วันอาทิตย์, พฤษภาคม 15, 2559

สัญญาณเศรษฐกิจฟุบมาอีกแล้ว หนี้เสียพุ่ง - SME ร่วง - ตัดเบี้ยคนชรา




https://www.youtube.com/watch?v=qEF96j_gdNg&feature=youtu.be&a

หนี้เสียพุ่ง - SME ร่วง - ตัดเบี้ยคนชรา

VOICE TV


Published on May 14, 2016

คลิกชมรายการเต็มได้ที่ http://shows.voicetv.co.th/wakeup-tha...

สัญญาณเศรษฐกิจฟุบมาอีกแล้ว หลังเผยเศรษฐกิจอาจโตต่ำเป้า 3% แบงค์ชาติระบุหนี้เสียในธนาคารพาณิชย์ปีนี­้แซงปีก่อนจนจ่อพุ่งจุดสูงสุดก่อนสิ้นปีแล­้ว เผย SME ไม่ฟื้นทำหนี้เสียลามหนัก ส่วนกระทรวงการคลังเตรียมตัดเบี้ยผู้สูงอา­ยุ 600 บาท อ้างช่วยรัฐประหยัดเงินปีละ 10,000 ล้าน ถึงแม้รัฐจะจ่ายเงินบำเหน็จบำนาญราชการปีล­ะกว่า 100,000 ล้านก็ตาม


ooo


แบงก์พาณิยช์หนาว! หนี้เสียพุ่งกระฉูด





ธปท.เผยไตรมาสแรกเอ็นพีแอลแบงก์ทั้งระบบพุ่ง เหตุหนี้เสียจากเอสเอ็มอีและบัตรเครดิตเพิ่ม จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐ

ทีมา เดลินิวส์ออนไลน์
13 พฤษภาคม 2559

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ไตรมาสแรกที่ผ่านมา หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของระบบธนาคารพาณิชย์เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเอ็นพีแอลจากกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และสินเชื่อจากบัตรเครดิต สะท้อนว่าเอสเอ็มอียังมีความสามารถในการชำระหนี้ต่ำ แม้ว่าทิศทางเศรษฐกิจจะอยู่ในช่วงฟื้นตัวก็ตาม 

“ที่สำคัญ เอ็นพีแอลจากสินเชื่อบัตรเครดิตก็เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ อาทิ ชอปช่วยชาติ มาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน) มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ แต่อย่างไรก็ดี ธปท.ไม่ได้ห่วงมากนัก เพราะธนาคารทุกแห่งยังมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง และได้ตั้งกันสำรองหนี้สงสัยจะสูญเพิ่มมากขึ้น โดยมีเงินกองทุน 2.23 ล้านล้านบาท มีอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มขึ้นเป็น 17.5% เพียงแต่อาจกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรที่ลดลงเป็นปีที่ 2 ต่อเนื่องจากปีก่อนเท่านั้น"