วันพุธ, ตุลาคม 04, 2560

เก็บตกภาพ-ข่าว ทรัมป์ต้อนรับท่านผู้นำ (มีการสะกิดให้จับมือด้วย แหม่...)




ภาพจาก บัญชา ด่านสกุล


ooo



https://www.facebook.com/aunnism/videos/1841662012831017/

ooo



ooo

President Trump Meets with the Prime Minister Chan-o-Cha



https://www.youtube.com/watch?time_continue=1&v=P6OKNTO_-oM

The White House
Published on Oct 2, 2017
ooo



Pavin Chachavalpongpun


ผมไม่มีเวลาเขียนเรื่องประยุทธ์เยือนสหรัฐฯ แต่จะให้ข้อสังเกต ดังนี้

1. แน่นอน ในทางการเมืองและการทูต การที่ประยุทธ์ได้รับเชิญ ถือว่าสหรัฐฯ ให้ความชอบธรรมกับรัฐบาลชุดนี้ไปแล้ว ในแง่หนึ่ง สะท้อนถึงจุดยืนของสหรัฐฯ ต่อไทยที่ไม่เคยเปลี่ยน นั่นคือการคงความสัมพันธ์ที่ดีกับสถาบันหลักของไทย หมายถึง กองทัพและกษัตริย์ เพื่อคงผลประโยชน์ตัวเองไว้ในไทย โดยไม่สนใจกระบวนการพัฒนาประชาธิปไตยในประเทศเท่าใด

2. มันสะท้อนการทูตของไทยแบบแยบยลอย่างหนึ่ง เมื่อไทยใกล้กับจีนมากไป สหรัฐฯ ต้องดึงไทยออกมา จึงเป็นที่มาของการเชิญประยุทธ์ สหรัฐฯ ต้องการคานดุลจีน จึงต้องดึงไทยไว้เป็นพันธมิตรเหมือนเดิม เพื่อสนับสนุนนโยบาย Containment ต่อจีน เรื่องทะเลจีนใต้ และเกาหลีเหนือ

3. แต่ถามว่าทรัมป์เข้าใจไทยแค่ไหน รู้จักประยุทธ์มากน้อยเพียงใด ผมเชื่อว่าน้อยมากครับ ขณะที่ฝ่ายไทย ที่มีประยุทธ์เป็นหัวหอกก็ไม่น่าเข้าใจการเมืองระหว่างประเทศเท่าใด ดังนั้น การจับมือกันหน้าทำเนียบขาว เอาเมียมายืนอวดด้วยนั้น ก็แค่ Symbolic ครับ แต่ไอ้ symbol นี้ก็เพียงพอที่จะเปิดโอกาสให้ประยุทธ์เอามาตีกินได้อีกนาน

...

Yai Kham ในเวลานี้ประเทศไทยกำลังอยู่ในสถานการ์ณที่คับขันหลังจากที่ทางนานาชาติกดดันอย่างหนักในการที่ไม่ตอบรับให้การช่วยเหลือชาวโรฮิงญา ที่หลบหนีภัยสงครามหลังจากที่ก่อนหน้านี้ประเทศไทยผลักดันชาวโรฮิงญาที่หลบหนีเข้ามาออกนอกประเทศทั้งหมด

ล่าสุดวันที่ 1 ตุลาคม 2560 ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศออกแถลงการณ์ ยืนยันช่วยเหลือผู้หนีภัยการสู้รบจากรัฐยะไข่ความหลักมนุษยธรรม ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดวิกฤตผู้ลี้ภัยโรฮิงญาที่ไทยแสดงท่าทีอย่างเป็นทางการ

...

...





...




...




...



...