iLaw
Yesterday
·
ศาลรัฐธรรมนูญ เข้ามามีบทบาทต่อการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญและการเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ ตั้งแต่คำวินิจฉัยที่ 18-22/2555 คำวินิจฉัยที่ 4/2564 และ 18/2568 โดยในคำวินิจฉัย 18/2568 ระบุว่าต้องทำประชามติตลอดกระบวนการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ 3 ครั้ง และมีประโยคแถมมาว่า “รัฐสภาไม่อาจให้ประชาชนเลือกผู้ร่างรัฐธรรมนูญได้โดยตรง”
.
ศาสตราจารย์วรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มองคำวินิจฉัยนี้ว่า จำกัดเรื่องการทำประชามติ การที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ทำประชามติหลายครั้ง "ลดความศักดิ์สิทธิ์" ของอำนาจประชาชน ต้องถามประชาชนหลายครั้งซ้ำแล้วซ้ำอีก ประชาชนผู้มีอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญควรชี้ครั้งเดียวแล้วจบ กระทั่งรัฐธรรมนูญ 2560 ก็ทำประชามติครั้งเดียว
.
ตอนหนึ่งจากปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “ศาลรัฐธรรมนูญไทยกับปัญหาการเป็นผู้ชี้ขาดข้อพิพาททางรัฐธรรมนูญและทางการเมืองร่วมสมัย” เมื่อ 29 พฤศจิกายน 2568 เวลา 13:00 – 17:00 น. ณ ห้องมารุต บุนนาค (211) คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์
.
อ่านสรุปเนื้อหาได้ที่ https://www.ilaw.or.th/articles/56081
https://www.facebook.com/reel/4341833836097431
·
ศาลรัฐธรรมนูญ เข้ามามีบทบาทต่อการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญและการเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ ตั้งแต่คำวินิจฉัยที่ 18-22/2555 คำวินิจฉัยที่ 4/2564 และ 18/2568 โดยในคำวินิจฉัย 18/2568 ระบุว่าต้องทำประชามติตลอดกระบวนการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ 3 ครั้ง และมีประโยคแถมมาว่า “รัฐสภาไม่อาจให้ประชาชนเลือกผู้ร่างรัฐธรรมนูญได้โดยตรง”
.
ศาสตราจารย์วรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มองคำวินิจฉัยนี้ว่า จำกัดเรื่องการทำประชามติ การที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ทำประชามติหลายครั้ง "ลดความศักดิ์สิทธิ์" ของอำนาจประชาชน ต้องถามประชาชนหลายครั้งซ้ำแล้วซ้ำอีก ประชาชนผู้มีอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญควรชี้ครั้งเดียวแล้วจบ กระทั่งรัฐธรรมนูญ 2560 ก็ทำประชามติครั้งเดียว
.
ตอนหนึ่งจากปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “ศาลรัฐธรรมนูญไทยกับปัญหาการเป็นผู้ชี้ขาดข้อพิพาททางรัฐธรรมนูญและทางการเมืองร่วมสมัย” เมื่อ 29 พฤศจิกายน 2568 เวลา 13:00 – 17:00 น. ณ ห้องมารุต บุนนาค (211) คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์
.
อ่านสรุปเนื้อหาได้ที่ https://www.ilaw.or.th/articles/56081https://www.facebook.com/reel/4341833836097431