หนังเน็ตฟลิกซ์ซีรี่ส์เกาหลียอดฮิต ‘สควิดเกม’ ทำตำรวจไทยใจฝ่อ เพราะสะท้อนจิตสำนึกสังคมในความเหลื่อมล้ำทางชนชั้นของ ‘ทุนนิยมสมัยใหม่’ ก็ได้นะ แม้จะอ้างถึงความรุนแรงและโหดเหี้ยมในฉากต่างๆ ว่าไม่เหมาะให้เด็กไทยได้ชม
หนังชุดนี้เป็นที่นิยมอย่างฮือฮาทั่วโลก อาจจะเพราะแสดงถึง ‘การเอาตัวรอด’ ในรูปแบบการต่อสู้ที่หฤโหด และสะกดจิตผู้ชมไปด้วยในตัว ลักษณะบันเทิงแฝงความรุนแรง กับเนื้อหาที่บังหลืบซ่อนอยู่ของความอยุติธรรมในสังคม นั่นคือจุดดึงดูดผู้ชม
‘สควิดเกม’ ดังไปทั่วโลกไล่หลังหนังเกาหลีอีกเรื่องที่ได้รางวัลออสการ์ ‘ปรสิต’ หรือ ‘Parasite’ ซึ่งประจานความอยุติธรรมในสังคมเช่นกัน ทำนองเดียวกับหนังตะวันตก ‘The Hunger Games’ ต้นแบบการชูสามนิ้ว ที่เยาวชนไทยและเอเซียนใช้เป็นสัญญลักษณ์การต่อสู้
‘สควิดเกม’ กำลังจะเป็นหนังนานาชาติ (non-English) ของเน็ตฟลิกซ์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดช่วงนี้ ใกล้จะเอาชนะซีรี่ส์หนังฝรั่งเศสเขย่าขวัญ ‘ลูปิน’ อันมีเนื้อหาเกี่ยวกับความไม่ยุติธรรมในสังคมแทรกอยู่เช่นกัน ที่ครองอันดับหนึ่งขณะนี้
นิตยสาร ‘ดิอีคอนอมิสต์’ บอกว่าความนิยมหนังเกาหลีเรื่องนี้โหมกระหน่ำไปทั่วโลก ก่อให้เกิดจิตสำนึกทางวัฒนธรรมปรากฏบน ‘ทิกท็อก’ นับพันคลิป ร้านคาเฟ่ทุกหนแห่งต่างผลิต ‘ดัลโกน่า’ ลูกกวาดเกาหลีของตนเองวางขาย
ที่ปารีสลูกค้าตะลุมบอนกัน แย่งถ่ายรูปคู่กับ ‘ผู้คุม’ ในชุดสีชมพูหน้ากากดำ ตัวละครเด่นของหนังชุดนี้ แต่ในเกาหลีใต้ความเห็นของผู้ชมทั่วไปกลับบอก หนังชุดนี้ ‘น่าเบื่อ’ ไม่มีอะไรใหม่ รูปลักษณ์ซ้ำซากกับหนังชุดอื่นๆ ก่อนหน้านี้
‘ดิอีคอนอมิสต์’ ไปเที่ยวสัมภาษณ์ความเห็นในเกาหลีใต้ ได้ความว่า “ตัวละครในเรื่องล้วนเป็น cliché รู้ๆ กันอยู่แล้ว พล็อตเรื่องก็งั้นๆ ไม่ได้ชวนให้ ‘อิน’ หรือติดใจแต่อย่างใด ความรุนแรงต่างๆ ในท้องเรื่องหลายอย่างไม่จำเป็น ไม่สมเหตุสมผล”
สงสัยตำรวจไทยเป็นผู้มาก่อนกาล ดันรู้ล่วงหน้าละมังว่าคนเกาหลีไม่ชอบหนังซีรี่ส์เรื่องนี้ ทั้งที่เนื้อหาเรื่องแสดงถึงปัญหาความไม่เท่าเทียมต่างๆ ในสังคมปัจจุบัน ที่คนทั่วไปยังต้องตะเกียกตะกายกับการทำมาหาเลี้ยงชีพ แต่ชนชั้นสูงเสวยสุข ปิดเกาะเที่ยว
‘เกมปลาหมึก’ ซึ่งนำเอาการเล่นดั้งเดิมสำหรับเด็กในโรงเรียนมาใส่สีตีไข่ให้สยดสยอง จึงตกจากอันดับไปในเวลารวดเร็ว ตอนนี้มีชุดใหม่ขึ้นมาแทนที่ เรียกว่า ‘บ้านเกิด ช่าช่าช่า’ นัยว่าเป็น ‘เค-ดราม่า’ เรียกความสนใจได้ดีนัก ประมาณ #หญิงเองก็ลำบาก นั่นแหละ
(https://www.economist.com/asia/2021/10/09/south-koreans-are-bemused-by-the-global-success-of-squid-game และ https://www.facebook.com/thestandardth/photos/a.1725541161072102/2871148246511382/)