วันศุกร์, พฤษภาคม 13, 2559

เรื่องความทุกข์ยากของคนจนมากขึ้นเรื่อยๆ พวกอำมาตย์ นายพล ลุงตู่ คงไม่รู้ ว่า มีจริงๆ - เรื่องที่ทำให้ "ขมปาก"





ขาหมู ดราม่า ..

หยุดเล่าเรื่องราวที่พบเจอไปนาน วันนี้เจอเรื่องสะดุจใจ ดราม่า มาเล่าถึง3เรื่อง ลุงตู่ ไม่โกรธผมน๊ะ ที่ผมเอาเรื่องจริงมาเล่า

พอไปตั้งร้านเสร็จ ก็เริ่มขายได้ปะปราย ประมาณ4.30น.มีแม่บ้านอายุสัก35เดินผ่าน และมองมาที่ร้านผม แล้วก็เดินผ่านไป

อีกสักพัก แกเดินมาใหม่ แล้วมองอีก พอดีมีคนซื้อ แกเลยเดินผ่านไป..อีกประมาณ5นาที ตอนนี้ไม่มีคนเดินแล้ว แกเดินมาที่ร้านผมเรียกลูกค้า "ขาหมูครับ ถุงล่ะ50บาท"

แกพูดเบาๆ ขอซื้อไข่2ลูกกับน้ำต้มขาหมูได้ไหม ลูกอยากกิน น้ำขาหมูจะไปทำมาม่าให้ลูกกิน

ขมปากเลยครับ รีบบอกว่าได้ๆๆๆ ครับ ผมตักไข่2ฟองกับขาหมูที่รุ่ยๆ/เปลื่อยๆให้อีก2ชิ้น/ไม่กล้าให้เยอะกลัวเขาจะอายหรือหาว่าดูถูกเขา)..หยิบน้ำส้ม พริกกระเทียมใส่ คิดเงิน10บาทครับ

เขาถามว่าแล้วไม่คิดค่าน้ำต้มหรือ ผมบอกว่าไม่ครับ แค่นี้ผมพอมีกำไรแล้ว แกนับเหรียญบาทในมือแก(คงประมาณ20บาท) ส่งให้ผม10บาท ...ภรรเมียผมรีบหันหลังเช็ดน้ำตาเลย..

ดูแล้วไม่ใช่คนขี้เหนียวครับ การแต่งตัวก็สะอาดแบบชาวบ้านๆ/แม่บ้านจนๆทั่วไป..ผมมองออกครับ จนขี้เหนียวกับคนจน

พอแกไปแล้ว ภรรเมียผมบอกว่าทำไมไม่ให้ขาหมูเต็มๆ(ถุงละ50) แกไปล่ะ ผมบอกว่ากลัวแกอาย แค่นี้แกก็อายจะแย่อยู่แล้ว

------------------------------------

อีกรายครับใกล้ๆค่ำ พี่ผุ้ชาย ขายแรงงาน แต่งตัวรู้เลยครับ เดินผ่านรอบแรกก็มองๆอยู่...พร้อมกับดูเงินในมือ..

อีกสักร่วมๆ10นาทีแกเ้ดินผ่านมาใหม่แวะถามว่า ถุงละเท่าไหร่(ผมมีป้ายบอกชัดเจนว่าถุงละ50) ผมตอบ50ครับ

แกมองเงินในมือ แล้วจะเดินออกไป(ผมเห็นแกมีแค่40บาทเป็นแบ็งค์20บาท2ใบ) ผมรีบบอกพี่ๆ มีเท่าไหร่ก็ขายครับ แกหันมาบอกเบาๆว่ามี40บาท ผมบอก ถุงละ40บาทครับ ขายให้พี่ พร้อมหยิบขาหมูใส่ถุงให้แก..รับเงิน40บาทมา

ผมไม่กล้าให้ฟรีทั้ง2คน ทั้งที่อยากจะให้ใจจะขาด กลัวเขาจะไม่กล้ารับหรือคิดว่าเราดูถูก...ผม2คนกับภรรเมีย มองหน้ากันเงียบๆ

คนเราครับ แม้จะจนแต่ก้มีศักดิ์ศรีทุกคน (ผมคิดแบบนี้จึงขายเท่าที่เขารับได้)..

--------------------------

สักพักเอาอีกแล้ว ภรรเมียบอก ร้านเสื้อมือ2ข้างๆมีลูกสาวอายุไม่ถึง4ขวบมาด้วย ยังขายไม่ได้สักตัว...เดี๋ยวจะไปอุดหนุนเขาสัก2ตัวเหล่ๆไว้แล้ว

กลับมามือเปล่าบอกใส่ไม่ได้ พร้อม มีเรื่องเล่า มาอีกแล้ว แม่ค้าเพิ่งแท้งลูกแฝด เพราะทำงานหนัก เลยต้องออกจากงาน

ครูของลูกสาว(ปฐมวัย ของรัฐ) สงสารจึงให้เสื้อผ้ามือ2มาขาย..ผมเลยบอกว่า เสื้อผ้าตัวเอง(ภรรเมีย) เยอะมั๊กมากๆ เกือบ10ลัง ให้เขาไปเถอะ เอาไว้ก็ไม่ได้ใส่อีกแล้ว..คัดแต่ตัวที่ใส่ได้สัก5ชุดก็พอ

ปรกติคุณเธอหวงมั๊กมากครับ (ถ้าไม่หวงจะมีถึง10ลังรึ) รีบเดินไปบอก น้องๆ มาพฤกษาBถูกไหม พี่มีเสื้อของพี่ ของลูก ของแฟนเยอะเลย มาเอาไปขาย

เธอดีใจ ยกมือไหว้ขอบคุณ ยิ้มแป้นเลย...เธอนัดกันครับว่า จะมาเอาเสื้อผ้าที่บ้านไป..

ชีวิตแม่ค้าตลาดสดครับ ไม่ใช่เขียนเพื่อให้ผมดูดี แต่เรื่องจริง ที่พบได้ สำหรับคนที่เดินตลาด ขายของในตลาดนัด

พวกอำมาตย์ นายพล ลุงตู่ คงไม่รู้ ว่า มีจริงๆหรือ เรื่องแบบนี้ เพราะเดินห้าง หรือคนอื่นประเคนให้

ไปนอนครับ พรุ่งนี้มาคุยใหม่ โชคดีทุกคน


ไพรัช เทพสุขดี
.....



http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1462960039