วันศุกร์, กันยายน 13, 2567

คนในพื้นที่ ขอบ่นหน่อยเรื่องที่ชอบมีคนว่าคนเชียงรายไม่ฟังคำเตือนน้ำท่วม คืองี้นะ


.....

YingNuiy Sutima
5 hours ago
·
ขอบ่นหน่อยเรื่องที่ชอบมีคนว่าคนเชียงรายไม่ฟังคำเตือนน้ำท่วม คืองี้นะ
การที่ประชาชนชาวเชียงรายไม่เตรียมพร้อมเนี่ย ไม่ใช่เค้าไม่ตระหนักหรือว่าไม่ตื่นรู้ แต่เพราะว่าการเตือนมันก็มีแค่ว่าฝนตก แล้วเราก็รู้ว่ามันตกทุกวัน ตกเป็นปกติ แล้วก็เตือนแบบนี้ทุกปี ช่วงนี้ฤดูฝน ฝนไม่ตกสิแปลก แต่ไม่ได้มีการย้ำว่ามันจะ“ตกหนักและจะท่วมระดับไหน”
เราไม่รู้ว่ามวลน้ำจะเข้ามาถึงในตัวเมืองขนาดไหน น้ำท่วมมันปกติ ท่วมบ้างทุกปีเล็กน้อย แต่ไม่ได้เสียหายต่อบ้านเรือนอาคาร เพราะฉะนั้นทุกคนก็ไม่ได้เตรียมรับมือ โรงเรียนยังไม่ประกาศหยุดเลย พ่อแม่ยังส่งนักเรียนไปเรียนในตอนเช้าจนกระทั่งน้ำมาให้รีบไปรับ
ถ้าภาครัฐประเมินได้ว่ามันจะท่วมหนักได้ขนาดไหน เค้าก็ต้องสั่งที่โรงเรียนแล้วว่าให้หยุดหรือมีคำสั่งไปที่หัวหน้าหมู่บ้านว่าให้ชาวบ้านเตรียมตัวขนของขึ้นที่สูงโดยด่วน โดยจริงจัง แต่อันนี้คือเตือนแบบเป็นปกติว่าฝนตกน้ำท่วม มันเตือนระดับเตือนปกติทั่วไป ใครจะไปรู้ว่ามันจะท่วมหนักขนาดนี้ิ เราไม่ใช่นักวิชาการที่จะรู้ว่ามวลน้ำมาจากที่ไหน ก้อนไหน ขนาดไหน ปัญหาคือการที่ถ้ามันจะหนัก ภาครัฐควรประเมินแล้วสั่งไปเป็นคำสั่ง คุณจะเชื่อหรือไม่คุณต้องขนของขึ้นที่สูง มันต้องมีการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ แล้วสั่งผ่านผู้นำมาที่ประชาชน เป็นคำสั่งภาคบังคับหรือง่ายๆถ้าคุณสั่งปิดโรงเรียนพ่อแม่เค้าก็จะจะรู้ว่า เออ มันดูเสี่ยงแล้วนะ ดูไม่ใช่น้ำท่วมปกติแบบทุกปี เนี่ยคนก็จะรู้ว่ามันจะหนัก
ปัญหาคือมันอาจจะไม่มีนักวิชาการที่เก่งพอที่จะคาดการณ์ได้ขนาดนั้น หรือถ้ามีเสียงเค้าก็อาจไม่ดังพอ ก็เลยกลายเป็นสิ่งที่นำมาซึ่งมหาอุทกภัยของเชียงราย
ปีหน้าก็อยากให้มีการประเมินแล้วส่งมาที่ชุมชนว่าน้ำมันจะท่วมแบบไหน ท่วมเท่าไหน เพื่อที่จะจะได้เตรียมตัวได้ถูก ที่สำคัญอาจจะไม่มีการสูญเสียระดับชีวิตมากเท่านี้ก็ได้ ขอบคุณค่ะ 
#น้ำท่วมเชียงราย
.....

YingNuiy Sutima
5 hours ago
·
พอมานั่งนึกดีๆแล้วก็รู้ซึ้งถึงคำว่า “อำนาจ”
สิ่งที่สามารถ”สั่งการ“เพื่อช่วยคน หรือไม่ช่วยคนได้ สิ่งที่จะ “บังคับให้บุคคลปฏิบัติตามอย่างถูกต้องตามกฏหมาย“ เพื่อประโยชน์ของเค้าเอง เพื่อความปลอดภัยของเค้าเองได้
และคนที่มีอำนาจมีสั่งการระดับภูมิภาค เรื่อยลงมาถึงจุดเล็กที่สุดอย่างประชาชนได้ ก็คือคนที่อยู่ในทำเนียบรัฐบาลคนนั้น หรือคนที่มีอำนาจสูงสุดของจังหวัด
พอไม่ได้ใช้ให้ถูกที่ถูกทาง ก็กลายเป็นอำนาจที่ไร้พลังไปเลยจริงๆ 
.....

Pongsakorn Applebridge Khamsook
9 hours ago
·
เอาจริงๆนะ #น้ำท่วมเชียงราย ไม่หน่วยงานไหนมาเป็นศูนย์กลางประสานข้อมูลเลย มีแต่หน่วยงานท้องถิ่น มูลนิธิฯ จิตอาสา เข้ามาช่วยกัน ประชาชนเหมือนตั้งศูนย์ประสานงานกันเองใน กลุ่ม เชียงราย - Chiangrai อ่ะ
เพิ่มเติม!! เดี๋ยวจะเข้าใจผิดกัน หน่วยงานที่ทำงานมันก็มีแหละ แต่มันไม่ใช่ศูนย์บัญชาการใหญ่ เหมือนเคสหมูป่า เลยไม่มีศูนย์กลางบัญชาการกลางแล้วกระจายความช่วยเหลือให้ตรงจุด
.....


เจ็ตสกี โซไซตี้ ทริปท่องเที่ยวทางสายน้ำ
5 hours ago
· Chiang Rai Province, Thailand ·

ขาดความช่วยเหลือแบบขั้นสุดครับ

เหตุการณ์น้ำท่วมเชียงรายแม่สาย ตอนนี้ แม้ว่าน้ำจะท่วมมาสี่วัน น้ำยังคงมีความไหลแรงเชี่ยวมากและที่สำคัญที่สุดคือ 50% ของพื้นที่ ไม่มีการเข้าไปช่วยเหลือเนื่องจากว่าความแรงของกระแสน้ำ ทำให้ไม่มีหน่วยงานไหนเข้าไปช่วยได้เลย เรือยางหรือเรือกู้ภัยเรือท้องแบน เรือทุกอย่าง ไม่สามารถเข้าในพื้นที่แบบนี้ได้เลย น้ำไหลเชี่ยวแรงจริง ๆ สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้คือน้ำมีระดับที่ลดลงเล็กน้อยทำให้การเข้าช่วยเหลือสามารถทำได้สะดวกมากขึ้น

แต่สุดท้ายสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือจำนวนคนที่ ที่มาช่วยงานกู้ภัย,เจ้าหน้าที่,หน่วยราชการ รวมถึงเอกชนและจิตอาสาทั้งหมด ก็ยังมีน้อยมาก

ผมไปช่วยเหลืองานน้ำท่วมมาเป็นสิบปี ในครั้งนี้ผมถือว่าเห็นคนมาช่วยจำนวนน้อย บางตามาก

ยังคงต้องการจิตอาสาที่เข้ามาช่วยในพื้นที่อีกจำนวนมาก ประกอบกับมีน้ำท่วมหนักที่ตัวเมืองเชียงรายด้วย กลายเป็นว่าตอนนี้ทั้งสองอำเภอหนักทั้งคู่ ทั้งอำเภอเมืองและอำเภอแม่สาย

บอกเลยว่าวันนี้กลุ่มเจ็ตสกีพวกเราเข้าไปช่วยเหลือ โคตรหล่อพระเอกมาก จากที่พูดคุยสอบถามกับผู้ประสบภัย ทั้งหมด คำตอบเดียวกันเลยคือสามสี่วันที่ผ่านมาไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาถึงเลย ไม่เคยได้รับการช่วยเหลือใดใดเลย ไม่ได้ทานข้าวมา3วัน!!

แม้พวกเขาจะไม่ได้ทานข้าวกันมาเลย แต่สิ่งที่เขาต้องการที่สุดในตอนนี้ ไม่ใช่อาหาร แต่คือการอพยพออกไป ซึ่งพวกเราก็สามารถช่วยพวกเขาออกจากพื้นที่ได้ทั้งหมด จะพูดก็เหมือนโม้ เพราะจุดที่เข้าไปน้ำเชี่ยวมากจริงๆ

การที่เขาได้เห็นกลุ่มพวกเราชาวเจ็ตสกีเข้าไปช่วยมันคือตื้นตันใจ วันนี้รับไหว้การขอบคุณจากพี่น้องที่เดือดร้อนหลายสิบครั้ง รับไหว้จนเหนื่อย คือมันรู้สึกดีมากแบบบอกไม่ถูก เราก็ทำได้แค่ยิ้ม ...แล้วตอบกลับไปว่า “ยินดีครับ”

พรุ่งนี้เช้าลุยงานต่อ รับประกันว่าช่วยได้อีกเยอะเลยครับ

#เจ็ตสกีสู้น้ำแรงได้สบาย
#เจ็ตสกีจิตอาสา
#รวมตัวทุกกลุ่มทุกค่าย
#ช่วยน้ำท่วมเชียงราย

เพื่อนพี่น้องที่มีเจ็ตสกีที่กำลังตัดสินใจคิดว่า จะมาช่วยดีไหม จะมาแล้ว ได้ช่วยไหม ผมตอบเลย มาเลยครับ ได้ช่วยแน่นอน มีให้ช่วยอีกหลายวันครับ