วันอังคาร, กรกฎาคม 12, 2565

เรื่องเกี่ยวกับ "ข้าว" และ "ชาวนาไทย" อ่านแล้วน้ำตาตก


Jom Petchpradab
3h

https://www.facebook.com/agrinewsthai/posts/708557880464597
เรื่องเกี่ยวกับ "ข้าว" และ "ชาวนาไทย" ของเพจเรื่องเล่าข่าวเกษตร อ่านแล้วน้ำตาตก-ทัพพีหลุดมือ เลยจริง ๆ ครับ

เรื่องเล่า ข่าวเกษตร
6h

พอเถอะแชมป์ข้าว
ฝันลมๆแล้งๆ
ปี 2564 ที่ผ่านมา
อินเดีย ส่งออกข้าว 20 ล้านตัน
เวียดนาม ส่งออก 6.2 ล้านตัน
ไทยส่งออก 6.15 ล้านตัน
ปริมาณ ไทย-เวียดนาม สูสี แต่ห่างจากอินเดีย หลายเท่าตัว ห่างทั้งปริมาณผลผลิตในประเทศ ห่างทั้งผลผลิตส่งออก อินเดียมีพื้นที่ปลูกข้าว 600 ล้านไร่ ในขณะที่ไทยปลูกข้าว 60 ล้านไร่
อินเดียครองแชมป์มาหลายปีและมีแนวโน้มจะยืนหนึ่งไปอีกนาน ไม่ใช่แค่ปริมาณพื้นที่ปลูกข้าว แต่รวมไปถึงปริมาณส่งออกด้วย
อินเดียเหมือนยักษ์หลับ จากปลูกเพื่อบริโภคในประเทศเนื่องจากคนเยอะประชากรอันดับสองของโลก แต่วันดีคืนดี พัฒนาศักยภาพการปลูกข้าว ปลูกจนล้นเหลือได้ส่งออกเป็นอันดับหนึ่งของโลก
วันนี้เขาเดินห่างเราไปหลายช่วงตัว สิ่งที่เคยเป็นจุดเด่นของเราไม่ใช่เรื่องปริมาณส่งออกที่เคยเป็นอันดับหนึ่งแต่เราสู้ในเรื่องคุณภาพข้าวซึ่งตลาดโลกต้องการแต่วันนี้เรากำลังสูญเสียตลาดนั้นให้กับเวียดนาม
สถิติการส่งออกข้าวย้อนหลัง 10 ปี ในด้านปริมาณ เราชนะอินเดียปีเดียวในปี 2557 เราส่งออก 10.97 ล้านตัน ในขณะที่อินเดียส่งออก 10.81 ล้านตัน นอกจากนั้นเราแพ้หลุดลุ่ย ยิ่ง 3 ปีให้หลัง 2562-2564 เราเริ่มถูกอินเดียขยับหนีห่าง ปี 2563-2564 เราเริ่มแพ้เวียดนามหล่นไปอยู่อันดับสาม ในขณะที่อินเดีย 2 ปีให้หลัง ขยับการส่งออกเป็น 14 ล้านตันในปี 2563 และ 20 ล้านตัน ในปี 2564 สู้กับเวียดนามก็เต็มกลืนแล้ว อย่าไปฝันจะทาบกับอินเดีย
สิ่งที่บอกให้เลิกฝันกับการเป็นแชมป์ข้าว ไม่ใช่การบั่นทอนพลังกายพลังใจแต่บอกให้ยอมรับความเป็นจริง ตราบใดที่เราให้ความสำคัญกับการพัฒนาพันธุ์ การวิจัยน้อย เราก็จะเป็นอยู่แบบนี้ เราไม่อาจจะตอบโจทย์ความต้องการของตลาดโลกที่เปลี่ยนไปได้เฉกเช่นเดิม
เวียดนามกว่าจะขยับมาใกล้เราและแซงเราเป็นอันดับสอง งบวิจัย พัฒนาและปรับปรุงพันธุ์ข้าว 100 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี แต่บ้านเรา 200 ล้านบาท ห่างกันกี่เท่า
ข้าวในวันพรุ่งนี้...ข้าวเป็นยา ข้าวเป็นทุกสิ่งอย่าง ข้าวเป็นมากกว่าอาหาร จะมากขึ้น ข้าวบ้านเราจะต้องตอบโจทย์ทุกความต้องการของตลาดโลก เรามีหมด มีทั้งคุณภาพ มีทั้งแบบเฉพาะ มีทั้งแบบราคา ข้าวไทยจะต้องสู้ได้ทุกรูปแบบ
แต่เราจะทำอย่างไร...ให้สู้ได้แบบนั้น เดินสายโชว์รูปลุง ส่งเสริมสารอินทรีย์แค่นั้นหรือ
มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันให้ได้ชื่นหัวใจบ้าง ชาวนาอยากสู้นะ แต่แรงไม่พอ ขอแบบโครงการที่ฝันเป็นจริงหน่อยเถอะ ไม่ใช่จบปีแล้วก็เริ่มใหม่กับการส่งเสริมแบบเดิมๆ พูดแบบเดิม ทำแบบเดิมๆ
ถามใจชาวนาวันนี้..เขาไม่อยากเป็นแชมป์ เขาแค่อยากมีอยู่มีกิน มีรายได้จากการขายข้าวมากขึ้น มีความภาคภูมิใจในการเป็นชาวนา เป็นกระดูกสันหลังของชาติจริงๆ
ไม่ใช่แค่...คำที่รัฐพูด
แต่ชาวนาเหลือแต่หนังหุ้มกระดูก