วันจันทร์, กรกฎาคม 18, 2565

บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น เป็นผู้รับเหมา ก่อสร้างอุโมงค์ยักษ์ "บึงหนองบอน" มีสิทธิหนาว ล่าช้า 2 ปี จากเหตุถล่ม - "ชัชชาติ" สั่งปรับหลังเกินสัญญา



ก่อสร้างอุโมงค์ยักษ์ "บึงหนองบอน" ล่าช้า 2 ปี จากเหตุถล่ม - "ชัชชาติ" สั่งปรับหลังเกินสัญญา

17 กรกฎาคม 2565
Thai PBS

งานก่อสร้างอุโมงค์ยักษ์ "บึงหนองบอน" ระบายน้ำ 6 ปี มูลค่า 4,900 ล้านบาท ยังไม่เสร็จ หนำซ้ำพังถล่มระหว่างก่อสร้างเมื่อ ก.พ.65 ยิ่งลากงานช้าต่อไปอีกอย่างน้อย 2 ปี เพื่อก่อสร้างอุโมงค์ใหม่ เข้มสั่งปรับตามจริงหลังเกินสัญญาแล้ว ชาวบ้านโวย กระทบจราจร

วันนี้ (17 ก.ค.2565) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.พร้อมด้วยนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ ลงพื้นที่บริเวณ ถ.อุดมสุข ช่วง ซ.สุขุมวิท 103 ติดตามการแก้ไขปัญหางานก่อสร้างอุโมงค์ยักษ์หนองบอน มูลค่า 4,925 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ยังก่อสร้างไม่เสร็จและพ้นกำหนดสัญญาไปแล้ว รวมถึงในช่วงเดือน ก.พ.2565 ได้เกิดเหตุ



ขณะนี้ ผู้รับเหมายังไม่สามารถสรุปได้ว่า จะดำเนินการก่อสร้างต่อโดยวิธีใด ทำให้วันนี้ทั้ง ผู้ว่าฯ และ รองผู้ว่าฯ กทม.ต้องลงพื้นที่เร่งรัดโครงการ

นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่า โครงการดังกล่าวเป็นงานก่อสร้างอุโมงค์ยักษ์ระบายน้ำจากบึงหนองบอนลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาที่เกิดเหตุทรุดตัวไปในช่วงก่อนหน้านี้เพื่อให้หาวิธีแก้ปัญหาโดยเร็ว โดยมอบหมายให้นายสมศักดิ์ มีอุดมศักดิ์ ผอ.สำนักระบายน้ำ กทม.หารือ กับผู้รับเหมา



สำหรับโครงการอุโมงค์ยักษ์ "บึงหนองบอน" มีสำนักการระบายน้ำ กทม.เป็นเจ้าของโครงการ มี บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น เป็นผู้รับเหมา มูลค่าโครงการ 4,900 ล้านบาท รองรับน้ำฝั่งตะวันออกในเขตประเวศ,สวนหลวง,บางนา และพระโขนง

เริ่มสัญญา 13 ม.ค.59 สิ้นสุดสัญญา 15 ก.พ.65 แต่ได้เกิดเหตุอุโมงค์ใต้ดินที่อยู่ระหว่างก่อสร้างพังถล่ม ตั้งแต่ 26 ก.พ.2565



ระหว่างลงพื้นที่วันนี้ มีชาวบ้านจำนวนมากมาร้องเรียนนายชัชชาติ เพื่อขอให้เร่งแก้ปัญหาเพราะหากยิ่งนาน ยิ่งส่งผลกระทบด้านการจราจร และชุมชนที่มีการปิดกั้นพื้นที่ระหว่างการก่อสร้างที่ยังแล้วเสร็จ



ด้านผู้รับเหมา สันนิษฐาน สาเหตุที่อุโมงค์ยักษ์พังถล่มว่าอาจมาจากดินอ่อนทำให้นายชัชชาติ สะท้อนว่า คงไม่ใช่ดินอ่อนอย่างเดียว แต่เกี่ยวกับช่วงงานที่ต้องก่อสร้างด้วย



ต้องถามกลับด้วยว่า ทำไมถึงพังถล่มเสียหายหนักขนาดนี้ โชคดีที่ไม่มีผู้เสียชีวิต และต้องกำชับผู้รับเหมาให้ระวังเรื่องแบบนี้ด้วย ซึ่งไม่น่าเกิดขึ้นได้ แต่เมื่อเกิดแล้วก็ต้องหาทางแก้ไข



จากการสอบถามทำให้ทราบว่า ยังต้องใช้เวลาก่อสร้างอุโมงค์ใหม่ทั้งหมด จากเดิมจุดแรกที่พังอยู่ใต้พื้นถนนลึกลงไปประมาณ 30 ม. แต่ครั้งนี้ จะให้ลึกอยู่ 16 ม. แต่ผู้รับเหมาก็ยังไม่ระบุชัดเจนว่า จะใช้วิธีใด แต่ต้องใช้เวลาก่อสร้างใหม่ทำให้ล่าช้าออกไปอีก 2 ปี นับจากนี้ ซึ่งผู้ว่าฯได้กำชับว่าต้องเร่งเพราะยิ่งช้ายิ่งกระทบประชาชน

“เรื่องนี้เป็นงานยาก แต่ผู้รับเหมาต้องพูดความจริง สื่อสารกับประชาชนให้มากกว่านี้ จะช้าเพราะอะไร จะใช้เวลาอีกนานเท่าไร ต้องขึ้นป้ายบอกให้ประชาชนรับทราบให้ชัดเจน ไม่ใช่มาเงียบ ๆ เกิดปัญหาต้องชี้แจง รวมถึงการเยียวยาชดใช้ผู้ได้รับผลกระทบต้องทำให้ชัดเจนและรวดเร็ว”

เมื่อถามถึงเรื่องค่าปรับงานก่อสร้างที่ล่าช้านั้น นายชัชชาติ ระบุว่า ต้องพูดอยู่แล้ว แน่นอนค่าเสียหายต้องว่าไปตามสัญญาไม่ใช่ความผิดของ กทม.ไม่ใช่ความผิดเราแน่นอน เรื่องนี้ว่ากันตามสัญญาเลย เอาประโยชน์ ประชาชนเป็นที่ตั้ง


...
Wasu Khamhom
17h
งานงอกอุโมงค์ไม่น่าเสร็จตามกำหนดตามคาดตั้งแต่เห็นข่าวสะพานถล่มในซอยอุดมสุขละ ว่ามีการก่อสร้างที่ผิดพลาดแน่ๆ แล้วคงต้องแก้อีกหลายปี เพราะมันเป็นงานใหญ่ คนแถวอุดมสุข อ่อนนุชคงต้องทนรถติด วิ่งถนนเลนเดียวไปยาวๆ ซึ่งกทม. ต้องไปฟ้องร้องให้ผู้รับเหมาชดใช้ค่าเสียหายตรงนี้ด้วย แต่ค่าเสียเวลาคงเรียกคืนไม่ได้ อีกปัญหาที่ผู้ว่าคนเก่าสร้างไว้ แล้วชัชชาติต้องมาตามแก้

Satienpong Huyanan
ตรงๆ เลยนะ อุโมงค์ห่านี่ ตอนทำทีแรก ติดป้าย 2ปีเสร็จด้วยซ้ำไป แต่แม่งไม่เสร็จไง แล้วไม่รู้อิท่าไหน ขยายมาเรื่อยๆ จนเป็น พค 65 นี่ล่ะ ตอนจะเริ่มทำไม่แจ้งด้วยนะ จู่ๆ มาลงปิดถนนเลย ร้านค้าเจ้งไปเยอะในซอยอุดมสุข เพราะแม่งขุดอุโมงค์นี่ล่ะ