วันอาทิตย์, กันยายน 08, 2567

สิ้นหวังดีมั้ย


Suddan Wisudthiluck
22 hours ago
·
เวลาทหารปฏิวัติ ก็จะอ้างว่า เพราะนักการเมืองโกง
เห็นทหารเป็นรัฐมนตรีกลาโหม ก็ว่าไม่ได้ความ ไม่ได้กลิ่นความเจริญในกองทัพ เลยส่งพลเรือน ลูกชาวบ้าน แถมเคยเป็นครูไปมีอำนาจนำบ้าง แต่ก็ผ่านมาอย่างที่เห็น
เริ่มต้นวัยหนุ่มด้วยความปรารถนาดีต่อบ้านเมือง ถึงกับต้องระเหเร่ร่อนไปเข้าป่า แต่ตอนนี้ได้อำนาจรัฐ ก็เป็นช่วงอุดมการเก่าแก่หมดอายุพอดี ?
พอคนหนุ่มสาวเยาวชนจะต่อสู้ด้วยระบบ ก็ล้มล้างพรรคของเขาเสีย
เราจะคาดหวังอะไรกับสังคมสืบสันดานได้บ้างเนี่ย
.....


Suddan Wisudthiluck
21 hours ago
·
เมื่อวานมีเหตุพลัดหลงให้ไปที่ทำการพรรคก้าวไกล (พอบอกแท็กซี่ให้ใช้ gps นำทาง เห็นแท็กซี่พูดชื่อปลายทางใส่มือถือ เห็นมันขึ้นชื่อว่า “พรรคก้าวไก่” จริงๆ ด้วย
ระหว่างขึ้นลิฟต์ไปห้องประชุมนวมทอง ไพรวัลย์ เห็นแผ่นโปสเตอร์นี้ติดอยู่ในลิฟต์ อ่านดูเห็นชื่อคุ้นๆ เลยให้สงสัยว่า เมื่อฝ่ายซ้ายเก่าได้ “อำนาจรัฐ” เขาจะทำอะไรกับมันเหรอ !!
พอพักเที่ยง แอบเดินตามหัวหน้าพรรคประชาชน ที่บังเอิญเจอกันในลิฟต์ ไปกินข้าวที่ร้านข้างพรรค เขาเป็นมานพหนุ่มร่างสันทัด(นิดๆ) ดูสุภาพเรียบร้อย ทำผมเรียบแป้ล ชำเลืองดูว่าเขากินอาหารอะไร เห็นสั่งไข่พะโล้ บอกว่าเอาแต่ไข่กับเต้าหู้ - ฟังแล้วนึกชมในใจ นี่เขาช่างซื่อสัตย์กับภริยาเสียจริง (ภริยาเขากินมังสวิรัติ ก็เลยกินตามแบบไม่เรื่องมาก-แน่ะ ไปรู้เรื่องเขาอีก
ถ้าเป็นสมัยรุ่นพ่อ ชายหนุ่มหัวหน้าพรรคนี่ก็คงเป็นแบบคุณชวน ที่ดูสุภาพซื่อสัตย์ หรือหลังมาหน่อย ก็อาจจะเป็นอย่างคุณทักษิณวัยตาดูดาวเท้าติดดิน ที่ออกจะเป็นความหวังของประเทศจากคนรุ่นก่อนนกหวีด- เวลาจะเป็นตัวพิสูจน์นักการเมือง(และผู้ปกครอง) ?! โดยใช้ประเทศเป็นตัวประกัน -ที่ผ่านมา คุ้มไหมนะ ?!
ส่วนตอนนี้ เราก็มีรัฐมนตรีและรัฐบาลที่ถูกขนานนามว่ารุ่นสืบสันดาน โชคดีที่มีอาจารย์นักกฎหมายที่รอเป็นรัฐมนตรีมานานหลายปีช่วยอธิบายว่า คำ สันดาน ในกฎหมายไม่ถือว่าเป็นคำหยาบ ส่วนในภาษาปากนั้นคงเป็นอีกเรื่องหนึ่ง
จบข่าว