วันอาทิตย์, พฤษภาคม 08, 2559

How low can you go, Prayuth? ทุกวันนี้สภาพการณ์ในบ้านเมืองมันเน่าเหม็นทางจริยธรรมสากลไปเกือบหมดแล้ว





สองวันมานี่ต้อง ‘ของขึ้น’ อย่างบอกไม่ถูก มีเพื่อนของเพื่อนบนเฟชบุ๊คตั้งคำถามสั้นๆ ว่า

“How low can you go, Prayuth? เพื่อนใส่คอมเม้นต์ต่อว่า “six feet under.”

นั่นก็ยังไม่ช่วยให้ ‘ของลด’ เท่าไหร่นัก เพราะทุกวันนี้สภาพการณ์ในบ้านเมืองมันเน่าเหม็นทางจริยธรรมสากลไปเกือบหมดแล้ว

ปิดปากลูกเขาไม่ได้ ก็จับแม่ยัดใส่คุกข้อหาร้ายแรงละเมิดของสูงส่ง ข้ออ้างแค่ ‘จ้า’ คำเดียว





อย่างน้อยก็เป็นการ ‘เชือดไก่ให้ลิงดู’ ดังที่ ‘บิ๊ก’ คสช. อีกคน นายตำหวดหย่ายใกล้ชิดบิ๊กตือ รีบตี

“จึงอยากให้กลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวหรือนักการเมืองต่างๆ ได้ดูตัวอย่างของจ่านิวเป็นอุทาหรณ์ ว่าหากทำผิดกฎหมาย (คสช.) ก็ต้องดำเนินคดีทุกกรณี”

(http://prachatai.org/journal/2016/05/65661…)

และที่ของยังไม่ยอมลดก็ตรงที่ พ.ต.อ. โอฬาร สุขเกษม ให้การแก่ทีนิวส์ (ของสนธิญาน หนูแก้ว)





“การที่จะบอกว่าพิมพ์แค่ จ้า อย่างเดียวแล้วบอกไปติดคุกติดตาราง อันนี้ เป็นการนำเสนอให้ข้อมูลที่ไม่ตรงกับความเป็นจริงผู้ที่นำเสนออาจจะถูดกดำเนินคดีได้”

นั่นเป็นการเสนอข่าวของสำนักพิมพ์เพื่อผู้นำ แบบฉี่รดกำแพงเผื่อได้แจ้งเกิดเมื่อ...อื่นๆ มาดม ด้วยการสรุปสร้างข่าวเอาเอง ไม่ถึงกับนั่งเทียนแต่ก็เกือบไปว่า

“และที่สำคัญจากการตรวจสอบข้อมูลของสำนักข่าวทีนิวส์พบอีกว่า ในช่วงบทสนทนาระหว่างแม่จ่านิวกับนายบุรินทร์ซึ่งพบเนื้อหาหมิ่นสถาบันนั้นมีความยาวตั้งแต่ 22.23-22.35 รวมระยะเวลากว่า 12 นาที และตอบแชทกันไปมาถึง 9 ครั้ง เพราะฉะนั้นจึงหมายความว่า มีการคุยกันแบบต่อเนื่อง และมีเนื้อหาเป็นจำนวนมาก





การนำเสนอของมติชนแค่คำว่า ‘จ้า’ นั้นจึงเป็นการเลือกนำเสนอเพียงส่วนเดียวเพื่อชี้นำผู้อ่าน จนอาจเข้าใจผิดในสาระสำคัญของเรื่องราวทั้งหมด”

ตอนท้ายนี่ดูเหมือนยังฉี่ไม่สุด น่าจะมีมาอีก ถ้ามติชนของขึ้นเหมือนกัน

ล่าสุด เมื่อกี้ Anuthee Dejthevaporn @anuthee แจ้งทางทวิตเตอร์ 49 minutes ago

“ศาลทหารอนุมัติฝากขังแม่ 'จ่านิว' ผัดแรก 12 วัน ทนายเตรียมยื่นประกันตัว ด้าน 'จ่านิว' มองเป็นการจับแม่เป็นตัวประกัน”

Let’s come back to senses.

คุณศิริกาญจน์ ‘จูน’ เจริญศิริ ทนายความศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชนซึ่งช่วยทำคดีให้แก่แม่จ่านิว ยืนยันว่าข้ออ้างของตำรวจและทีนิวส์ว่าคุณหนึ่งโต้ตอบกับนายบุรินทร์โดยหมิ่นสถาบันฯ นั้นไม่จริง





“ขอยืนยันว่าถ้อยคำซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารได้กล่าวหา...กระทำความผิดนั้น มีลักษณะเป็นการสนทนาเพียงฝ่ายเดียว และเป็นการพูดจาสั้นๆ ไม่กี่ประโยค...ไม่ได้พิมพ์ข้อความแสดงความคิดเห็นใดที่พาดพิงต่อสถาบันกษัตริย์เลย”

ความพยายามทำให้นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ‘เจ็บ’ ด้วยการจับ น.ส. พัฒน์นรี ชาญกิจ แม่ของเขาใส่คุก เป็นความ ‘ต่ำ’ กว่าต่ำอย่างที่ แบรด แอดัมส์ แห่งฮิวแมนไร้ท์ว้อทช์ว่าไว้จริงๆ

พ.ต.อ.โอฬาร สุขเกษม ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ตอบข้อซักถามประชาไทที่ว่าไม่ใช่ จ้า คำเดียวอย่างทีนิวส์ว่า ด้วยการ ‘โยกเยกเอย น้ำท่วมเมฆ กระต่ายลอยคอ’ ไปมา





“เป็นรายละเอียดทางการสอบสวนคงไม่สามารถให้ข้อมูลได้” “ในรายละเอียดผมตอบไม่ได้ เพราะเป็นพยานหลักฐานสำคัญในคดี” “ผมก็คงระบุอะไรชัดเจนไม่ได้ เพราะเนื้อหาหรือพฤติการณ์ของการดำเนินการมันไม่ใช่การบวกเลข” “สถิติ ผมคงตอบไม่ได้ ไม่ใช่หน่วยงานที่ทำหน่วยงานเดียวในเรื่องนี้”

“ทั้งที่มันไม่ใช่เรื่องการเมือง สังเกตดูไม่มีนักการเมืองถูกดำเนินคดีตามมาตรา ๑๑๒ เลย”

(http://prachatai.org/journal/2016/05/65658)

สุดท้ายนี่ของหายขึ้นแระ เพราะมันท้องคัด ท้องแข็ง ตรรกะไรวะ ไม่มีนักการเมืองถูกดำเนินคดี แสดงว่าไม่ใช่เรื่องการเมือง

มันไปทั่วโลกแล้วว่าเป็นการเมืองแบบเผด็จการ เขาชี้หน้าฮุนต้ากันทั้งนั้น ไม่ว่ารอยเตอร์ นิวยอร์คไทม์ หรือดีดับเบิ้ลยู ของเยอรมนี (http://www.reuters.com/a…/us-thailand-politics-idUSKCN0XX0VF, http://www.nytimes.com/…/ap-as-thailand-dissidents-mother-a…, http://www.dw.com/…/thai-authorities-arrest-moth…/a-19241366)

คงต้องอาศัยคำของ Atukkit Sawangsuk อีกน่ะแหละ ถึงจะสละสลวย

“May 5 at 11:08 pm :ทำอะไรลูกไม่ได้เล่นงานแม่

1. ใครต่อต้านประยุทธ์ จะถูกลากเข้า ๑๑๒ เสมอ นี่คือทำเพื่อสถาบัน?

2. ครอบครัวจ่านิว คนจนๆ ที่แม่รับจ้างรายวัน ทำผิดคิดร้ายโกงชาติบ้านเมือง อย่างที่กล่าวหาครอบครัวชินวัตรหรือตระกูลนักการเมือง จนต้องไล่ล่าจองล้างจองผลาญ?

เปล่าเลย จ่านิวก็เป็นแค่ "เด็กดื้อ" เรียกร้องประชาธิปไตยแบบกล้าตื๊อกล้าท้าทาย ไม่กลัวถูกจับ ลองให้จับ

แต่กลับไปกระทบต่อมความหงุดหงิดของผู้มีอำนาจกระทั่งโกรธแค้นเกลียดชัง เห็นเป็นศัตรูร้ายที่ต้องกวาดล้างทั้งโคตร ยิ่งเสียกว่านักการเมือง”

อธึกกิตอีกหน่อย “เปิดเฟซไล่สำรวจปฏิกิริยา ไม่เฉพาะฝ่ายประชาธิปไตย แต่หลายคนที่เป็น ‘คนกลางๆ’ ปกติไม่ได้แสดงออกทางการเมืองนัก รวมไปถึง ‘เหลือง’ ที่ไม่สุดโต่ง ยังมีใจเป็นธรรมอยู่บ้าง

การที่ ‘จ้า’ คำเดียวเอาแม่เข้าคุก สะเทือนความรู้สึกคนมากนะครับ แม้บางคนที่ไม่ได้ชอบจ่านิว ก็ยังรู้สึกว่า เฮ้ย มากไปหรือเปล่า เอาผิดไปถึงแม่ (คนไทยนะ เรื่องแม่ลูกนี่มันสะเทือนใจ)

อาจมีแค่สลิ่มไร้สติ เชื่อทีนิวส์หัวชนฝา ที่ออกมาปกป้อง คสช.”





ถ้าจะเอาอย่างสุภาพขึ้นไปอีกนิด ก็ต้องคอมเม้นต์ของ Chaturon/จาตุรนต์ @chaturon (ฉายแสง) :

ถามว่า "ไม่ผิดจริงจะกลัวอะไร". ตอบว่า "ไม่ทำผิดอะไรนั่นแหละถึงได้กลัว เพราะประเทศนี้คนที่ไม่ได้ทำผิดอะไรถูกลงโทษมาเยอะแล้ว"

จึงไปลงตรงที่ สฤณี อาชวานันทกุล @Fringer ปรารภ “อันตรายสำคัญสองประการของการตีความ "ไม่ยับยั้งให้กระทำผิด" = "กระทำผิด" คือ 1) เปิดช่องให้จับคนที่ไม่มีเจตนากระทำผิดได้อย่างง่ายดาย”

“น่าจะถึงเวลาที่ตุลาการและนักกฎหมายอาญาทั้งหลายจะรวมพลังกันแสดงท่าที ออกมาทักท้วงผู้มีอำนาจ คัดค้านการบิดเบือนระบบยุติธรรมจนบิดเบี้ยว” เธอเสนอเข้าที

ส่วนการกระทำตามตรรกะ..แบบตำหวด จะสามารถยับยั้งจ่านิวได้ไหม ต้องไปฟังคำตอบของแม่จ่านิวนั่นเอง

เธอบอกประชาไทก่อนเดินทางไปมอบตัว (เพื่อให้ศาลสั่งกักกันอีกอย่างน้อย ๑๒ วัน หลังจากถูกจองจำมาแล้ว ๒ วันนี่แหละ) เรื่องว่าโดน ๑๑๒ อย่างนี้แล้ว “จะส่งผลกระทบต่อการทำกิจกรรมของลูกชายหรือไม่”

พัฒน์นรี หรือหนึ่งนุช ชาญกิจ ตอบว่า

“คงไม่มีอะไรหยุดนิวเขาได้หรอก ขนาดแม่ยังหยุดเขาไม่ได้ ถ้าเขาจะทำกิจกรรมต่อไป แม่ก็ไม่ห้าม”





หมายเหตุไทยอีนิวส์... ศาลทหารให้ประกันตัว 'แม่จ่านิว' หลักทรัพย์ 500,000 บาท แต่มีเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศและห้ามยั่วยุปลุกปั่น

ooo

ปล่อยตัว น.ส.พัฒน์นรี (หนึ่งนุช) ชาญกิจ "แม่จ่านิว" เรือนจำกลาง คลองเปรม




https://www.youtube.com/watch?v=9KMCpY1snPk

thinkbox007

Published on May 8, 2016

บรรยากาศ ปล่อยตัว น.ส.พัฒน์นรี (หนึ่งนุช) ชาญกิจ "แม่จ่านิว" เรือนจำกลาง คลองเปรม
Cr. Matichon