรือในเรื่องปัญญา"

ทั้งนี้ พุทธธรรมยืนยันในหลักว่า ‘มนุษย์เป็นสัตว์ประเสริฐด้วยการฝึกตน’ คือต้องฝึกทั้งกายทั้งวาจาทั้งใจพร้อมกัน

ในการนำวิถีพุทธปัญญาหรือพุทธธรรมมาใช้กับการศึกษาในโรงเรียน พระอาจารย์ชยสาโรตระหนักว่าจุดอ่อนอย่างหนึ่งของคนไทยคือพอได้ยินคำว่าพุทธศาสนาก็มองว่าเป็นเรื่องน่าเบื่อทันที ทำให้พระอาจารย์พยายามค้นคว้าพระไตรปิฎก รวมถึงหนังสือของสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ. ปยุตโต) เพื่อวางแนวทางการจัดการเรียนรู้วิถีพุทธที่ไม่ใช่สถานปฏิบัติธรรมรุ่นเยาว์ แต่เป็น ‘ชุมชนกัลยาณมิตร’ ที่ทุกฝ่ายช่วยกันพัฒนาเยาวชนในทุกด้านของชีวิต

“ถ้าเป็นวิถีพุทธอย่างอุดมสมบูรณ์ก็นำไปสู่มรรคผลนิพพาน ทีนี้โรงเรียนไม่ได้ต้องการถึงระดับนั้น เพียงแต่ว่าเราต้องปรับบางอย่างให้เหมาะสมกับเด็ก อาตมามีหลักว่าต้องพัฒนาทางวิชาการ(ด้านนอก)และวิชาชีวิต(ด้านใน)พร้อมกัน แต่วิถีพุทธไม่ได้อยู่ที่การสอนหรือเนื้อหาอย่างเดียว แต่ถือหลักว่าทุกคนเป็นนักศึกษา โดยมีนักศึกษา 3 กลุ่ม คือเด็กนักเรียน คุณครู และผู้ปกครอง"

เมื่อคุณครูกับผู้ปกครองร่วมมือกันแล้ว ก็ถึงเวลาของเด็กนักเรียนที่ต้องเรียนรู้ระบบการศึกษาแบบวิถีพุทธ โดยพระอาจารย์ชยสาโรได้ทำการบ้านอย่างหนักเพื่อสื่อสารคำสอนพุทธธรรมในสำนวนที่เข้าใจง่ายและไม่เป็นภาษาพระจนเกินไป

“วิถีพุทธต้องพัฒนาใน 4 ด้าน เป็นเรื่องของศีล สมาธิ ปัญญา ที่น่าสนใจคือศีล อาตมาก็แปลแยกออกเป็นสองส่วน คือหนึ่งความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับโลกวัตถุ เริ่มจากวัตถุที่ใกล้ชิดที่สุดคือร่างกายของเราเอง ซึ่งเป็นการศึกษาดูแลร่างกายตั้งแต่โภชนาการ การออกกำลังกาย กีฬา ต่อมาคือโลกวัตถุรอบตัวที่เกี่ยวกับปัจจัยสี่และเทคโนโลยี และสุดท้ายคือธรรมชาติกับสิ่งแวดล้อม”

"อาตมาว่าในเมื่อเราอยู่ในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วแล้วก็มีสิ่งท้าทายมากมาย ผู้ที่จะเอาตัวรอดแล้วเป็นที่พึ่งของตัวเองและคนอื่นต้องเป็นผู้ที่มีจิตใจเข้มแข็ง จิตใจที่สงบได้ มีสติมีปัญญา ซึ่งพุทธศาสนาเป็นศาสนาที่ให้วิชาในการพัฒนาสิ่งเหล่านี้ได้ดีมาก..."

อ่านบทความ พระอาจารย์ชยสาโร: พุทธศาสนาคือระบบการศึกษาที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดที่เคยมีในประวัติศาสตร์ https://thepotential.org/creative.../phra-ajahn-jayasaro/

เรื่อง อภิบาล ว่องวงษ์รักษ์
.....

Suda Rangkupan
1d

Little Buddha ในรูปแบบพวงกุญแจ แขวนอยู่ในร้านเคียงคู่กับแฮรี่ พอตเตอร์ และแมนดาโลเรียน-สตาร์วอร์
ไม่รู้พี่น้องไทยพุทธมาเห็นแบบนี้ จะเคืองมั้ย นี่ยังน้อย มีรูปปั้นใช้ตกแต่งบ้านและสวนขายตามร้านดาษดื่น
แบบนี้ เรียกว่า Soft Power ได้มั้ย
ถ้าเรายึดหลักพุทธรรม แม้ไม่ใช่เป็นพระมาห้อยคอ แต่กำไว้ในมือเป็นพวงกุญแจ ก็คงคอยเตือนใจให้หมั่นเจริญสติ-พิจารณาทุกข์-สุขได้เช่นกัน...เนอะ
ป.ล. เขาเข้าใจออกแบบนะคะ น่ารัก