วันพุธ, กรกฎาคม 27, 2565

ในสังคมที่เหลื่อมล้ำมหาศาล ชนชั้นเทวดาปรสิตไม่ต่างจากยักษ์มาร ต่อให้เราตั้งใจ พยายาม หรือรักดีเพียงใด เราก็ไปถึงฝันไม่ได้


Sustarum Thammaboosadee
July 21

ผมเคยสนทนากับกลุ่มเครือข่ายคนรุ่นใหม่ พวกเขาบอกว่าพยายามเสนอ ข้อเสนอสวัสดิการการศึกษากับพรรคการเมืองต่างๆ ข้อเสนอก้าวหน้ามากแต่
พรรคการเมืองต่างๆมักปฏิเสธข้ออ้างมีตั้งแต่ "เอาเงินมาจากไหน" "ไปทำข้อมูลให้พร้อมก่อนค่อยมาคุย" "คิดถึงกาลเทศะ พรรคเราต้องทำเรื่องอื่นก่อน" หรือ ไล่บอกว่าเป็นเรื่องอุดมคติ ฯลฯ
.
ผมนึกถึงฉากหนึ่งในหนัง Thor Love and Thunder เมื่อตัวเอกเข้าไปที่มหาวิหารทองคำของมหาเทพ เพื่อขอความช่วยเหลือที่ประชาชนเดือดร้อนในการโดนจับไปรอฆ่า
แต่สิ่งที่ได้เห็นคือ วาระการประชุมของเหล่าเทพผู้ยิ่งใหญ่คือ เรื่องการให้รางวัลเทพที่มีมนุษย์ยอมตายบูชามากที่สุด มหาเทพแอบบอกว่าจะสนใจเรื่องคนตัวเล็กตัวน้อยทำไม พวกมันก็ตายกันทุกวัน
.
เรื่องชนชั้นเทวดาที่เย้ยหยันความเป็นไปได้ใหม่ๆ ดูแคลนประชาชนเราเห็นจนชินตา
วิธีคือเราต้องรวมตัวกันและเอาทรัพยากรอำนาจจากพวกเขามา
#ล้างหนี้กยศ #เรียนฟรีมีเงินเดือน
.....

Sustarum Thammaboosadee
18h ·

ต่อให้เราตั้งใจ พยายาม หรือรักดีเพียงใด ในสังคมที่เหลื่อมล้ำมหาศาล เราก็ไปถึงฝันไม่ได้
ผมจบจุฬา แล้วมาสอนที่ธรรมศาสตร์ อยู่ในระบบการศึกษาเกือบทั้งชีวิต สิ่งที่ผมเห็นคือ ชีวิตมันโคตรไม่ยุติธรรม จะเด็กเก่ง ขยัน สู้ชีวิตขนาดไหน ต่อให้เข้าสองมหาวิทยาลัยนี้ได้ แต่โลกก็ไม่เอื้อให้เราวิ่งตามฝันได้อยู่ดี คนรวยก็เดินเข้ามหาวิทยาลัยต่างประเทศเหมือน เด็กอนุบาลขึ้น ป.1 เริ่มทำธุรกิจ ใช้คอนเนกชั่นที่พ่อแม่มี เข้าระบบราชการ การเมือง หรือธุรกิจรวยต่อๆไป
จะจุฬา หรือราชภัฏถึงจุดหนึ่ง ถ้าไม่ได้เป็นท็อป 1% โดยกำเนิด โลกนี้ก็ไม่ได้ออกแบบให้เรา พวกชนชั้นปรสิตทำตัวเป็นยักษ์มารสูบเหงื่อสูบเลือด ความฝันที่เราทำงานหนักให้พวกเขาร่ำรวยมากขึ้น
ถ้าพ่อแม่เราต้องกู้นอกระบบมาจ่ายค่าเทอม เราต้องทำงานพิเศษเพื่อเป็นค่าเรียนพิเศษ ทำความดีเพื่อให้กู้ กยศ.ได้ ชนชั้นปรสิตคิดเรื่องครองบ้านครองเมืองตอนอายุ 25 แต่เราต้องใช้หนี้ กยศ. 300,000 จากเงินเดือน 15,000 ไปอีก 15 ปี
มันไม่ใช่ประชาธิปไตยแม้แต่น้อย
ผมอยากชวนทุกท่านคิดฝันเรื่องไปให้สุดถึงข้อเสนอสวัสดิการการศึกษา เรียนฟรีมีเงินเดือนตั้งแต่อนุบาลถึงปริญญาเอก และล้างหนี้ กยศ.
สัปดาห์ก่อนผมได้พบปะ มิตรสหายคนรุ่นใหม่ที่มีห้วงความฝัน ปี 63-64 หลายคนตอนนั้นเป็น นักเรียน หลายคนเป็นนักศึกษาปี 1 หลายคนถูกดำเนินคดี หลายคนตอนนั้นเริ่มทำงานการเมือง ความฝันของยุคสมัยแห่งการปฏิวัติยังคงอยู่ ผมดีใจที่ได้ฟังเสียงของพวกเขา และตื่นเต้นกับคนที่พวกเขาจะชวนมาตามแผ่นกระดานที่ระดมความเห็น
ไม่มีโลกที่เสมอภาคมากเกินไป และโลกเสมอภาคดีกับทุกคนมากกว่าแม้คุณจะไม่ใช่คน 99% ก็ตาม
ติดตามความเคลื่อนไหวแคมเปญที่ ศูนย์วิจัยรัฐสวัสดิการ
#ล้างหนี้กยศทุกเงื่อนไข
#เรียนฟรีมีเงินเดือนถ้วนหน้าอนุบาลถึงปริญญาเอก