วันพุธ, กรกฎาคม 27, 2565

#คนชนะคือผู้ที่เขียนประวัติศาสตร์ ไม่จริงแล้วในยุคนี้ ! "ใครแกล้งคุณตา" สิ่งที่ทักษิณบอกลูกหลานแต่ยังไม่ได้บอกกับสาธารณะ


Thanapol Eawsakul
13h

"แล้วใครแกล้งคุณตา"
สิ่งที่ทักษิณบอกลูกหลานแต่ยังไม่ได้บอกกับสาธารณะ
..............
คลิป
Long distance call
https://www.facebook.com/watch/?v=1173034206887024
สัมภาษณ์ทักษิณในโอกาสครบ 73 ปี โดยทีมงานวอยส์ทีวี โดยธิติ มีแต้ม อันนี้น่าสนใจครับ
สำหรับผมนี่คือสารที่ทักษิณตั้งใจสื่อกับชนชั้นนำในประเทศไทยนี่แหละ
ตอนหนึ่งที่ทักษิณตอบคำถาม ธิติ มีแต้ม ว่า ที่ผ่านมารู้สึกโง่บ้างไหม
นายทักษิณ ตอบว่า
ตนอาจจะโง่เรื่องคน เพราะเป็นคนบ้านนอกชีวิตง่ายๆ พอมาอยู่กรุงเทพฯ ชีวิตก้าวกระโดด ผ่านสังคมกรุงเทพฯ น้อยไป สังคมของอีลีทน้อยไป เราไม่อยู่ในสังคมอีลีท แม้ฐานะเราจะเป็นอีลีทแต่แทนที่จะเข้าสังคมอีลีทแต่ไปเข้าการเมืองเลยกลายเป็นคนซื่อบื้อคนหนึ่ง เหมือนเราไม่รู้วิธีอยู่ในป่าแล้วถูกปล่อยเข้าไป บางอย่างใน yes มี no อยู่ซึ่งเราไม่เข้าใจ เพราะเราคิดว่าทุกคนจะเหมือนเราแต่ชีวิตของคนอีลีทเขาซับซ้อน เป็นสิ่งที่ตนต้องเรียนรู้แต่ไม่คิดเรียนรู้แล้วแก่แล้ว
นอกจากนั้นทักษิณยังบอกว่าถูกลอบสังหารมา 4 รอบแล้ว รู้ว่าใครทำด้วย
และบอกกับคนในครอบครัวว่าใครทำ
"ไม่อยากให้เขาไปเจอคนที่ไม่คิดดีกับเรา เจอแล้วจะได้ระวังตัว"
ทุกครั้งของทักษิณมักจะพูดถึงสุขภาพตัวเอง ครั้วนี้ก็เหมือนกันทักษิณบอกว่า
“การเมืองมันเป็น Zero Sum Game ถ้าเราสุขเขาจะทุกข์ ถ้าเราทุกข์เขาจะสุข ทำไมไปทุกข์เพื่อให้เขาสุข เราต้องสุขเพื่อให้เขาทุกข์ ถ้าเจอหน้าสัมภาษณ์ผมทีไรดูผมไม่ทุกข์ 16 ปี แล้วนะ ไม่ทุกข์ ชีวิตต้องดำเนินต่อไปคุณที่รักเราจะได้มีความสุขไปด้วย”
แต่ที่สะดุดใจ และสะเทือนใจคือตอนที่ หลานวัย 2 ขวบ (ลูกสาวพิณทองทา) มาเยี่ยมทักษิณแล้ว ต้องกลับบ้านหลังจากมาเยี่ยม "คุณตา"
คุณแม่ก็อธิบายให้ลูก ๆ ฟังว่าเกิดอะไรขี้น
สิ่งที่เด็ก ๆ ถามคือ
"แล้วใครแกล้งคุณตา"
หลักงจากนั้นก็คงจะเป็นสิ่งที่ทักษิณบอกลูกหลาน
แต่ยังไม่ได้บอกกับสาธารณะ
.....

https://www.facebook.com/watch/?v=1173034206887024

Oak Panthongtae Shinawatra
17h

"Long distance call" คือชื่อคลิปนี้ครับ
เป็นคลิปที่ โอ๊ค เอม อิ๊ง ตั้งใจทำให้คุณพ่อในวันคล้ายวันเกิด และได้เปิดให้คุณพ่อดูสดๆร้อนๆดังที่เห็นใน Teaser โพสต์ที่แล้ว
คลิปนี้เปรียบเสมือน จุดเริ่มต้นของบันทึกความทรงจำตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จนกระทั่งอายุครบ 73 ปีในวันนี้ โดยคลิปจะบอกเล่าเรื่องราวต่างๆของคุณพ่อ ในหลากหลายบทบาท ไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรี นักธุรกิจ ผู้ลี้ภัย คุณพ่อ และคุณตา ซึ่งในอนาคตคนรุ่นลูกรุ่นหลาน จะสามารถย้อนกลับมาดูได้ว่า ใครคือผู้ที่ทำประโยชน์ให้กับประเทศที่แท้จริง ผ่านแพลตฟอร์มสมัยใหม่ต่างๆ ที่จะทำขึ้นต่อจากคลิปนี้
เคยมีคำกล่าวเดิมๆบอกไว้ว่า #คนชนะคือผู้ที่เขียนประวัติศาสตร์ ในยุคปัจจุบันนี้อาจไม่เป็นจริงเสมอไป เพราะคนที่ชนะด้วยการปล้นประชาธิปไตยจากประชาชน ได้พยายามเขียนประวัติศาสตร์ และยัดเยียดความผิด ให้กับคุณพ่อผมซึ่งถูกปล้นอำนาจบริหารประเทศไป โดยพยายามมา 16 ปี ผ่านการรัฐประหาร 2 ครั้งแล้ว ยังลบความทรงจำ “ทักษิณ ชินวัตร” จากใจของประชาชนไม่ได้
หวังว่าพี่น้องคงจะได้ประโยชน์จากการชมคลิปนี้ ได้ร่วมระลึกถึงและร่วมอวยพรวันเกิดคุณพ่อไปพร้อมกัน
สุขสันต์วันเกิดครับพ่อ